Thuốc lá Sài Gòn: Ưu tiên sử dụng sản phẩm nội địa

Là đơn vị luôn sẵn sàng đi đầu trong các phong trào, những việc mà Công ty Thuốc lá Sài Gòn đã làm được trong suốt thời gian quan khi thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Xác định tầm quan trọng của Cuộc vận động (CVĐ), ngay từ khi được Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (TCT) phát động đến toàn hệ thống, Đảng ủy và Ban lãnh đạo Công ty Thuốc lá Sài Gòn đã quán triệt mạnh mẽ tinh thần đối với mọi cán bộ, công nhân viên (CNVCLĐ), ở mọi nơi, mọi lúc và bằng nhiều hình thức như trong các buổi sinh hoạt chi bộ, tổ chức các hội nghị, treo băng rôn, khẩu hiệu...

Để CVĐ có ý nghĩa thiết thực hơn, đơn vị đã yêu cầu các bộ phận sử dụng nguyên, vật liệu sản xuất trong nước làm đầu vào trong sản xuất cũng như thực hiện công khai những quy định về việc mua sắm, sử dụng trang thiết bị, phương tiện đi lại, xây dựng và sửa chữa trụ sở làm việc. Đồng thời đơn vị đã rà soát lại toàn bộ quy trình, quy chế chỉ tiêu, mua sắm nội bộ… nhằm bổ sung, điều chỉnh để ưu tiên dùng hàng trong nước. Đặc biệt, Ban lãnh đạo đã chỉ đạo các đơn vị sản xuất thực hiện nghiêm chỉ đạo của TCT trong việc mua tối thiểu 50% nhu cầu nguyên liệu nội địa từ các đơn vị sản xuất nguyên liệu trong nước. Việc triển khai các dự án, công trình cũng ưu tiên sử dụng các trang thiết bị nội địa và chỉ sử dụng hàng ngoại nhập khi trong nước không thể sản xuất được...

Riêng đối với đầu tư công, Thuốc lá Sài Gòn đã ưu tiên sử dụng sản phẩm trong nội bộ đơn vị cũng như sản phẩm của các tập đoàn, tổng công ty trong ngành. Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo đã phối hợp chặt chẽ với Công đoàn chỉ đạo các đơn vị phục vụ ưu tiên sử dụng các sản phẩm của các nhà sản xuất uy tín trong nước như hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu...

Những hoạt động thiết thực đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Mọi CNVCLĐ đã nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm và quyền lợi của mình đối với CVĐ, qua đó đã nhanh chóng tham gia và hưởng ứng ngày càng tích cực hơn. Vật tư từ các nhà sản xuất trong nước đã được đưa vào sử dụng nhiều hơn trong các hoạt động của đơn vị như ở khối văn phòng, khối dịch vụ, các công trình, dự án... Cùng với đó, phong trào “Thực hành tiết kiệm chống lãng phí” đã giúp giảm nhiều chí phí trong các công trình, dự án với việc ưu tiên mua nguyên liệu của các đơn vị sản xuất thuốc lá trong cùng hệ thống.

Qua quá trình thực hiện CVĐ, Công ty đã rút ra được nhiều kinh nghiệm bổ ích. Từ việc tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của CNVCLĐ về CVĐ, Công ty cũng dần tạo được thói quen “Người Vinataba ưu tiên dùng hàng Vinataba” trong sản xuất và tiêu dùng. Các tổ chức đoàn thể của Công ty rất tích cực thực hiện công tác tuyên truyền để đẩy mạnh ý thức tự tôn dân tộc trong mỗi CNVCLĐ, đặc biệt nhấn mạnh tinh thần “Sử dụng hàng Việt là yêu nước, mua sản phẩm nội địa là giúp các doanh nghiệp trong nước phát triển, trong đó có doanh nghiệp của mình”.

Trong thời gian tới, Đảng ủy Công ty tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trong Công ty xây dựng kế hoạch, sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm công. Triển khai các dự án, công trình sử dụng các trang thiết bị, nguyên vật liệu nội địa và dịch vụ có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập để phục vụ sản xuất và kinh doanh.

Công ty sẽ tăng cường hợp tác hỗ trợ, phối hợp với các đơn vị trong TCT giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ, quảng bá các sản phẩm trong ngành để trao đổi, cung cấp thông tin về sản phẩm, chất lượng hàng hóa. Các khẩu hiệu tuyên truyền vận động CNVCLĐ ưu tiên sử dụng hàng hóa, sản phẩm trong nước sản xuất cho sinh hoạt hàng ngày sẽ được treo tại nơi dễ nhìn,. Đặc biệt, Công đoàn sẽ luôn ưu tiên chọn mua các sản phẩm bánh kẹo cho các ngày Tết thiếu nhi 1/6, Tết trung thu, Tết nguyên đán…, của các đơn vị trong TCT.

Trước xu thế hội nhập ngày càng trở nên mạnh mẽ và sâu, rộng, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” chính là cơ hội cho Công ty Thuốc lá Sài Gòn vận dụng để chiếm lĩnh thị trường.

Công ty Thuốc lá Sài Gòn được đánh giá là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của ngành sản xuất thuốc lá Việt Nam về năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế xã hội. Với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, Công ty Thuốc lá Sài Gòn đã được nhận các danh hiệu cao quý: Huân chương Độc lập hạng Nhất (năm 2013), Cờ thi đua Chính phủ (năm 2013), Cờ thi đua của Bộ Công Thương (năm 2011, 2015).


Thanh Tú