Trước đó, ByteDance thông báo Oracle sẽ nắm giữ 12,5% cổ phần trong TikTok toàn cầu và lưu trữ tất cả dữ liệu người dùng ứng dụng này tại Mỹ dưới dạng lưu trữ đám mây theo những quy định an ninh quốc gia Mỹ. Walmart sẽ giữ 7,5% cổ phần trong TikTok toàn cầu.

Theo Bloomberg, Oracle và Walmart sẽ phải trả 12 tỷ USD để đổi lấy 20% cổ phần. Đây là mức giá mà công ty Trung Quốc ByteDance, chủ sở hữu của TikTok đặt ra để bán lại cổ phần TikTok Global. Như vậy, TikTok Global được định giá lên tới 60 tỷ USD.

80% còn lại của TikTok Global vẫn do ByteDance nắm giữ. Tuy nhiên, bản thân ByteDance cũng có cổ phần của các công ty đầu tư Mỹ như General Atlantic, Coatue Management hay Sequoia Capital, do vậy các công ty này cũng sẽ có một phần của TikTok Global.

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đã thông qua thỏa thuận giữa Oracle và Walmart với ByteDance

Chiều 19/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đã thông qua thỏa thuận giữa Oracle và Walmart với ByteDance, theo đó ứng dụng TikTok sẽ duy trì hoạt động tại Mỹ, sau khi chính quyền của ông Trump hồi tháng 8 cảnh báo cấm ứng dụng này do lo ngại về an ninh quốc gia.

Theo thỏa thuận, một công ty mới sẽ được thành lập có trụ sở tại bang Texas của Mỹ nhưng vẫn mang tên TikTok. Oracle sẽ trở thành đối tác công nghệ trong khi Walmart đóng vai trò là đối tác thương mại của TikTok. Dự kiến, công ty mới sẽ tạo ra khoảng 25.000 việc làm.

Bloomberg cho biết, Oracle sẽ lưu trữ toàn bộ dữ liệu của người dùng Mỹ trên nền tảng lưu trữ đám mây của tập đoàn nhằm đáp ứng yêu cầu bảo đảm an ninh quốc gia từ chính phủ.

Ngoài ra, Oracle cũng sẽ có quyền tiếp cận mã nguồn và các bản cập nhật của TikTok để ngăn ngừa nguy cơ rò rỉ dữ liệu của 100 triệu người dùng ứng dụng này tại Mỹ.

tik tok
Nhiều công ty đã thỏa thuận với ByteDance để mua lại TikTok trong đó có Microsoft

Tổng thống Trump đánh giá đây là một thỏa thuận “tuyệt vời”. Theo ông Trump, an ninh sẽ được đảm bảo 100% và các công ty này sẽ sử dụng nền tảng của điện toán đám mây riêng rẽ. TikTok có khoảng 100 triệu người dùng tại Mỹ và rất được giới trẻ ưa thích.

Bộ Thương mại Mỹ cũng thông báo lùi kế hoạch cấm người dùng ở Mỹ tải ứng dụng TikTok đến ngày 27/9, muộn một tuần so với dự kiến. "Quyết định được đưa ra trong bối cảnh có những diễn biến tích cực gần đây", cơ quan này ra thông cáo cho hay.

Trước đó, nhiều công ty đã thỏa thuận với ByteDance để mua lại TikTok ở thị trường Mỹ. Microsoft là cái tên gây chú ý, nhưng thỏa thuận này cuối cùng không thành vì Microsoft muốn sở hữu toàn bộ cổ phần của TikTok tại Mỹ.