Thấy gì trong nhà mái ấm Công đoàn của Thép miền Nam?

Ngẫm cuộc đời không có gì được cả và cũng không ai mất tất cả. Tưởng như sẽ chẳng bao giờ ước mơ kia sẽ trở thành hiện thực, vậy mà, 20/9/2018 vừa qua, anh Võ Chí Linh đã đổi đời.

Trong Công ty TNHH Thép miền Nam – VNSTEEL lâu nay ai cũng thương cảm cho gia đình anh Võ Chí Linh – công nhân lái cầu trục, phân xưởng Sản xuất. Gia đình anh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn: quê ở Bình Định, vợ không có việc làm ở nhà nuôi hai con còn nhỏ chưa đến tuổi đi học lại thường xuyên ốm đau. Đặc biệt, anh Linh còn có mẹ già đang bệnh nặng nữa. Trước khi được hỗ trợ xây nhà, cả gia đình anh Linh sống trong ngôi nhà tạm không đủ điều kiện sinh hoạt, hoàn cảnh cơ cực trăm bề. Đi làm thì thôi chứ về đến nhà là anh lại lao vào phụ vợ chăm sóc mẹ và con, cuộc sống cứ xoay vần như thế và mơ ước lớn nhất lúc này của anh là được sống trong ngôi nhà kiên cố, điều kiện tốt hơn chút để mẹ anh, con anh và vợ chồng anh khỏe mạnh hơn.

Ngẫm cuộc đời không có gì được cả và cũng không ai mất tất cả. Tưởng như sẽ chẳng bao giờ ước mơ kia sẽ trở thành hiện thực, vậy mà, 20/9/2018 vừa qua, anh Võ Chí Linh đã đổi đời, anh đã có nhà nhờ sự hỗ trợ của ba tổ chức công đoàn: Công đoàn Công ty TNHH Thép miền Nam – VNSTEEL, Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP và Công đoàn Công Thương Việt Nam. Với niềm xúc động vô bờ bến, anh Linh nói không nên lời trong ngày nhận nhà. Với anh và những người thân, đã từ lâu nghe đến phong trào xây dựng “Nhà mái ấm công đoàn” nhưng nó xa xôi, diệu vợi ở tận đẩu đâu, ai dè ngày hôm nay cả gia đình anh đã được sinh sống trong nhà mái ấm, một cảm xúc sung sướng thật không gì diễn tả được.

Trong hai nhà mái ấm công đoàn của Công ty TNHH MTV Thép miền Nam – VNSTEEL được trao trong dịp này, mái ấm thứ hai đã được dành cho anh Đinh Văn Xuân, công nhân tổ Công nghệ, Phân xưởng sản xuất, Công ty TNHH MTV Thép miền Nam - VNSteel. Nếu như nhà anh Linh có mẹ già bệnh trọng thì gia đình anh Xuân lại đông con, 3 cháu nhỏ cháu đầu 8 tuổi, 2 cháu sau còn nhỏ chưa đến tuổi đi học. Cả quãng đời giành dụm anh chị chỉ đủ tiền mua được miếng đất và dựng nhà ở tạm. Được hỗ trợ tiền xây dựng từ Công đoàn Công ty, Công đoàn Tổng công ty và Công đoàn Công Thương Việt Nam theo chương trình Nhà mái ấm công đoàn, gia đình đông con khó khăn của anh Đinh Văn Xuân đã thoát cảnh nhà tạm, cuộc sống mỗi ngày nhân thêm những tiếng cười.

Phần lớn những công nhân lao động đều gặp khó khăn trong kinh tế, Thép miền Nam dù là một doanh nghiệp có mức tăng trưởng tốt song cũng không là ngoại lệ. Chị Nguyễn Thị Dung, cán bộ làm công việc thống kê ở Phân xưởng sản xuất Công ty TNHH MTV Thép miền Nam - VNSTEEL cho biết: “Công nhân lao động mỗi người đều có những vất vả riêng, không phải ai cũng có chế độ lương như nhau do năng suất và yêu cầu của công việc đòi hỏi khác nhau. Do đó, đối với hai anh Linh và Xuân, phân xưởng sản xuất chúng tôi đã nhất trí đưa vào danh sách hoàn cảnh khó khăn đặc biệt và là đối tượng được ưu tiên nhận nhà mái ấm công đoàn ngay và luôn. Thôi thì không giúp được gì nhiều thì ủng hộ để các anh ý trong diện được Công đoàn hỗ trợ. Chúng tôi tha thiết mong nhận được thêm những sự quan tâm thiết thực như thế này ở tổ chức công đoàn các cấp”.

Hiếm có doanh nghiệp nào giành nhiều ưu ái cho công nhân như Thép miền Nam. Công ty tổ chức nghỉ mát người lao động ngoài suất bản thân còn suất gia đình, bên cạnh đó tổ chức phong trào văn hóa văn nghệ, rồi duy trì khu tập luyện thể thao. Thép miền Nam đã thành lập các công trình máy tập thể thao ngoài trời với hơn một chục máy tập. Đặc biệt, Công ty còn hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn muốn xây dựng nhà được mua thép xây dựng của Công ty với giá ưu đãi, chỉ bằng 60% so với giá bán ra thị trường. Thế nhưng những nỗ lực này một mặt nào đó là một gánh nặng quá sức nếu như thiếu đi sự trợ giúp của các cơ quan, đoàn thể. Chương trình “Mái ấm công đoàn” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động từ năm 2006 và đã qua 12 năm thực hiện thực sự đã góp phần tạo dựng niềm tin, hiện thực hóa những ước mơ an cư, lạc nghiệp của người lao động nghèo khó. Trong những mái ấm còn đơn sơ đó, thứ nhiều nhất chính là tình người.

Công đoàn Công Thương Việt Nam hỗ trợ 30 triệu đồng, Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam - VNSteel hỗ trợ 20 triệu đồng cho mỗi trường hợp nêu trên. Bên cạnh đó, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã tặng quà cho mỗi gia đình 3 triệu đồng, Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP tặng 1 phần quà trị giá 1 và Công ty TNHH MTV Thép miền Nam - VNSTEEL cũng tặng mỗi gia đình 2 triệu đồng khi các gia đình đoàn viên công đoàn về nhà mới.

 

Hoàng Quân