Thép VPS: Biểu tượng của tình đoàn kết Việt Nam - Hàn Quốc

Đối mặt với những cơn “bão giá” do khủng khoảng tài chính toàn cầu, bên cạnh đó là chính sách kiềm chế lạm phát của Chính phủ, thị trường thép những tháng cuối năm rơi vào tình trạng ảm đạm, thép sản

Gần 15 năm đi vào sản xuất, với tiêu chí “hướng tới chất lượng và khách hàng”, VPS đã cung cấp cho thị trường hàng triệu tấn các loại sản phẩm chất lượng cao. Cùng với thời gian, thương hiệu VPS của Thép Việt - Hàn ngày càng trở nên nổi tiếng trên thị trường trong nước và quốc tế. Năm 2008, Công ty sản xuất đạt trên 235.000 tấn, tăng 35,1% so với năm 2007, doanh thu đạt trên 3.100 tỷ đồng, tăng 69,1% so với cùng kỳ, thu nhập bình quân của người lao động đạt 6,5 triệu/người/tháng, tăng 58,5% so với cùng kỳ. Năm 2008 là năm sóng gió nhất đối với ngành Thép, vì vậy, vượt qua khó khăn, đảm bảo sản xuất ổn định là một mục tiêu mà các doanh nghiệp trong Ngành đều vươn tới. Nhưng đối với VPS, đây còn dường như là cơ hội tiếp tục khẳng định mình, đồng thời, cũng chính là bước tạo đà cho những năm tiếp theo, khi mà Việt Nam hội nhập sâu rộng kinh tế quốc tế.

 Giảm các chi phí rủi ro

 Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thành Đồng - Phó Tổng giám đốc VPS cho biết: “Để vượt qua được khó khăn, giữ vững và ổn định sản xuất, Ban Giám đốc VPS đã chủ động nắm bắt thông tin, dự báo thị trường để mua phôi thép kịp thời, mua phôi giá thấp hơn, nhằm đảm bảo sản xuất và dự trữ hợp lý phôi cho năm 2009...”. Cùng với việc nắm bắt thông tin dự báo, Ban Giám đốc còn phối hợp chặt chẽ khâu sản xuất với tiêu thụ theo nhu cầu của thị trường, liên hệ chặt chẽ với khách hàng để chủ động có kế hoạch với những đơn hàng lớn, cấp cho các công trình. Tăng cường công tác kiểm tra chất lượng đầu vào (phôi thép) để kịp thời xử lý những sản phẩm không phù hợp, đảm bảo chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, VPS đã huy động được đủ nguồn nội, ngoại tệ để trả nợ vay (gốc và lãi) đúng hạn và phục vụ SXKD. Bên cạnh đó, VPS còn mở rộng giao dịch với nhiều ngân hàng để lựa chọn vay vốn với lãi suất thấp nhất, tranh thủ các mối quan hệ từ các cơ quan quản lý nhà nước đến các ngân hàng thương mại, tìm các nguồn mua ngoại tệ với giá hợp lý nhất, tiết kiệm chi phí trong sản xuất kinh doanh.

 VPS không những điều hành tốt trong công tác quản lý sản xuất và vốn mà Ban Giám đốc VPS còn có những quyết định nhạy bén trong việc chuyển đổi vay USD sang vay VND để trả bớt nợ vay ngoại tệ, hạn chế rủi ro do bị khủng hoảng tài chính thế giới tác động.

 Tiết kiệm đầu vào, kiểm soát chất lượng

 Với phương châm hành động: “Chất lượng luôn là tiêu chí hàng đầu của VPS”, đồng thời, mong muốn cung cấp cho khách hàng những sản phẩm có chất lượng tốt nhất, Công ty đã rất chú trọng đến công tác quản lý chất lượng. Trong năm qua, VPS tiếp tục duy trì tốt Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001- 2000 đã áp dụng cho quy trình sản xuất kinh doanh của Công ty từ năm 2002. Tất cả các công đoạn từ khâu nguyên liệu đầu vào đến khâu xuất hàng đều được kiểm soát nghiêm ngặt để loại bỏ các sản phẩm không phù hợp, đảm bảo chất lượng sản phẩm luôn ổn định và phù hợp các tiêu chuẩn áp dụng. Ngoài ra, để tăng tính cạnh tranh, VPS còn thực hiện tiết kiệm và giảm chi phí như: giảm tiêu hao điện năm 2008 xuống còn 2,74 % so với năm 2007, đồng thời còn giảm tiêu hao dầu, nước, tỷ lệ sự cố thiết bị... VPS cũng đẩy mạnh hoạt động tự nghiên cứu, chế tạo thiết bị để thay thế, bảo dưỡng các thiết bị đã cũ hỏng; tăng cường mua thiết bị, vật tư trong nước để hạn chế việc nhập khẩu các thiết bị, vật tư từ nước ngoài.

 Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

 Tuy nhiên, nói đến VPS là nói đến một doanh nghiệp liên doanh giữa hai quốc gia có nhiều điểm chung Việt Nam và Hàn Quốc, là nói tới sự đồng thuận, nhất trí cao giữa 2 đối tác VSC và Tập đoàn POSCO. Còn nhớ những năm đầu, khi VPS mới đi vào sản xuất, do chưa hiểu hết được phong tục tập quán của nhau, nên chuyện bất đồng quan điểm trong điều hành, chất lượng công việc bị ảnh hưởng là khó tránh khỏi. Nhưng từ khi tìm được tiếng nói chung, hay nói đúng hơn là những CBCNV Việt Nam, từ lãnh đạo đến nhân viên, đã dày công, bền bỉ hướng dẫn, tìm mọi cách giải thích cho đối tác đến từ đất nước có món đặc sản kim chi hiểu được tâm tình, suy nghĩ, lối tư duy của người Việt, chỉ cho họ thấy những điểm giống và khác nhau trong cách xử lý công việc giữa con người đến từ hai đất nước khác nhau, thì tình thế đã thay đổi. Người Hàn Quốc rất thông minh và tò mò. Họ thực sự bị hấp dẫn bởi phong tục tập quán của Việt Nam, họ thấy ở đó có cả những điều vô cùng mới mẻ, lẫn điểm tương đồng. Và họ đã thực sự "nhập gia tùy tục". Kể từ đó, hàng rào ngăn cách đã bị xóa bỏ, các mối quan hệ giữa Công ty với địa phương, với công nhân lao động đã có nhiều chuyển biến tốt đẹp. Đặc biệt, lãnh đạo VPS đã có sự quan tâm đến việc xây dựng tổ chức Đảng, các phong trào Đoàn Thanh niên, Công đoàn.... Ban Giám đốc còn phối hợp cùng với Công đoàn tổ chức phát động phong trào thi đua trong CBCNV phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nhằm giảm tỷ lệ sự cố thiết bị để nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm. Kết quả, năm 2008, tỷ lệ thu hồi sản phẩm của Công ty tăng lên 96,33%. Đây cũng là thành công của doanh nghiệp tiêu biểu, đại diện cho các doanh nghiệp liên doanh có vốn đầu tư từ Hàn Quốc vào Việt Nam không chỉ trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, mà còn trong mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa hai đất nước Việt - Hàn.

 Năng làm từ thiện

 Có thể nói, những năm qua, VPS không những chinh phục khách hàng bằng những sản phẩm mang thương hiệu “VPS” nổi tiếng về chất lượng, giá cả mà còn chinh phục khách hàng bằng cả những hoạt động xã hội từ thiện. Tại thành phố Hoa phượng đỏ Hải Phòng, VPS được đánh giá là một trong những đơn vị có thành tích cao, đặc biệt trong hoạt động xã hội, làm công tác từ thiện. Năm 2008, Công ty đã chủ động, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện do Tổng Công ty Thép Việt Nam và chính quyền địa phương phát động, đồng thời thực hiện một số hoạt động hỗ trợ từ thiện có ý nghĩa, góp phần vào sự phát triển của cộng đồng với tổng số tiền gần 1 tỷ VND. Tiếp tục duy trì hỗ trợ từ thiện cho các cháu tại Làng trẻ mồ côi Hoa Phượng - Hải Phòng. Ngoài ra, Công ty cũng đóng góp, hỗ trợ cho các tổ chức xã hội ở Hải Phòng như: Hội người mù, Hội bảo trợ trẻ em tàn tật, Hội chữ thập đỏ, xây nhà tình nghĩa, xây dựng cơ sở vật chất cho trường học, chính quyền địa phương, hỗ trợ học bổng cho sinh viên một số trường học tại Hải Phòng...

 Trong tình hình hiện nay, ngành Thép đang còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, đối với một đơn vị sản xuất thép như VPS rất khó khăn về việc chuẩn bị nguyên liệu (phôi thép) cho sản xuất. Nhận thức rõ vấn đề này, Ban Giám đốc của VPS đã một mặt chủ động chuẩn bị nguồn phôi dự trữ phục vụ sản xuất, mặt khác, phát động các phong trào thi đua, phong trào sáng kiến tiết kiệm, nhằm giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm... VPS cũng không ngừng đẩy mạnh việc xúc tiến marketing, quan hệ chặt chẽ với khách hàng để giữ vững thị trường, thị phần. Ngoài ra, VPS cũng từng bước tăng tỷ lệ cung ứng đến các nhà thầu, dự án có nhu cầu sử dụng lớn và người sử dụng cuối cùng để giảm bớt các chi phí trung gian, áp dụng các giải pháp nhằm ưu tiên, khuyến khích các dự án, các nhà thầu mua thép trực tiếp....

 Tin rằng, với những định hướng đúng đắn, với mối quan hệ khăng khít, bền chặt, Thép Việt - Hàn sẽ vững vàng vượt qua khó khăn, sáng tạo và phát triển, mãi là biểu tượng tốt đẹp cho tình đoàn kết giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

 

  • Tags: