Giá dầu Brent đứng vững trong phiên chiều 30/11 trên thị trường châu Á nhờ kỳ vọng rằng Tổ chức Các nước Xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Nga sẽ đạt được một thỏa thuận cắt giảm sản lượng vào tuần tới. Cụ thể trên thị trường Singapore, giá dầu Brent Biển Bắc tăng nhẹ 0,3% (17 xu Mỹ) lên 59,68 USD/thùng vào lúc 14 giờ 42 phút (theo giờ Việt Nam).

Tuy nhiên, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 4 xu xuống 51,41 USD/thùng do kho dự trữ dầu của nước này tăng mạnh hơn dự kiến.

Kể từ đầu tháng Mười, hai loại dầu thô tiêu chuẩn trên đã mất gần 1/3 giá trị do vấn đề dư cung đang tạo sức ép lên thị trường khi sản lượng của Mỹ, Nga và các nước thuộc OPEC đều tăng. Trong khi đó, sự suy giảm về nhu cầu năng lượng càng làm "trầm trọng" thêm vấn đề dư thừa sản lượng dầu.

Một lí do chính góp phần tạo nên tình trạng dư thừa là nguồn cung dầu thô tại Mỹ tiếp tục tăng. Theo báo cáo mới nhất của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), lượng dầu thô dự trữ của nước này đã tăng 3,6 triệu thùng lên 450,49 triệu thùng trong tuần tính đến hết ngày 23/11.

Trong khi đó, sản lượng của Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục là 11,7 triệu thùng/ngày.

Để kiềm chế tình hình, OPEC và Nga đang tiến gần hơn tới một thỏa thuận về việc cắt giảm sản lượng. Ngân hàng ANZ cho biết giá dầu đã tăng trở lại là dấu hiệu cho thấy OPEC và các nước khác đã tiến gần hơn tới một thỏa thuận tiếp tục cắt giảm sản lượng.

Các nước trong và ngoài OPEC sẽ nhóm họp vào ngày hai ngày 6 – 7/12 tại Vienna, Áo để thảo luận về chính sách kiểm soát sản lượng.

Ngân hàng đầu tư Jefferies của Mỹ cho biết rằng một thông điệp chắc chắn từ cuộc họp ngày 6/12 của OPEC là yếu tố rất quan trọng để hỗ trợ giá “vàng đen”.