Thái Lan: Giá gạo dự báo sẽ tiếp tục tăng đến giữa năm 2020

Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan dự báo giá gạo sẽ tiếp tục tăng cao cho đến giữa năm 2020 do dịch virus Covid-19 khiến nhu cầu sử dụng và tích trữ gạo tăng lên.

Ông Chookiat Ophaswongse, chủ tịch danh dự Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan (TREA), cho biết nhu cầu sử dụng gạo trên toàn cầu đã tăng lên kể từ khi dịch virus Covid-19 bùng phát, qua đó đẩy giá gạo xuất khẩu của Thái Lan tăng thêm 30 USD – 50 USD/tấn kể từ đầu năm đến nay. Ông Chookiat Ophaswongse cũng dự báo đà tăng của giá gạo sẽ còn tiếp tục cho đến giữa năm nay trong bối cảnh nhiều quốc gia có xu hướng gia tăng dự trữ gạo.  

Người dân, đặc biệt là tại Hoa Kỳ, khu vực Châu Âu và khu vực Châu Á hiện ở nhà nhiều hơn; trong khi đó, Trung Quốc với lượng gạo dự trữ lên tới 120 triệu tấn đã tạm dừng xuất khẩu gạo trong năm nay để đảm bảo an ninh lương thực trong bối cảnh dịch virus Covid-19 bùng phát”, theo ông Chookiat Ophaswongse.

Trước khi dịch virus Covid-19 bùng phát, Trung Quốc đặt mục tiêu nâng mức xuất khẩu gạo lên mức 3,5 – 4 triệu tấn trong năm 2020. Trong năm 2019, Trung Quốc đã xuất khẩu được 3 triệu tấn gạo.

Hạn hán tại Thái Lan
 Tình trạng hạn hán nghiêm trọng đang khiến nguồn cung gạo tại Thái Lan bị sụt giảm (Ảnh: Time.com)

Ông Chookiat Ophaswongse cho biết gạo Thái Lan đang nhận được sự quan tâm lớn của nhiều nhà nhập khẩu và giá gạo trắng loại 5% tấm của Thái Lan hiện đã đạt 440 – 450 USD/tấn (giá FOB), tăng so với mức 400 USD/tấn hồi đầu năm nay. Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan trong thời gian qua đã gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh giá gạo tăng cao vì đồng Bath nội địa tăng mạnh; đồng thời, nguồn cung gạo giảm mạnh khi nước này đang trải qua đợt hạn hán nghiêm trọng.

Tuy nhiên, ông Chookiat Ophaswongse nhận định việc Trung Quốc bắt đầu dừng xuất khẩu gạo, đồng Bath Thái Lan giảm giá và Indonesia cho thấy sẽ tiếp tục gia tăng nhập khẩu gạo sẽ giúp Thái Lan gia tăng xuất khẩu gạo.  

Trong năm 2019, xuất khẩu gạo của Thái Lan chỉ đạt 7,8 triệu tấn, giảm mạnh so với mức 11,2 triệu tấn của năm 2018. Đây là năm thứ hai liên tiếp, xuất khẩu gạo của Thái Lan sụt giảm kể từ khi nước này xuất khẩu kỷ lục 11,6 triệu tấn gạo vào năm 2017. Thái Lan hiện đặt mục tiêu xuất khẩu 7,5 triệu tấn gạo trong năm 2020.

 

Quang Đặng (Tổng hợp)