Thỏa thuận với Apple đẩy giá trị vốn hóa của Qualcomm vượt 96 tỷ USD

Hầu hết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ đều ghi nhận một tuần giao dịch khá bình lặng, song cổ phiếu của Qualcomm lại là một ngoại lệ.

Hầu hết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ đều ghi nhận một tuần giao dịch khá bình lặng, song cổ phiếu của Qualcomm lại là một ngoại lệ.

Cổ phiếu của nhà sản xuất chip di động Mỹ này đã ghi nhận chuỗi bốn phiên tăng giá liên tiếp trong tuần giao dịch rút ngắn do ngày lễ Thứ Sáu tốt lành (Good Friday), qua đó đưa mức tăng cả tuần lên đến 40,28% nhờ tâm lý lạc quan đối với thỏa thuận giữa Apple và Qualcomm.

Trong động thái gây bất ngờ, hai "gã khổng lồ" trong lĩnh vực công nghệ Apple và Qualcomm đã đạt được thỏa thuận chấm dứt toàn bộ cuộc chiến pháp lý giữa hai công ty trên toàn cầu liên quan đến vấn đề tiền bản quyền sáng chế.

Trong thông cáo báo chí ngày 16/4, cả hai công ty cùng cho biết họ đã ký một thỏa thuận cấp phép kéo dài trong 6 năm bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/4/2019 với lựa chọn gia hạn thỏa thuận là 2 năm.

Ngoài ra, thỏa thuận dàn xếp này cũng bao gồm một khoản thanh toán không được tiết lộ từ Apple cho Qualcomm.

Ngay sau thông báo này, cổ phiếu của Qualcomm đã tăng vọt đến 23,21%, mức tăng theo ngày lớn nhất trong gần 20 năm qua. Chưa dừng lại ở đó, cổ phiếu của “ông lớn” này còn tiếp tục leo thêm 12,25% trong phiên ngày 17/4 và 1,02% vào ngày 18/4.

Khép lại tuần giao dịch vừa qua ở mức 79,89 USD/cổ phiếu, giá trị vốn hóa thị trường của Qualcomm đã vượt 96 tỷ USD, tăng khoảng 27 tỷ USD sau khi thỏa thuận trên được công bố.

Trước khi đạt được thỏa thuận dàn xếp, hai "gã khổng lồ" này đã bị cuốn vào cuộc chiến pháp lý lớn nhất trong lịch sử ngành công nghệ.

Vụ kiện chống độc quyền được Apple khơi mào vào đầu năm 2017, xoay quanh các chip modem và vấn đề liên quan và có quy mô trên toàn cầu. Thậm chí, một số phiên bản iPhone đã bị cấm bán ở Đức và Trung Quốc liên quan lùm xùm về bản quyền sáng chế.

Theo đơn kiện, Apple và các nhà cung cấp của mình đòi Qualcomm đền bù khoản thiệt hại lên đến 27 tỷ USD do tính phí bản quyền quá cao. Còn Qualcomm cáo buộc Apple buộc các nhà cung cấp của họ không trả Qualcomm số tiền 7,5 tỷ USD tiền bản quyền và đòi bồi thường thiệt hại lên tới hơn 15 tỷ USD.

Giới phân tích nhận định rằng thỏa thuận nói trên mở ra khả năng Apple có thể sẽ tung ra sản phẩm iPhone 5G sớm hơn dự đoán với modem của Qualcomm. Trước đó, Intel là nhà cung cấp chip modem 5G duy nhất cho iPhone từ năm 2018 đến nay, nhưng công ty này không thể bắt kịp nhịp độ phát triển mà Apple cần.

Ngay sau khi thỏa thuận chấm dứt kiện tụng giữa Apple và Qualcom được thông báo, Intel cũng tuyên bố rút khỏi thị trường sản xuất chip modem 5G cho điện thoại sau khi để mất khách hàng lớn nhất cho sản phẩm chip modem của họ vào tay Qualcomm.

Các nhà phân tích trên Phố Wall tin rằng thỏa thuận trên sẽ giúp Qualcomm nâng cao vị thế của mình trong mạng lưới 5G và từ đó gia tăng doanh thu./.