Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Sớm có phương án phù hợp cho dự án mỏ sắt Thạch Khê

Sáng ngày 11/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã tới khảo sát thực trạng mỏ sắt Thạch Khê sau 11 năm tạm dừng dự án đầu tư khai thác và tuyển quặng sắt tại đây; đồng thời làm việc với Lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản và UBND tỉnh Hà Tĩnh về dự án.
thu tuong
Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát thực trạng mỏ sắt Thạch Khê. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Mỏ sắt Thạch Khê có trữ lượng quặng trên 544 triệu tấn, được đánh giá là mỏ sắt lớn nhất Đông Nam Á, chiếm 1/2 trữ lượng quặng sắt cả nước. Dự án đầu tư khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê do Công ty cổ phần Sắt Thạch Khê (TIC) thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) làm chủ đầu tư. Tháng 9/2009, TIC chính thức khởi động dự án bằng việc thực hiện thử nghiệm công nghệ và bóc đất tầng phủ.

Đến tháng 11/2011, dự án phải tạm dừng để thẩm định lại thiết kế kỹ thuật và đánh giá tác động... Hiện nay cả phía địa phương và nhà đầu tư có những ý kiến khác nhau và chưa có quyết định tiếp tục hoặc dừng dự án. Việc tạm dừng dự án quá lâu, khiến nảy sinh những khó khăn, bật cập cho cả địa phương và nhà đầu tư.

Trong đó, các nhà đầu tư đã dồn công sức, đầu tư cho dự án hơn 1.800 tỷ đồng, nay dự án tạm dừng, khiến nảy sinh nhiều hệ lụy. Trong khi đời sống nhân dân vùng dự án không ổn định, các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội trong vùng dự án cũng không được triển khai, chờ quyết định cuối cùng. Hiện có hơn 7 nghìn hộ dân với 27 nghìn nhân khẩu đang trong tình cảnh khó khăn vì dự án treo.

Sau khi nghe Tập đoàn và địa phương báo cáo về trữ lượng, chất lượng quặng và cấu tạo địa chất khu vực mỏ; quy hoạch, tình hình giải phóng mặt bằng, triển khai dự án mỏ sắt Thạch Khê; mối quan hệ liên vùng, liên ngành giữa khai thác mỏ sắt với phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu, phải sớm có quyết sách đúng đắn để ổn định đời sống dân cư địa phương, xử lý dứt điểm những khó khăn, bật cập, tồn tại cho nhà đầu tư và tháo điểm thắt cho phát triển.

Sau khi nghe lãnh đạo địa phương và chủ đầu tư báo cáo về trữ lượng, chất lượng quặng và cấu tạo địa chất khu vực mỏ; quy hoạch, tình hình giải phóng mặt bằng, triển khai dự án mỏ sắt Thạch Khê; mối quan hệ liên vùng, liên ngành giữa khai thác mỏ sắt với phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các đơn vị liên quan báo cáo thêm một số nội dung về chất lượng quặng sắt tại Thạch Khê; số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đến nay...

Thủ tướng Chính phủ cho rằng, hiện đang xuất hiện ý kiến trái chiều giữa lợi ích kinh tế từ dự án và quy hoạch phát triển du lịch, đời sống người dân địa phương. Do đó, cần phải có sự tính toán theo nguyên tắc tập trung, dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể để lựa chọn hướng đi phù hợp trong thời gian tới.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, việc quyết định dừng hay tiếp tục triển khai Dự án mỏ sắt Thạch Khê phải có đánh giá khoa học, khách quan, tiếp thu nghiêm túc ý kiến của các bộ ngành, chuyên gia, nhà khoa học trên cơ sở thực tiễn, khách quan về hiệu quả đầu tư, tác động đến đời sống, môi trường cũng như những kiến nghị chính đáng của người dân địa phương, đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân và doanh nghiệp, nhất là yếu tố phát triển bền vững.

 

PV