Thỏa thuận mua máy bay của Việt Nam cung cấp hơn 83.000 việc làm cho Mỹ

Sau khi Tổng thống Trump rời khỏi Việt Nam, Đại sứ quán Mỹ đã phát đi thông cáo cho biết ông “ca ngợi cam kết của Việt Nam trong việc mở rộng quan hệ thương mại với các doanh nghiệp Mỹ”.

“Cùng hướng tới phía trước với tư cách là đối tác của nhau, chúng ta sẽ đạt được sự thịnh vượng và thành công rất lớn cho cả người dân Mỹ và người dân Việt Nam”, ông Trump nói.

Tổng thống Donald Trump cũng rất hài lòng với việc các hãng hàng không Việt Nam đã thống nhất mua máy bay mới, cùng với động cơ và dịch vụ của các công ty Mỹ.

Phía Mỹ cũng cho biết, Tổng thống Trump và Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã tham dự vào lễ ký kết các thỏa thuận thương mại giữa các hãng hàng không hàng đầu của Việt Nam và các công ty của Mỹ, thể hiện quan hệ đối tác kinh tế sâu sắc giữa Mỹ và Việt Nam.

Đây là những thỏa thuận trị giá hơn 21 tỉ USD, bao gồm: VietJet sẽ mua 100 máy bay Boeing 737-MAX sản xuất tại Mỹ cùng với 215 động cơ LEAP do General Electric chế tạo; Bamboo Airways sẽ mua 10 máy bay Boeing 787-9; Vietnam Airlines cam kết mua các hệ thống hỗ trợ đặt chỗ và dịch vụ khác từ Công ty Sabre với giá trị tối thiểu là 50 triệu USD.

tt trump
Tổng thống Mỹ ca ngợi cam kết của Việt Nam trong việc mở rộng thương mại với Mỹ. Ảnh Ngọc Dương

 

Các hợp đồng mua bán này sẽ cung cấp hơn 83.000 việc làm cho người dân Mỹ và góp phần cải thiện tính an toàn cũng như độ tin cậy cho hành khách Việt Nam và quốc tế.

Những thỏa thuận này được nhận định là kết quả mà Tổng thống Trump đã nỗ lực thực hiện, nhằm củng cố quan hệ đối tác giữa Mỹ và Việt Nam.
Vào tháng 5.2017, Tổng thống Trump và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cam kết tăng cường quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

Một trong số những cam kết mà hai bên đưa ra là thúc đẩy và tăng cường quan hệ kinh tế có lợi cho cả hai phía. Vào tháng 11.2017, trong chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Trump tới Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam đã công bố những thỏa thuận mua 12 tỉ USD hàng hóa và dịch vụ của Mỹ.

Việt Nam cũng đã cam kết xóa bỏ những rào cản thương mại đối với hàng nông sản xuất khẩu của Mỹ, mở ra những thị trường mới cho nông dân Mỹ.