Thép Miền Nam: Sống đẹp là chia sẻ

“Cuộc sống trở nên khó khăn hơn khi chúng ta sống vì người khác, nhưng nó cũng trở nên đẹp đẽ và hạnh phúc hơn” Albert Schweitzer đã từng nói thế. Và câu châm ngôn này đã nói đúng tâm tư của Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam – VNSTEEL trong hoạt động xã hội từ thiện từ bấy lâu nay.

Tiếp sức những giấc mơ

Rất nhiều năm nay, Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam – VNSTEEL đã làm rất tốt vai trò của một doanh nghiệp có tấm lòng đối với cộng đồng khi mỗi năm dành tới hơn 2 tỷ đồng cho công tác xã hội từ thiện.

Là một đơn vị đóng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa  - Vũng Tàu, đã như thành thông lệ, khi  năm học mới bắt đầu thì những em học sinh nghèo học giỏi lại được các bác, các cô chú đến từ Công ty TNHH Thép Miền Nam tới tận trường tặng quà, tặng tiền để cổ vũ tinh thần, động viên các em vượt qua nghịch cảnh để tiếp bước chân cùng các em đến trường. Đó thực sự là những cuộc gặp gỡ thấm đẫm tình cảm, tràn đầy tinh thần yêu thương, chia sẻ, lan truyền cảm hứng nhân văn.

cong tac xa hoi
Hạnh phúc vô bờ khi mang đến niềm vui

Rồi những ngôi nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, nhà tình thương - niềm ao ước của biết bao gia đình khó khăn mà cả đời chưa thực hiện được, cuối cùng, cũng nhờ sự hỗ trợ của quỹ xã hội từ thiện của Thép Miền Nam mà từ những mảnh đất hoang sơ mà mầm sống đã vươn lên: Đó là những ngôi nhà mộc mạc mà khang trang, giản dị mà đẹp đẽ, không lời mà như vạn lời gửi tới những người lao động vất vả, lam lũ… Và nữa, cũng từ hoạt động từ thiện này, những ngôi trường tiểu học đơn sơ, tinh khôi, sạch sẽ, rộng rãi đã ra đời, gieo biết bao con chữ, ươm bao nhiêu khát vọng về một tương lai tươi sáng trong buổi đầu sơ khai đến trưởng của mỗi em nhỏ…

Thực hiện tiếp những nhiệm vụ trong hoạt động xã hội từ thiện của mình, Ban Xã hội từ thiện Thép Miền Nam đã có một năm 2019 thực sự bận rộn. Đó là trao 400 suất học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó tại tỉnh, 100 suất trao ở thị xã Phú Mỹ và 50 suất trao tại Côn Đảo tổng giá trị là 550 triệu đồng. Đó là hỗ trợ xây 15 nhà đại đoàn kết tại tỉnh. Đó là hỗ trợ xây 10 nhà tình nghĩa tại tỉnh An Giang. Là hỗ trợ xây 6 căn nhà tình thương tại Tiền Giang… Tổng số chi phí cho công tác xã hội từ thiện năm 2019 lên đến 2,7 tỷ đồng! Với tấm lòng thơm thảo, với suy nghĩ, trách nhiệm, tình thương của một doanh nghiệp có truyền thống vì cộng đồng, những tác động tích cực mà Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam – VNSTEEL lan tỏa ra xã hội thực sự rất tích cực, đặc biệt là với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, địa phương mà Công ty đang hoạt động.

Còn đó những băn khoăn

Đối với một đơn vị sản xuất thép, việc luôn luôn duy trì một nguồn kinh phí hoạt động  từ thiện khá lớn và đều đặn như vậy cho công tác xã hội từ thiện thực sự không hề dễ dàng, khi mà lợi nhuận mỗi năm mỗi khác. Mặc dù ai cũng biết, thông qua những công trình xã hội từ thiện ý nghĩa này, Công ty cũng tích cực tranh thủ quảng bá thương hiệu Thép Miền Nam /V/, đồng thời hỗ trợ cho các nhà phân phối sản phẩm Thép Miền Nam /V/ nhằm tạo ra những ảnh hưởng tốt tới địa phương cũng như tới những đơn vị cung cấp nguyên liệu chính cho Công ty. Tuy nhiên, nhìn vào những công trình từ thiện của Thép Miền Nam nhiều năm nay, ai cũng nhận thấy những tinh thần vì cộng đồng là có thật, không toan tính và vượt lên trên mọi lợi ích!

Mặc dù vậy, Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam -  VNSTEEL vẫn cảm thấy băn khoăn, day dứt vì một việc chưa làm được. Đó là kế hoạch xóa cầu khỉ xây dựng cầu bê tông đã ấp ủ mấy năm nay mà chưa thành. Ngay trong năm 2019, hạng mục này cũng đã được đưa vào nhưng vì nhiều lý do mà chưa triển khai được.

con dao
Thép Miền Nam luôn sát cánh cùng bà con cư dân chốn "huyền thiêng" Côn Đảo 

Do vậy, trong kế hoạch năm 2020, ngoài việc tiếp tục tài trợ  học bổng cho các học sinh nghèo, xây dựng các ngôi nhà tình nghĩa, Công ty đã nhanh chóng triển khai hạng mục hỗ trợ xây 3 cầu bê tông thay thế cầu khỉ ở các tỉnh miền Tây với tổng trị giá hơn 800 triệu đồng.

Theo kế hoạch đề ra, Thép Miền Nam sẽ dành 3,7 tỷ đồng cho công tác xã hội từ thiện năm 2020. Vẫn với tinh thần vì cộng đồng, vẫn với trái tim hướng về người nghèo, Công ty Thép Miền Nam đang tiếp tục sứ mệnh là một doanh nghiệp mạnh, phấn đấu luôn giữ đà tăng trưởng bền vững, đồng thời chung tay cùng với các doanh nghiệp khác gánh vác những nghĩa cử thiện nguyện, mang đến những niềm vui nhỏ, hạnh phúc cho bao nhiêu con người, giúp cho xã hội bớt đi những cảnh đời bất hạnh.

Thủy Minh