Thủ tướng: EVFTA và IPA sẽ mở ra chân trời mới cho sự hợp tác Việt Nam - EU

Việc ký kết hai Hiệp định này sẽ mở ra chân trời mới, hợp tác rộng lớn, toàn diện và phát triển mạnh mẽ hơn giữa Việt Nam và EU, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp 2 bên.

Phát biểu tại Lễ ký kết Hiệp định thương mại tự do và Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên minh châu Âu, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, sự kiện sẽ mở ra một chân trời mới cho sự hợp tác toàn diện hơn, phát triển mạnh mẽ hơn giữa Việt Nam và EU, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp 2 bên.

Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, ngày hôm qua, tại Hội nghị G20, Thủ tướng đã Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker và Chủ tịch đã nói rằng: Ngày 30/6/2019 là một ngày đặc biệt, mang ý nghĩa lịch sử trọng đại với quan hệ Việt Nam - EU.

Theo Thủ tướng, Liên minh châu Âu với tầm nhìn hướng Đông đã coi Việt Nam, một quốc gia đang phát triển nằm cách xa nửa vòng trái đất như một đối tác quan trọng. Và với tầm nhìn mạnh mẽ về hội nhập sâu rộng, Việt Nam rất vui mừng hợp tác với Liên minh châu Âu, cũng như với 28 nước thành viên Liên minh châu Âu.

ký kết hiệp định EVFTA và IPA
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, việc ký kết hai Hiệp định này sẽ mở ra chân trời mới, hợp tác rộng lớn, toàn diện và phát triển mạnh mẽ hơn giữa Việt Nam và EU

Cùng với đó, Thủ tướng cũng đã nhắc đến sự kiện năm 2012, Việt Nam và EU đã ký kết Hiệp định Đối tác và Hợp tác toàn diện. Theo Thủ tướng, đây là khung hợp tác quan trọng để hai bên thúc đẩy hợp tác chính trị, đối ngoại, kinh tế….

“Và nay, hai bên lại ký hai hiệp định thương mại tự do thế hệ mới là EVFTA và IPA. Sự liên kết, tổng hòa các hiệp định quan trọng này sẽ nâng quan hệ Việt Nam - EU lên tầm cao mới mang tính chiến lược trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ đang nổi lên, thương mại toàn cầu đối mặt với nhiều khó khăn”, Thủ tướng khẳng định.

Cũng theo Thủ tướng, sự hợp tác này giữa hai bên mang “ý nghĩa đặc biệt”, thể hiện tư duy mạnh mẽ, tầm nhìn chiến lược.

“Việt Nam và EU là hai nền kinh tế mang tính bổ sung cho nhau, cùng hợp tác, cùng có lợi, cùng hướng về tương lai tươi sáng”, Thủ tướng nhấn mạnh. Đặc biệt, từ ngày 14/1/2019, Hiệp định CPTPP có hiệu lực, tạo nên một khối kinh tế nắm giữ 14% GDP toàn cầu.

“Hai hiệp định EVFTA và IPA có hiệu lực cũng sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và người dân hai bên. Các doanh nghiệp hai bên có thể tiếp cận thuận lợi thị trường của nhau, đặc biệt doanh nghiệp EU sẽ tiếp cận không chỉ thị trường gần 100 triệu dân Việt Nam, mà cả thị trường ASEAN, thị trường CPTPP rộng lớn, góp phần mở ra xung lực hợp tác mới, mang lại thịnh vượng cho cả hai khu vực Á - Âu”, Thủ tướng nói.

Cũng tại Lễ ký kết, Thủ tướng bày tỏ mong muốn và sự tin tưởng rằng, hai bên, đặc biệt là Liên minh châu Âu sẽ sớm thông qua các hiệp định, để khi có hiệu lực, các hiệp định quan trọng này sẽ nối gần hơn giữa EU và Việt Nam, để từ đây, người dân và doanh nghiệp hai bên dễ dàng hợp tác.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho rằng, việc ký kết các hiệp định mới chỉ là bước khởi đầu, cả hai bên phải nỗ lực hơn nữa để các hiệp định được thực thi và mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam sẽ có chương trình hành động quốc gia để thực thi hai hiệp định quan trọng này.

Hiệp định EVFTA và IPA là phần không thể thiếu trong khung khổ được thiết lập bởi Hiệp định PCA - Hiệp định điều chỉnh mối quan hệ song phương tổng thể giữa hai bên trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm hợp tác phát triển, hòa bình và an ninh, thương mại và đầu tư, hợp tác tư pháp, các vấn đề xã hội, quản trị tốt, thượng tôn pháp luật và các vấn đề mà hai bên có lợi ích chung khác.

EU và Việt Nam mong muốn tiếp tục hợp tác để đảm bảo các Hiệp định đầy tham vọng này có thể phát huy hết tiềm năng của mình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

 

Hạ An