Kho chứa dầu
Các kho chứa dầu trên toàn cầu hiện chỉ còn 40% sức chứa và có thể bị lấp đầy chỉ trong vài tháng tới (Ảnh: Shutterstock)

Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) dự báo mức tồn kho dầu thô trên toàn cầu sẽ tăng trung bình 3,9 triệu thùng/ngày trong năm 2020, cao hơn nhiều so với mức giảm 0,2 triệu thùng/ngày trong năm 2019. EIA cũng cho biết mức tồn trữ dầu thô trên toàn cầu sẽ tăng mạnh nhất trong nửa đầu năm nay khi nhiều quốc gia trên thế giới vẫn thực hiện các biện pháp phong toả, cách ly xã hội khiến các hoạt động kinh tế bị đình trệ và việc di chuyển hàng không bị hạn chế nghiêm trọng. Theo EIA, mức tồn trữ dầu thô sẽ tăng mạnh từ mức 5,7 triệu thùng/ngày trong quý 1/2020 lên 11,4 triệu thùng/ngày trong quý 2/2020.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu sẽ sụt giảm 20 triệu thùng/ngày trong tháng 4/2020; trong khi đó, 2 hãng giao dịch dầu thô hàng đầu thế giới là Trafigura và Vitol dự báo mức sụt giảm nhu cầu sẽ lên tới 30 triệu thùng/ngày tương đương 30% tổng nhu cầu sử dụng dầu thô trong năm 2019.

Nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu có thể sụt giảm mạnh hơn các con số trên trong bối cảnh một số tổ chức kinh tế cảnh báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ sụt giảm mạnh trong quý 2/2020 do các biện pháp phong toả ngăn chặn đại dịch Covid-19 tại nhiều nền kinh tế lớn. Tập đoàn ngân hàng đầu tư JPMorgan dự báo GDP toàn cầu trong quý 2/2020 sẽ giảm 40% so với cùng kỳ năm trước và mức thất nghiệp sẽ tăng mạnh lên mức 25 triệu người.

Việc nhu cầu sử dụng dầu thô giảm từ 20 – 25 triệu thùng/ngày trong 3 tháng của quý 2/2020 đồng nghĩa với việc tổng lượng tồn trữ dầu thô toàn cầu sẽ tăng khoảng 2,2 tỷ thùng, tương đương 2/3 tổng sức chứa dầu thô của các quốc gia thành viên Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế - OECD (3 tỷ thùng).

Tuy nhiên sức chứa dầu thực tế của các quốc gia khối OECD thấp hơn nhiều so với con số trên sau khi loại bỏ lượng dầu được sử dụng để duy trì hoạt động tối thiểu của các đường ống dẫn dầu và kho chứa dầu. Trong khi đó, các tàu chở dầu thô hay còn được coi là các kho chứa dầu nổi chỉ có thể lưu trữ được khoảng 100 triệu thùng dầu.

Trong phiên họp gần nhất của liên minh OPEC+ bao gồm Tổ chức các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh, Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo nhấn mạnh “Dung lượng lưu trữ dầu toàn cầu hiện nay chỉ còn hơn 1 tỷ thùng, với sự mất cân bằng cung và cầu chưa từng có trong lịch sử như hiện nay, mức dư cung dầu thô sẽ tăng cao kỷ lục lên mức 14,7 triệu thùng/ngày trong quý 2/2020. Mức dư cung này sẽ bổ sung thêm 1,3 tỷ thùng dầu vào các kho dư trữ dầu thô toàn cầu. Do đó, các kho dự trữ dầu thô toàn cầu sẽ bị lấp đầy trong tháng 5 tới đây”.

Trả lời phỏng vấn với trang tin MarketWatch, ông Geoggrey Craig, chuyên gia phân tích năng lượng toàn cầu tại hãng tư vấn Ursa, cho biết dung lượng của các kho chứa dầu thô trên toàn cầu vẫn còn khoảng 40% tương đương 1,5 tỷ thùng và các kho chứa dầu sẽ bị lấp đầy “chỉ trong vài tháng”.

Trong khi đó, hãng Plains All American Pipeline cảnh báo các kho chứa dầu thương mại tại Hoa Kỳ, quốc gia khai thác dầu thô lớn nhất thế giới, sẽ bị lấp đầy vào giữa tháng 5 tới đây. Plains All American Pipeline hiện là một trong những hãng dịch vụ giữa dòng (midstream) dầu khí lớn nhất Hoa Kỳ.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đang nỗ lực thúc đẩy việc thu mua dầu thô vào Quỹ dự trữ dầu khí chiến lược (SPR) của nước này nhằm giảm bớt áp lực dự trữ dầu thô lên các kho chứa dầu thương mại và giải cứu ngành công nghiệp dầu khí Hoa Kỳ trong bối cảnh giá dầu thô giảm thấp kỷ lục. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, Quốc hội Hoa Kỳ vẫn chưa thông qua đề xuất này của ông Donald Trump.