Thép Việt – Sing: Vàng đã thử lửa

Bức tranh tươi sáng của Thép Việt- Sing tưởng như không bao giờ trở lại nữa bởi những khó khăn khách quan của ngành thép nói chung và của Thép Việt – Sing nói riêng. Vậy mà bước sang tuổi thứ 26, “chú bé tí hon” bỗng trỗi dậy, những điểm huyệt quan trọng được kích hoạt khiến cho công tác thị trường trở nên rõ ràng, mạch lạc. Và Công ty dần lấy lại phong độ cũ.
nattin
Tháng an toàn- cam kết tổn hại bằng 0 ở Thép Việt - Sing (Ảnh dự thi của Hoàng Thị Lan)

Người ta gọi đó là cuộc cách mạng trong quản trị. Còn cán bộ công nhân viên của Thép Việt – Sing, sau khi nhận thấy những giá trị thực sự mà sự thay đổi trong quản trị này mang lại cho doanh nghiệp, nhìn thấy những con số tăng trưởng sau nhiều năm thua lỗ thì sung sướng thừa nhận rằng: Thành công sẽ chỉ đến nếu như ta có đủ quyết tâm thực hiện!

Mặc dù là một đơn vị nhỏ, song Thép Việt – Sing với tên gọi là Natsteelvina đã từng là liên doanh được cả hai phía Việt Nam và Singapore nhận định là có sự phát triển bài bản, bền vững cùng những giai đoạn phát triển cực thịnh. Thép Việt – Sing được thành lập vào năm 1993, liên doanh giữa tập đoàn Natsteel Holdings, Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP và Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên.

Tập đoàn Natsteel Holdings là một công ty thép hàng đầu khu vực châu Á, là thành viên của Tập đoàn thép Tata - Ấn Độ. Tổng công ty Thép Việt Nam là đơn vị sản xuất thép hàng đầu của Việt Nam với bề dầy truyền thống. Thừa hưởng hai thế mạnh này từ hai đối tác, Thép Việt – Sing luôn là một doanh nghiệp nổi trội về trình độ quản lý và năng lực sản xuất.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, cùng với những khó khăn chung của ngành sản xuất thép, Thép Việt – Sing lại xuất hiện những bất hợp lý trong cách thức quản trị của mình, đặc biệt là trong cách tiếp cận thị trường.

Dĩ nhiên cũng phải thừa nhận rằng, những khó khăn của Thép Việt – Sing đến từ nhiều phía, cả khách quan lẫn chủ quan. Kể từ khi Nhà nước áp dụng thuế phòng vệ thương mại đối với phôi thép vào đầu năm 2016, tình hình nguyên liệu khan hiếm do các nhà máy sản xuất phôi chưa kịp tái khởi động để đáp ứng nhu cầu khiến giá nguyên liệu tăng cao. Trong khi giá sản phẩm duy trì ở mức thấp do sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường nên tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty có dấu hiệu đi xuống. Song đó chưa phải nguyên nhân chính.

Nguyên nhân chính là cách quản trị chưa phù hợp với điều kiện mới của thị trường.

deo
Những bàn tay lành nghề (Ảnh dự thi của Hoàng Mạnh Lực)

Trong bối cảnh thị trường khó khăn đến như vậy thì Thép Việt – Sing vẫn giữ chính sách bán hàng của Thép Việt – Sing cứng nhắc, thiếu thích ứng mà tiêu biểu là quan điểm quản trị không tạo điều kiện về giá cho nhà phân phối của người đứng đầu Công ty. Điều này đã khiến cho lòng tin của các nhà phân phối, khách hàng giảm sút, nhiều khách hàng đã giảm sản lượng tiêu thụ của Công ty để chuyển sang kinh doanh sản phẩm thương hiệu khác. Khi doanh nghiệp và đại lý, nhà phân phối đã không duy trì được sự tin tưởng với nhau thì dĩ nhiên tình hình bán hàng lao dốc là khó tránh khỏi.

Đây là một thực tế đáng báo động, nó cho thấy cần phải có một cách nhìn nhận mới trong thời kỳ mới, cần phải có cuộc cách mạng để mang đến cách quản trị mới cho Thép Việt – Sing, nếu không sẽ khó lòng cầm cự được. Vượt qua những trở ngại rất lớn về tâm lý khi lãnh đạo cao cấp nhất của Công ty lại là người của Tập đoàn Natsteel Holdings điều về, các cán bộ của Thép Việt – Sing phía bên Việt Nam đã kịp thời báo cáo về Tổng công ty Thép Việt Nam.

Nhận thấy nguyên nhân của sự sa sút là từ lối quản trị chưa phù hợp, Lãnh đạo Tổng công ty Thép Việt Nam đã có những chỉ đạo quyết liệt đối với Công ty nhằm giải quyết tình trạng này, một mặt đề nghị với phía đối tác Tập đoàn Natsteel Holdings về phương án thay đổi cách quản trị, thậm chí, kể cả nhân sự.

 

hiep dep trai
Lãnh đạo trẻ với sự tự tin, mạnh mẽ đã thổi luồng gió mới 

Sau cuộc họp đầu tháng 11/2018 giữa Hội động Thành viên của Công ty đại diện cho các Bên liên doanh để trao đổi thẳng thắn về những bất hợp lý trong cách quản trị của Thép Việt – Sing, thì đến giữa tháng 12/2019, Tập đoàn Natsteel Holdings ra thông báo sẽ cử nhân sự mới tiếp nhận chức vụ Tổng giám đốc Công ty.

Lãnh đạo mới với cách quản trị mới phù hợp với điều kiện thị trường đã được triển khai sâu rộng. Sau 6 tháng, những cuộc họp giao ban tại tổng hành dinh của Tổng công ty Thép Việt Nam đã bắt đầu lưu ý đến Thép Việt – Sing khi mà các chỉ số so sánh với các tháng trước mỗi ngày mỗi nhích lên.

Như vậy là sau hơn 2 năm trời lỗ triền miên, Thép Việt – Sing chặn đứng tình trạng đó, để rồi dần dần xóa tên mình khỏi bản danh sách “đen” của Tổng công ty, đưa tên mình vào đội ngũ các đơn vị có dấu hiệu khởi sắc. Thêm 6 tháng sau nữa, kết quả sản xuất – kinh doanh của Thép Việt – Sing đã hoàn toàn “đánh gục” những cái đầu đa nghi với suy nghĩ “Công ty khó đi được đường dài…”

lanh dao moi
Thép Việt - Sing đã có Tổng giám đốc mới

Khi bài viết này được hoàn thành cũng là khi Công ty Thép Việt – Sing đã kỷ niệm 1 năm thực hiện cuộc “cách mạng quản trị”. Và kết quả đã thành công ngoài mọng đợi: Dự kiến năm 2019, Thép Việt – Sing sản xuất và tiêu thụ đạt 145.000 tấn, tăng 20% kế hoạch Tổng công ty Thép Việt Nam giao; Lợi nhuận dự kiến đạt 18 tỷ đồng (vượt kế hoạch là hòa vốn Tổng công ty giao)!

Thép Việt - Sing đón tuổi 26 với niềm vui “3 trong 1”. Đó là niềm vui của Tập đoàn Natsteel Holdings khi đã tìm ra cách tăng thêm lợi nhuận từ một đơn vị liên doanh khi mà sắp sửa kết thúc thời hạn hợp tác. Đó là Tổng công ty Thép Việt Nam khi đã có những phối hợp, can thiệp quyết liệt, hiệu quả với một đối tác nước ngoài rất mạnh và có uy tín.

Cuối cùng, đó chính là niềm vui của gần 200 con người đã 26 năm gắn bó như máu thịt với Thép Việt – Sing, đã gửi trọn nhiệt huyết và tuổi trẻ cho một mối tình sâu đậm, thiết tha, một mối tình mà vì sự phát triển của nó mà người ta đã đấu tranh, đã không tiếc sức mình vun đắp, dựng xây.

Thép Việt – Sing quả đúng là vàng đã thử lửa!

Nghiêm Lan