Thay đổi thủ tục cấp thị thực cho lao động nước ngoài trình độ cao tại Mỹ

Thay đổi này sẽ giúp có thêm khoảng 5.430 người nước ngoài có bằng thạc sĩ hoặc cao hơn được cấp thị thực.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump vừa hé lộ những thay đổi sẽ áp dụng đối với việc cấp thị thực cho lao động nước ngoài có trình độ kể từ tháng Tư năm nay, nhằm khuyến khích thêm nhiều người tốt nghiệp trình độ sau đại học ở các trường đại học của Mỹ ở lại Mỹ làm việc.

Phóng viên TTXVN tại Washington ngày 31/1 đưa tin, theo đánh giá của Cơ quan Nhập tịch và Di trú Mỹ, thay đổi này sẽ giúp có thêm khoảng 5.430 người nước ngoài có bằng thạc sĩ hoặc cao hơn được cấp thị thực.

Sự thay đổi quy định này cho thấy tổng thống Trump đang thực hiện lời hứa cách đây hai năm là sẽ giúp các công ty ở Thung lũng Silicon bằng cách ưu tiên cấp thị thực H-B1 cho những ứng viên có trình độ và giảm lượng thị thực cấp cho các công ty thuê ngoài.

Tuy nhiên, tờ Wall Street Journal trích lời ông Leon Fresco, luật sư về di trú đồng thời hiện đang làm việc cho công ty luật Holland Knight LLP, nhận định quy định này chắc chắn sẽ bị các công ty thuê ngoài kiện ra tòa vì cho rằng việc ban hành quy định của Chính phủ Mỹ là không đúng chức năng hoặc không đúng quy trình làm luật.

Theo ông Fresco, chỉ cần tòa án ra lệnh cản trở quy định này có hiệu lực vào ngày 1/4/2019 thì cả hệ thống thị thực H-B1 sẽ rơi vào hỗn loạn. Trong khi đó, ông Michael Bars, người phát ngôn của Cơ quan Nhập tịch và Di trú Mỹ thì tuyên bố quy định mới hoàn toàn phù hợp với các yêu cầu của Đạo luật về Thủ tục Hành chính.

Mỗi năm Mỹ chỉ cấp số lượng thị thực nhất định trong khi nhu cầu lao động nước ngoài của các nhà tuyển dụng ở Mỹ đều cao hơn mức thị thực được cấp rất nhiều. Hiện Cơ quan Nhập tịch và Di trú Mỹ cấp thị thực bằng cách quay số ngẫu nhiên mặc dù các ứng viên xin thị thực phải đáp ứng một số tiêu chuẩn phù hợp ngay từ đầu.

Theo quy định mới, danh sách những người có trình độ học vấn cao xin thị thực H-B1 sẽ được đưa vào chương trình quay số ngẫu nhiên để cấp 65.000 thị thực. Nếu không được chọn trong lần quay đó thì họ sẽ có thêm một cơ hội nữa tham gia vào quay số ngẫu nhiên cấp 20.000 thị thực áp dụng riêng đối với những người có bằng cấp trình độ cao.

Giám đốc Cơ quan Nhập tịch và Di trú Mỹ Francis Cissna phát biểu rằng quy định này nhằm thực hiện mục tiêu cải tiến hệ thống nhập cảnh của Tổng thống Trump. Như vậy, những công ty Mỹ có ý định tuyển dụng lao động nước ngoài có bằng thạc sĩ hoặc cao hơn sẽ có nhiều cơ hội chọn lựa nhân sự hơn, nhất là trong những năm nhu cầu xin thị thực H-1B tăng cao./.