Thị trường đồng sẽ rơi vào tình trạng dư cung trong năm sau

Chile vừa hạ dự báo giá kim loại đồng trong năm nay xuống mức 8.400 USD/tấn và còn 7.900 USD/tấn trong năm 2021. Dự báo thị trường kim loại đồng thế giới sẽ chuyển từ trạng thái thiếu hụt mạnh nguồn cung trong năm nay sang trạng thái dư cung trong năm 2022.
Giá kim loại đồng
 Diễn biến giá kim loại đồng giao sau 3 tháng trên sàn LME kể từ đầu năm đến nay (Đồ hoạ: LME)

Công ty khai khoáng quốc doanh Chile Cochilco vừa hạ mức dự báo giá kim loại đồng trong năm nay xuống còn 4,20 USD/pound tương đương 8.400 USD/tấn, so với mức 4,30 USD/pound được đưa ra trước đây. Cochilco cho biết giá đồng, kim loại công nghiệp cơ bản được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, có thể giảm xuống khi hoạt động sản xuất của Trung Quốc suy yếu và Hoa Kỳ có thể sớm thu hẹp chương trình kích thích kinh tế trong cuối năm nay.

Cochilco cũng dự báo giá kim loại đồng trong năm 2022 đạt trung bình 3,95 USD/pound tương đương 7.900 USD/tấn và thị trường sẽ rơi vào tình trạng dư cung. Nguồn cung đồng trên toàn cầu đang có xu hướng tăng trở lại sau thời gian dài ở mức thấp do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đến hoạt động khai thác tại các mỏ.

Trong năm 2021, thị trường đồng thế giới được Cochilco dự báo sẽ thiếu hụt khoảng 153.000 tấn đồng, cao hơn nhiều so với mức thiếu hụt 70.000 tấn được dự báo trước đó. Tuy nhiên, trong năm 2022, thị trường sẽ dư cung khoảng 190.000 tấn. Chile hiện là quốc gia xuất khẩu đồng lớn nhất thế giới.

Giá kim loại đồng đã liên tục tăng mạnh kể từ đầu năm đến nay và chạm mức giá cao kỷ lục gần 11.000 USD/tấn hồi giữa tháng 5 vừa qua trong bối cảnh tồn trữ kim loại đồng trên toàn cầu đều chạm đáy, các bất ổn trong đảm bảo nguồn cung. Bên cạnh đó, thị trường cũng kỳ vọng nhu cầu sử dụng đồng sẽ tăng mạnh khi các nền kinh tế lớn đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo và phát triển cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, kể từ cuối tháng 5 đến nay, giá kim loại đồng đã chịu áp lực giảm dần và dao động trong biên độ hẹp trong những tháng vừa qua. Chốt phiên giao dịch ngày 15/9 (theo giờ địa phương), giá kim loại đồng giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã tăng 0,7% lên 9.505 USD/tấn; đánh dấu phiên giao dịch đầu tiên tăng giá trở lại trong tuần này.

Dự báo nhu cầu sử dụng đồng của toàn cầu trong năm nay sẽ đạt mức 24 triệu tấn, tăng 2,4% so với năm 2020 và đạt 24,7 triệu tấn trong năm 2022, tăng 3% so với mức ước tính năm nay. Dự kiến sản lượng khai thác đồng của Chile sẽ đạt 5,8 triệu tấn trong năm 2021. Trong dài hạn, giới quan sát nhận định nhu cầu sử dụng đồng sẽ bùng nổ nhờ việc đẩy mạnh sản xuất xe điện và các thiết bị năng lượng tái tạo.

Quang Đặng