Thu phí tự động vẫn mắc, Thủ tướng chỉ rõ trách nhiệm chính thuộc về Bộ GTVT và cá nhân Bộ trưởng

Bộ Giao thông vận tải cần có giải pháp quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với dự án thu phí tự động giai đoạn 1 để sớm đưa Dự án vào hoạt động đồng bộ.
Nhiều trạm BOT đã có làn thu phí tự động không dừng
Hiện nhiều trạm BOT đã có làn thu phí tự động không dừng

Chưa xử lý dứt điểm

Đây là nội dung tại Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi họp Thường trực Chính phủ về tình hình triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Thông báo nêu rõ, việc triển khai hệ thống thu phí tự động hết sức chậm trễ, có sự lúng túng trong triển khai, chưa đạt yêu cầu về tiến độ đã đề ra; các dự án thu phí tự động giai đoạn 1 (Dự án BOO1) và dự án thu phí tự động giai đoạn 2 (Dự án BOO2) còn nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng chưa được Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan có liên quan xử lý, hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý dứt điểm.

Đây là nguyên nhân gây ảnh hưởng xấu đến tiến độ triển khai toàn hệ thống thu phí tự động, tạo dư luận xấu trong nhân dân; phương án triển khai thu phí các dự án BOT thuộc địa phương quản lý cũng chưa được xây dựng và triển khai trên thực tế.

Việc tiếp tục triển khai hệ thống thu phí tự động là nhiệm vụ bắt buộc, cấp bách, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp có liên quan.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, an toàn, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân để chậm tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động trong thời gian qua (bao gồm Dự án BOO1 và Dự án BOO2) cũng như phương án triển khai thu phí không dừng các dự án BOT thuộc địa phương quản lý.

Tuyệt đối không để chậm trễ

Trong đó, trách nhiệm chính thuộc về Bộ Giao thông vận tải và cá nhân đồng chí Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; khẩn trương chỉ đạo đưa các thiết bị đã lắp đặt vào vận hành, không để tổn thất, lãng phí đầu tư.

Trách nhiệm chính thuộc về Bộ Giao thông vận tải và cá nhân Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải
Trách nhiệm chính thuộc về Bộ Giao thông vận tải và cá nhân Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải

Bên cạnh đó, chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương có liên quan khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/3/2020 về toàn bộ việc triển khai hệ thống thu phí tự động trên toàn quốc.

Đồng thời nêu phương án tổng thể triển khai thu phí tự động không dừng với mục tiêu hoàn thành trong năm 2020; trong đó làm rõ những hạn chế, khó khăn, vướng mắc; đề xuất rõ lộ trình, giải pháp cụ thể để triển khai đầu tư, vận hành hệ thống thu phí tự động.

Rà soát, xem xét việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hoặc xây dựng Nghị định quy định về thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng để thay thế cho các nội dung quy định tại Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg.

Có giải pháp quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với dự án BOO1 để sớm đưa Dự án vào hoạt động đồng bộ; đồng thời, làm việc với liên danh Nhà đầu tư Dự án BOO2, thống nhất với Bộ Quốc phòng, xử lý theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật đối với việc thay đổi tỷ lệ tham gia góp vốn của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).

Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm trễ, ách tắc như thời gian qua.

Đông Triều