ta chi nhu

Những dải mây mềm như lụa, lúc quấn lấy những ngọn núi cao, khi lượn qua các eo núi rồi bất chợt cuốn lên như chiếc vòi rồng khổng lồ cuồn cuộn sau đó bất ngờ tràn ra bao trùm tất cả các đỉnh núi vô cùng kỳ ảo. Ngoài mây, điểm nhấn đặc biệt nhất mùa này ở Tà Chì Nhù có lẽ là những cánh rừng hoa tím bạt ngàn rạng rỡ dưới màn mây, người dân ở đây gọi là Chi Pâu - theo tiếng người Mông có nghĩa là “không biết”.

Tà Chì Nhù còn gọi là Phu Song Sung theo cách gọi của người dân tộc Thái hay Chung Chua Nhà theo cách gọi của người dân tộc Mông thuộc bản Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái.  Ở độ cao 2.979 m, Tà Chì Nhù được xếp thứ 7 trong top 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam. Về độ khó thì Tà Chì Nhù được xếp vào hàng đầu bởi đường đi đa số là dốc cao, ít bóng cây, đá sỏi nhiều.

Tà Chì Nhù
Tà Chì Nhù được xếp thứ 7 trong top 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam

Nếu như có dịp ghé Tà Chì Nhù vào những ngày đầu tháng 11, đỉnh núi cao ấy còn mở ra trước mắt bạn cả một thiên đường mây núi, gió ngàn tím mộng mơ của sắc hoa Chi Pâu nối tiếp nhau đến tận chân trời tạo nên cảnh sắc như chốn thần tiên.

Chi Pâu
Cả một vùng được nhuộm tím bởi hoa Chi Pâu

Hoa Chi Pâu có những nụ nhỏ, màu tím pha trắng đẹp mắt, thường nở rộ trong khoảng thời gian cuối thu, đầu đông. Hoa thường mọc thành dải, bạt ngàn phủ kín qua các triền đồi. Sắc tím của hoa chi pâu không đậm như oải hương mà pha trắng, mọc thành các chùm nhỏ li ti phủ kín lên các triền đồi, tạo nên cảnh sắc ngoạn mục như thực như mơ.

Chi Pâu
Hoa Chi Pâu có những nụ nhỏ, màu tím pha trắng đẹp mắt

Thông thường, Tà Chì Nhù nổi tiếng là một ngọn đồi trọc chỉ phù hợp để săn mây. Ít ai biết, vào cuối thu, khoảng từ đầu đến cuối tháng 10, những bông hoa tím ẩn mình bấy lâu bỗng nở bung biến Tà Chì Nhù thành ngọn đồi màu tím, một không gian cực kỳ tuyệt vời cho những bức ảnh sống ảo đẹp ngỡ ngàng không thua kém gì những cánh đồng violet ở châu Âu.

Tà Chì Nhù
Tà Chì Nhù nổi tiếng là “Thiên đường mây nơi hạ giới”

Thời gian cuối Thu là thời điểm đẹp nhất trong năm để ngắm “đại dương mây” và núi đồi trùng điệp bạt ngàn hoa nở. Phải qua nhiều ngọn núi cao mới đến được đỉnh Tà Chì Nhù, với góc nhìn 360 độ nên đây là một trong những ngọn núi có tầm nhìn thoải mái nhất.

Tà Pì Nhù
Lên được đỉnh Tà Chì Nhù phải qua nhiều con dốc khá nguy hiểm

Nếu muốn đón những tia nắng đầu tiên trong ngày trên đỉnh núi cao Tà Chì Nhù, đòi hỏi người leo núi phải có sức bền và sự dẻo dai vì bắt buộc phải có một hành trình leo núi xuyên đêm, cặm cụi mò mẫm dưới ánh đèn pin leo lét.

Tà CHì Nhù
Muốn đón ánh bình minh trên đỉnh Tà Chì Nhù người leo núi phải đi suốt đêm
CHi pâu
Hoa Chi Pâu tím rực dưới nắng

Khác với một số đỉnh núi cũng thuộc dãy Hoàng Liên Sơn như Fansipan (Lào Cai), Pu Ta Leng (Lai Châu)… con đường độc đạo lên đỉnh Tà Chì Nhù phải qua nhiều con dốc, đi phía trên những tán cây nên có phần khá hiểm trở và nguy hiểm, vì thế người muốn chinh phục đỉnh núi này phải hết sức cẩn thận.

Tà Chì Nhù
Thời gian cuối Thu là thời điểm đẹp nhất trong năm để ngắm “đại dương mây” và núi đồi trùng điệp bạt ngàn hoa nở.

Tà Chì Nhù là nơi thử thách ý chí của người leo núi với những đoạn đường khi thì bằng phẳng nhưng cũng có nhiều chỗ dốc dựng đứng, trơn trượt. Bạn phải mất khoảng 7-8 tiếng đồng hồ trải qua con đường thăm thẳm và khắc nghiệt, với địa hình cheo leo nhiều sỏi đá, ít bóng cây, đôi khúc gió thổi mạnh như muốn cuốn người đi, đôi khúc mây mù giăng kín và những cơn mưa lạnh đến bất chợt, mới lên tới đỉnh.

Chi pâu
Cảnh đẹp như chốn thiên đường