Thủ tướng: Khi nhìn về hướng Đông, hãy chọn Việt Nam

Sáng 6/6/2019, tại Hà Nội, dự “Đối thoại cấp cao quan hệ kinh tế Italy - ASEAN lần thứ 3", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn các doanh nghiệp Italy “khi các bạn nhìn về hướng Đông, hãy chọn Việt Nam”.

Khi nhìn về hướng Đông, hãy chọn Việt Nam

“Đối thoại cấp cao quan hệ kinh tế Italy - ASEAN lần thứ 3" do UBND TP Hà Nội kết hợp Phòng Thương mại Italy tại Việt Nam (ICHAM), Đại sứ quán Italy tại Việt Nam, European House Ambrosetti và Hiệp hội Italy ASEAN tổ chức "Đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế Italy - ASEAN lần thứ 3".

Sự kiện diễn ra nhân chuyến thăm chính thức tới Việt Nam của Thủ tướng Italy Giuseppe Conte. Hội nghị thu hút sự tham gia của hơn 300 doanh nghiệp đến từ Italy và khu vực ASEAN. Về phía Việt Nam, hơn 150 doanh nghiệp thuộc các ngành nghề khác nhau cùng tham dự.

Đối thoại cấp cao quan hệ kinh tế Italy - ASEAN lần thứ 3
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn các doanh nghiệp Italy “khi các bạn nhìn về hướng Đông, hãy chọn Việt Nam”, quốc gia có 95 triệu dân, đang phát triển năng động...

 

Tại Đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh và đánh giá cao sáng kiến tổ chức "Đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế Italy - ASEAN" lần thứ 3 tại Hà Nội, đây là cơ hội quan trọng để thúc đẩy hợp tác giữa Italy và ASEAN, cũng như với Việt Nam, đối tác thương mại lớn nhất của Italy tại khu vực.

Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp Italy “khi các bạn nhìn về hướng Đông, hãy chọn Việt Nam”, quốc gia có 95 triệu dân, đang phát triển năng động, một thành viên tích cực của cộng đồng ASEAN với quy mô GDP gần 3.000 tỷ USD.

Thủ tướng nhấn mạnh, “Chúng ta hãy cùng hợp tác để thành công và phát triển lớn mạnh. Và điều này còn tuyệt vời hơn nữa khi Hiệp định Tự do Thương mại Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) được ký kết dưới sự ủng hộ của Italy".

Được biết, năm nay là năm thứ ba đối thoại được tổ chức. Hai lần trước đó, "Đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế Italy - ASEAN" đã được tổ chức tại Jarkata vào năm 2017 và tại Singapore vào năm 2018.

Đối thoại cấp cao quan hệ kinh tế Italy - ASEAN lần thứ 3
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Italy Giuseppe Conte đồng chủ trì Đối thoại

 

Cũng tại Đối thoại, giới thiệu về tiềm năng kinh tế của Thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, thời gian qua, thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực trong điều hành kinh tế vĩ mô, xây dựng hạ tầng đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và đẩy mạnh cải cách hành chính, mở rộng liên kết, hợp tác phát triển kinh tế trong và ngoài nước, đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Một loạt các sự kiện lớn đã được tổ chức tại Hà Nội như: Hội nghị khu vực Đông Bắc Á trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30, WEF ASEAN 2018, Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần 2, và Giải đua xe Công thức 1 sẽ được tổ chức vào tháng 4-2020… đã khẳng định thành phố Hà Nội luôn giữ vững danh hiệu được UNESCO công nhận “Thành phố vì hòa bình”.

Đây là những yếu tố quan trọng, được các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm khi tiến hành nghiên cứu, khảo sát đầu tư kinh doanh tại Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Việt Nam - cửa ngõ chiến lược của doanh nghiệp Italy 

Chia sẻ về tiềm năng kinh tế tại ASEAN, nguyên Thủ tướng Italia Enrico Letta, kiêm Chủ tịch Hiệp hội Italy - ASEAN cho hay, ASEAN là nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới và là một khu vực kinh tế, địa chính trị rất quan trọng với Chính phủ Italy nói chung và cộng đồng doanh nghiệp Italy nói riêng.

Italy luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác chiến lược song phương Italy - Việt Nam và mối quan hệ đa phương Italy - ASEAN, trong đó Việt Nam là cửa ngõ chiến lược của doanh nghiệp Italy tại Đông Nam Á.

Điều đó đồng nghĩa với việc dự kiến sẽ có nhiều các dự án xúc tiến thương mại cũng như tăng cường dòng vốn đầu tư của Italy vào Việt Nam trong thời gian tới, để làm bàn đạp cho các doanh nghiệp Italy hiện diện mạnh mẽ hơn nữa tại thị trường tiềm năng ASEAN này.

Nền kinh tế Italy và Việt Nam có rất nhiều điểm tương đồng và ông tin chắc điều đó sẽ tạo thuận lợi hơn, dễ dàng và nhanh chóng hơn cho các doanh nghiệp Italy.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Italy Giuseppe Conte đồng chủ trì hội nghị.
 Thủ tướng Italy Giuseppe Conte Italy muốn đóng góp tích cực vào lịch sử thành công của ASEAN trên tinh thần hữu nghị và đối tác

 

Nói về sự phát triển của ASEAN, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte cho hay, ASEAN là một minh chứng về hội nhập khu vực thành công nhất. Nói một cách khác thì sự phát triển đó có thể được gọi là "phép màu ASEAN", với hơn 650 triệu dân (gần 8% dân số thế giới) và mức tăng trưởng GDP trung bình là 5%.

Thủ tướng Italy dẫn chứng, năm 2018, trao đổi thương mại Italy - ASEAN đạt 16,4 tỷ euro (tăng 2,2% so với năm trước). Ngoài ra, năm 2017, cổ phiếu đầu tư của các doanh nghiệp ASEAN tại Italy là 4,9 tỷ euro, trong khi các nước ASEAN đã đầu tư vào Italy gần 1 tỷ euro.

Thủ tướng Giuseppe Conte khẳng định, Italy muốn đóng góp tích cực vào lịch sử thành công của ASEAN trên tinh thần hữu nghị và đối tác. Thủ tướng Giuseppe Conte bày tỏ quan tâm đến các sáng kiến kết nối giữa ASEAN và châu Âu, với trọng tâm là lĩnh vực cơ sở hạ tầng, cảng và hậu cần.

 

Thu Thủy