Thế giới thiếu hụt nguyên liệu nhựa trầm trọng, giá tăng cao gấp đôi

Đợt giá lạnh sâu bất thường càn quét tiểu bang Texas (Hoa Kỳ) hồi giữa tháng 2 vừa qua đã buộc các tổ hợp nhà máy hoá dầu tại đây phải ngưng hoạt động, gây tác động tiêu cực đến chuỗi cung ứng toàn cầu.
Nhà máy lọc hóa dầu
 Dự kiến các nhà máy lọc hoá dầu và sản xuất hoá chất tại tiểu bang Texas sẽ còn phải mất vài tuần nữa mới khôi phục hoạt động sản xuất sau đợt giá rét nghiêm trọng hồi tháng 2 vừa qua (Ảnh: AFP)

Tình trạng mất điện diện rộng do giá rét hồi tháng 2 vừa qua đã khiến số nhà máy sản xuất hoá dầu tại tiểu bang Texas, Hoa Kỳ phải đóng cửa cao hơn cả khi siêu bão Harvey đổ bộ vào đây trong năm 2017. Điều này gây ra tình trạng thiếu hụt trầm trọng nguyên liệu đầu vào cho sản xuất các sản phẩm khác như khẩu trang y tế, điện thoại thông minh… trên quy mô toàn cầu.

Trong vài năm trở lại đây, Hoa Kỳ đã trở thành một trong những nhà cung ứng các sản phẩm nhựa và sản phẩm hoá dầu lớn nhất thế giới. Tiểu bang Texas được xem là “trái tim” của ngành công nghiệp lọc hoá dầu Hoa Kỳ, chiếm đến gần 30% tổng công suất lọc hoá dầu của nước này.

Mặc dù các nhà máy lọc hoá dầu đã bắt đầu tái khởi động trở lại khi nguồn điện được phục hồi nhưng các chuyên gia cảnh báo sẽ mất nhiều thời gian để các nhà máy hoạt động hoàn toàn trở lại. Các nhà máy cũng sẽ mất vài tuần để kiểm tra, sửa chữa các đường ống nước vốn bị đóng băng và vỡ trong đợt lạnh vừa rồi. Dự báo tình trạng thiếu hụt các sản phẩm hoá dầu có thể kéo dài trong những tháng tới đây.

Giá nguyên liệu nhựa
Giá nguyên liệu nhựa polypropylene và PVC đã tăng vọt sau khi hàng loạt nhà máy lọc hoá dầu tại tiểu bang Texas ngưng hoạt động vì giá rét bất thường (Ảnh: S&P Global Platts)

Tại Hoa Kỳ, giá polyethylene, polypropylene và nhiều sản phẩm hóa chất khác vốn được sử dụng rộng rãi trong sản xuất phụ tùng cho ô tô, máy tính và các sản phẩm nhựa khác đã lên mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Theo thống kê của chuyên trang thị trường S&P Global Platts, giá nhựa polyvinyl chloride (PVC) hiện đã cao hơn gấp đôi so với mùa hè trước.

Giá nguyên liệu đầu vào tăng cao đã khiến các hãng sản xuất ô tô gặp khó khăn và hoạt động giao hàng có thể bị chậm lại. Các hãng sản xuất thiết bị gia đình cũng như các ngành sản xuất khác và người tiêu dùng được dự báo sẽ phải chịu tác động khi giá các sản phẩm hoá dầu tăng cao.sẩn

Trong ngày 17/3, hãng sản xuất xe Honda đã thông báo buộc phải tạm ngưng sản xuất tại phần lớn các nhà máy lắp ráp ô tô của hãng ở Hoa Kỳ và Canada trong tuần tới do chuỗi cung ứng bị gián đoạn vì đợt giá rét tại Hoa Kỳ. Hãng xe Toyota cũng cảnh báo việc thiếu hụt các sản phẩm hoá dầu sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất của hãng.

Hãng sản xuất sơn PPG cho biết nhiều nhà cung cấp của hãng chịu tác động mạnh từ việc các nhà máy lọc hoá dầu tại tiểu bang Texas ngưng hoạt động. Một số hãng sản xuất chip điện tử cũng thông báo phải cắt giảm sản lượng, khiến cuộc khủng hoảng thiếu chip trên toàn cầu trở nên nghiêm trọng hơn.

Tập đoàn hoá chất Dow Chemical cho biết một số nhà máy tại tiểu bang Texas và tiểu bang Louisana đã phải đóng cửa do tình trạng giá rét. Theo đánh giá của S&P Global Platts, ở đợt cao điểm giá rét, việc các nhà máy lọc hoá dầu phải ngưng hoạt động đã khiến giảm khoảng 75% sản lượng polyethylene, 72% sản lượng polypropylene và 57% sản lượng PVC của các nhà máy.

S&P Global Platts  cho biết hiện vẫn có hơn 20 nhà máy lọc hoá dầu, hoá chất tại khu vực Texas chưa khôi phục hoạt động trở lại. Hậu quả của tình trạng thời tiết giá lạnh tại khu vực phía Nam Hoa Kỳ hiện vẫn còn kéo dài và khiến cho chuỗi cung ứng toàn cầu đối mặt với nhiều thách thức hơn khi đã đương đầu với nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra.

Quang Đặng (Theo Wall Street Journal)