Thị trường dầu giao dịch thận trọng sau thông tin đàm phán thương mại Mỹ - Trung, giá dầu thô giảm

Giá dầu thô trong phiên giao dịch sáng nay đã giảm xuống trong bối cảnh thị trường thận trọng với các kết quả đàm phán thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc.

Vào lúc 10h12 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 12/2019 trên Sàn giao dịch tương lai Châu Âu ICE đã giảm 25 cents tương ứng 0,41% xuống mức 60,26 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 11/2019 trên Sàn giao dịch thương mại New York (NYMEX) giảm 27 cents/thùng tương ứng 0,49% xuống mức 54,43 USD/thùng. Giá dầu thô thế giới giảm trong bối cảnh thị trường vẫn thận trọng trước kết quả sơ bộ đàm phán thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc.

Vào cuối tuần trước, Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận một phần nhằm giải quyết xung đột thương mại giữa hai quốc gia. Thỏa thuận này chứa các nội dung về sở hữu trí tuệ, dịch vụ tài chính, tiền tệ và nông nghiệp nhưng chi tiết cụ thể không được công bố. Kết thúc đàm phán, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã tuyên bố tạm hoãn đợt tăng thuế suất từ 25% lên 30% đối với 250 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc.

Các chuyên gia phân tích lưu ý các khúc mắc thương mại chính giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc chưa được giải quyết trong lần đàm phán này và triển vọng hướng tới chấm dứt xung đột thương mại giữa hai quốc gia chưa vững chắc. Các khúc mắc chính mà Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ cần đàm phán để tiến tới giải quyết dứt điểm cuộc chiến thương mại lần này, gồm việc hoãn lại đợt tăng thuế tháng 12, vấn đề về tập đoàn Huawei, danh sách Thực thể của Hoa Kỳ, cáo buộc thao túng tiền tệ của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc và việc dỡ bỏ các đợt tăng thuế hiện tại.  

Vào cuối tuần trước, giá dầu thô đã tăng cao sau thông tin tàu chở dầu của Iran bị tấn công trên vùng biển gần Ả-rập Xê-út, gây lo ngại các căng thẳng tại khu vực Trung Đông có thể ảnh hưởng đến nguồn cung dầu thô toàn cầu.

Quang Đặng / Tổng hợp