Tháng 1/2019: Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang hầu hết các thị trường lớn tăng mạnh

Năm 2018, trong các thị trường chính xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Nhật Bản, Việt Nam là thị trường duy nhất có thị phần tăng.

Theo Tổng cục Hải quan, tháng 01/2019 xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 981,1 triệu USD, tăng 16,8% so với tháng 12/2018 và tăng 24,6% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 731,7 triệu USD, tăng 16% so với tháng trước và tăng 28,8% so với cùng kỳ năm 2018.

Tháng 01/2019, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang hầu hết các thị trường lớn tăng mạnh so với tháng 12/2018 và so với tháng 1/2018, trừ xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất với trị giá 474,7 triệu USD, tăng 48,9% so với cùng kỳ năm 2017.

Tiếp theo là Nhật Bản đạt 115,5 triệu USD, tăng 12%; Trung Quốc đạt 93,3 triệu USD, giảm 10,1%...

Nhật Bản nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ chủ yếu từ một số thị trường chính trong năm 2018 như: Trung Quốc, Việt Nam, Ma-lai-xi-a, Thái Lan, In-đô-nêxi-a. Đáng chú ý, trong số những thị trường này thì Việt Nam là thị trường duy nhất có thị phần tăng, thị phần tăng lên 26,4% trong năm 2018, từ mức 24,9% trong năm 2017. Điều này cho thấy, mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam đã đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng tại thị trường Nhật Bản.

Đặc biệt, Hiệp định thương mại song phương Việt Nam – Nhật Bản đã miễn thuế cho 42% các sản phẩm công nghiệp của Nhật Bản vào Việt Nam, nhưng hiệp định CPTPP đã nâng tỷ lệ miễn thuế này lên mức 70,2% cho các sản phẩm công nghiệp của Nhật Bản. Việc này sẽ hỗ trợ rất lớn cho các doanh nghiệp chế biến gỗ của Việt Nam trong việc nhập khẩu các sản phẩm máy móc hiện đại từ Nhật Bản, từ đó sẽ nâng cao sản lượng cũng như chất lượng sản phẩm phù hợp với xu hướng và nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm nội thất trên thị trường toàn cầu.

Trung Quốc và Việt Nam là hai thị trường chính cung cấp mặt hàng đồ nội thất phòng khách và phòng ăn tới Nhật Bản trong năm 2018, trong đó nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 147,3 nghìn tấn, giảm 1,6% và Việt Nam đạt 102,2 nghìn tấn, tăng 3,3%, lượng nhập khẩu từ hai thị trường này chiếm 58,8% tổng lượng nhập khẩu đồ nội thất phòng khách và phòng ăn của Nhật Bản. 

Hoàng Hà