Thép bị điều tra tự vệ tại Guatamela: Khuyến nghị doanh nghiệp Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương)  khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam có xuất khẩu sản phẩm liên quan sang Guatamela cần hợp tác, cung cấp thông tin ngay.

Theo Cục phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), ngày 6 tháng 9 năm 2019, Bộ Kinh tế Guatamela đã ra thông báo khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp tự vệ với một số sản phẩm thép căn cứ vào Điều 15 của Đạo luật về biện pháp tự vệ các nước Trung Mỹ.

Sản phẩm bị điều tra: một số sản phẩm thép hợp kim cán phẳng có mã HS: 7225.91.00; 7225.92.00; 7225.99.00. Thời kỳ điều tra từ tháng 01/2014 đến 30 tháng 4 năm 2019.    

thép phá giá
Thép dự kiến bị áp mức thuế 25%, sau đó giảm dần về 15%

Theo đó, công ty Ternium Internacional Guatamela SA cho rằng sản phẩm thép có các mã HS như trên đang được nhập vào Guatamela với số lượng gia tăng cả về tuyệt đối và tương đối, là nguyên nhân gây ra hoặc đe dọa gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất nội địa thể hiện tại: giảm giá sản phẩm, giảm lợi nhuận, mất thị phần…. Công ty trên khuyến nghị biện pháp khắc phục thiệt hại bằng cách áp dụng biện pháp tự vệ, mới mức thuế dự kiến là 25%, sau đó giảm dần về 15%.

thép phá giá
Một số sản phẩm thép hợp kim cán phẳng bị điều tra tại Guatemala

 

Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam có xuất khẩu sản phẩm liên quan sang Guatamela liên hệ với Cục, đồng thời hợp tác, cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra đầy đủ, tránh để cơ quan điều tra áp dụng chứng cứ sẵn có. Bản trả lời bản câu hỏi điều tra dành cho nhà xuất khẩu phải được gửi trước ngày 19/10/2019.

Thông báo cũng cho biết các doanh nghiệp xuất khẩu, nhập khẩu, tổ chức trong và ngoài Guatamela có thời hạn 30 ngày kể từ ngày thông báo khởi xướng để đăng ký làm bên liên quan trong vụ việc. Theo quy định nội luật Guatamela, các bên liên quan có thời hạn 45 ngày kể từ ngày thông báo khởi xướng để nộp chứng cứ liên quan (có thể gia hạn khi có yêu cầu nhưng không quá 30 ngày).

Tuấn Hưng