Tiết lộ phương tiện đưa ông Kim Jong Un đến Việt Nam dự thượng đỉnh Mỹ - Triều

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ đến Việt Nam dự Thượng đỉnh lần thứ 2 với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào cuối tháng này.

Theo hãng tin KBS, có thể ông Kim Jong-un sẽ dùng máy bay của nguyên thủ Triều Tiên, Il-62M Chammae-1. Chuyên cơ Chammae-1 của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từng có chuyến bay từ Bình Nhưỡng đến thủ đô Hà Nội vào tháng 12/2018.

Trước đó, hồi mùa hè năm 2018, ông Kim Jong-un đã bay tới Singapore để gặp Tổng thống Donald Trump trên chiếc Boeing 747-400 thuê từ Trung Quốc. Chuyên cơ Chammae-1 cũng đã bay tới Singapore nhưng chỉ chở quan chức của miền Bắc. 

Ông Kim Jong Un bàn việc trên máy bay. Ảnh: REUTERS / KCNA
Ông Kim Jong Un bàn việc trên máy bay. Ảnh: REUTERS / KCNA

 

Khoảng cách từ Bình Nhưỡng tới Hà Nội là 2.400km, chỉ bằng một nửa so với tới Singapore nên chuyên cơ Chammae-1 có thể sẽ là một lựa chọn phù hợp. Trên lý thuyết, Chammae-1 có thể bay khoảng 10.000km mà không phải dừng lại để tiếp nhiên liệu. Il-62M là loại máy bay 4 động cơ có thân hẹp được phát triển vào những năm 1970 cho tới khi bị ngừng sản xuất vào năm 1995. Hãng hàng không quốc gia Triều Tiên Air Koryo cũng đang dùng 4 máy bay loại này.

Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến cho rằng, ông Kim Jong-un có thể sẽ thuê máy bay của Trung Quốc nếu ưu tiên về độ an toàn hoặc đi bằng tàu hỏa qua Trung Quốc để sang Việt Nam.

Tuần trước, ông Trump tuyên bố, cuộc gặp thứ hai của ông với nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ được tổ chức tại thủ đô Hà Nội vào ngày 27 - 28/2.

Yên Du