Thủ tướng đồng ý cho xuất khẩu khẩu trang y tế

Tại cuộc họp thường trực Chính phủ phòng, chống Covid-19 ngày 15/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý xuất khẩu khẩu trang y tế, trang phục phòng hộ, trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch theo nguyên tắc bảo đảm đủ cho nhu cầu trong nước (kể cả dự trữ) và chỉ xuất khẩu cho các nước bị ảnh hưởng nặng của dịch bệnh.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan xử lý nhanh việc này, không để lỡ thời cơ. Giao cho Bộ Y tế khẩn trương trình Chính phủ sửa đổi nghị quyết 20/NQ-CP ngày 28/2/2020 của Chính phủ để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu các mặt hàng nêu trên.

Việc được phép xuất khẩu khẩu trang y tế là giải pháp gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp Dệt May Việt Nam tại thời điểm này, giúp doanh nghiệp có thể duy trì sản xuất, giữ chân công nhân, tạo thu nhập nhằm giảm bớt thiệt hại do bị tạm dừng các đơn hàng. Xuất khẩu khẩu trang y tế đến  thị trường các nước phát triển thường đòi hỏi yêu cầu cao về chất lượng, tính an toàn với người sử dụng, vì vậy các doanh nghiệp cần tìm hiểu về các tiêu chuẩn này để đáp ứng, xin các giấy chứng nhận phù hợp để sản phậm đạt yêu cầu khi xuất khẩu ra nước ngoài.

 

Các doanh nghiệp Dệt May Việt Nam đang tích cực sản xuất mặt khẩu trang y tế đạt chuẩn

Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát thì sản xuất khẩu trang, đồ phòng dịch y tế trở thành ngành công nghiệp bùng nổ không chỉ tại nhiều nước, trong đó có Trung Quốc, Việt Nam. Tuy nhiên, theo Bộ Công Thương, các mặt hàng này có tính thời vụ, đáp ứng nhu cầu hiện tại, do vậy các doanh nghiệp cân nhắc khi mở rộng quy mô sản xuất hàng loạt, đầu tư ồ ạt tránh tình trạng bị ứ đọng hàng hóa sau dịch bệnh qua đi, nhu cầu dùng sản phẩm giảm xuống.

Thu Hoài