Thị trường nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Dự báo tăng 30-40% lượng mua sắm tại các siêu thị TP.HCM

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, các siêu thị đang khuyến khích khách hàng mua sắm trực tuyến để đảm bảo khoảng cách an toàn giữa dịch Covid-19.

Theo báo cáo mới nhất của lực lượng quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ sở kinh doanh cơ bản đã chấp hành nghiêm việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Các siêu thị, cửa hàng tiện ích tăng lượng dự trữ hàng hóa nên nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm tương đối đầy đủ.

Tại TP. Hồ Chí Minh, trong dịp lễ 30/4 - 1/5, dự báo lượng mua sắm tại các siêu thị lớn sẽ tăng từ 30% đến 40%.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 như hiện nay việc giữ khoảng cách để mua sắm an toàn tại các siêu thị đang rất được quan tâm. Siêu thị khuyến khích khách hàng chọn hình thức mua sắm qua điện thoại, giao hàng tận nhà và đã chuẩn bị đội ngũ giao hàng sẵn sàng tăng cường trong những khoảng thời gian cao điểm của ngày lễ.

Nhiều siêu thị lớn như Coop.Mart triển khai chương trình mua sắm online thông qua các ứng dụng Zalo, Viber để xử lý việc các số điện thoại tiếp nhận đặt hàng qua điện thoại thường xuyên quá tải do lượng đặt hàng online tăng gấp 10 lần so với trước khi dịch bệnh xảy ra.

Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu mua sắm trong dịp lễ, Saigon Co.op đã tăng lượng hàng dự trữ trong toàn hệ thống lên đến 40% so với ngày thường, chất lượng hàng hóa được kiểm soát chặt chẽ từ giai đoạn nhập hàng đến lưu kho, vận chuyển và đưa lên kệ kinh doanh. Cùng với đó, Saigon Co.op không tăng giá với phần lớn sản phẩm, đơn vị còn tổ chức rất nhiều chương trình giảm giá, giữ giá thật tốt cho người dân.

“Tổng cục sẽ tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp buôn lậu, gian lận thương mại, đầu cơ găm hàng, gây khan hiếm giả tạo, hàng giả, hàng nhái trên thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu trong phòng chống dịch như khẩu trang, dung dịch diệt khuẩn, vật tư y tế”, đại diện Tổng cục Quản lý thị trường cho hay.

Lực lượng quản lý thị trường Yên Bái kiểm tra một cửa hàng bán gạo và yêu cầu ký cam kết không tăng giá
Lực lượng quản lý thị trường Yên Bái kiểm tra một cửa hàng bán gạo và yêu cầu ký cam kết không tăng giá

Tại Yên Bái, trong ngày 29/4/2020, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã xử phạt 03 cơ sở có hành vi không thực hiện niêm yết giá bán hàng hóa tại nơi bán hàng theo quy định, phạt tiền 2.250.000 đồng.

Trong công tác phòng chống dịch Covid-19, Cục Quản lý thị trường Yên Bái đã xử lý 20 vụ việc, phạt tiền 49,8 triệu đồng. Ngoài ra, các Đội Quản lý thị trường đã tổ chức ký cam kết tới 389 cơ sở bảo đảm việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt là các loại hàng hóa phục vụ phòng, chống dịch.

Trong thời gian tới, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái cho biết sẽ tiếp tục yêu cầu các Đội Quản lý thị trường theo dõi sát diễn biến trên thị trường, giám sát các cửa hàng kinh doanh thuốc, lương thực, thực phẩm và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ nhằm sớm phát hiện để kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm.

Đồng thời, tuyên truyền vận động các cơ sở kinh doanh thuốc, trang thiết bị y tế, khẩu trang y tế, thực phẩm trên địa bàn toàn tỉnh ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh hàng hóa.

Kết quả kiểm tra, xử lý về quản lý thị trường

Ngày 30/4/2020, số vụ kiểm tra, giám sát về quản lý thị trường là 33 vụ, xử lý 3 vụ. Tổng số tiền phạt là 2,25 triệu đồng.

Lũy kế từ 31/1 - 30/4/2020, số vụ kiểm tra, giám sát của lực lượng quản lý thị trường là 8.680 vụ. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 4,473 tỷ đồng.

Hạ Thảo