TKV: Hành trình 25 năm không ngừng kiến tạo để bứt phá

So với năm đầu thành lập - năm 1995, sản lượng than toàn ngành mới chỉ ở mức 7 triệu tấn, thì nay, sản lượng than sản xuất bình quân hàng năm của TKV đạt 40 - 45 triệu tấn, tăng gấp 7 lần.

Ngày 15/10/2019, tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tổ chức Lễ gặp mặt và tuyên dương các điển hình tiên tiến nhân kỷ niệm 25 năm thành lập Tổng Công ty Than Việt Nam (nay là Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam) 10/10/1994 - 10/10/2019. Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã tới dự và trao tặng các danh hiệu cao quý cho tập thể và cá nhân thuộc Tập đoàn.

Chủ tịch Hội đồng thành viên TKV Lê Minh Chuẩn: Ngành Than phát triển một cách bền vững để đáp ứng nhu cầu than trong nước ngày càng tăng cao
Chủ tịch Hội đồng thành viên TKV Lê Minh Chuẩn: Ngành Than phát triển một cách bền vững để đáp ứng nhu cầu than trong nước ngày càng tăng cao

Báo cáo những kết quả đã đạt được, ông Lê Minh Chuẩn - Chủ tịch Hội đồng thành viên TKV cho biết, sau 25 năm xây dựng và phát triển, TKV đã đẩy nhanh tốc độ phát triển ngành Than một cách bền vững để đáp ứng nhu cầu than trong nước ngày càng tăng cao. TKV đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại vào sản xuất để tăng năng suất lao động, tăng sản lượng khai thác và đặc biệt là tiết kiệm nguồn tài nguyên khoáng sản của đất nước.

Hiện nay, sản lượng than sản xuất bình quân hàng năm của TKV đạt từ 40 - 45 triệu tấn, tăng gấp 7 lần so với ngày đầu thành lập (năm 1995); đã khai thác được 700 triệu tấn, tiêu thụ 715 triệu tấn; đã thực hiện đào 5,2 ngàn km đường lò, gấp 3 lần chiều dài đất nước Việt Nam. Năng suất lao động  tính theo than nguyên khai năm 2018 đạt 572 tấn/người/năm, tăng 3,45 lần so với năm 1995. Tổng doanh thu than từ 1,3 nghìn tỷ đồng năm 1994 tăng lên 62,26 nghìn tỷ đồng năm 2018, gấp 47,6 lần so với thời điểm Than Việt Nam ra đời.

Trong công nghiệp khai thác khoáng sản, TKV đã đầu tư đồng bộ các tổ hợp khai thác đến chế biến sâu kim loại bao gồm: alumina, đồng, chì, kẽm, thiếc, gang thép, cromit và các kim loại khác. Mỗi năm, Tập đoàn sản xuất trên 11 nghìn tấn đồng tấm, 11 nghìn tấn kẽm thỏi, 180 nghìn tấn phôi thép. Đặc biệt, với việc thực hiện thành công hai dự án thí điểm khai thác bauxite tại địa bàn chiến lược Tây Nguyên, TKV đã đặt nền móng cho nền công nghiệp mới của Việt Nam, đó là ngành công nghiệp chế biến alumin - nhôm. Năm 2018, TKV sản xuất và tiêu thụ 1,3 triệu tấn alumina, giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt trên 520 triệu USD. Các dự án bauxite đã bước vào giai đoạn có lãi.

TKV cũng đã phát triển thành công các lĩnh vực nhiệt điện, thủy điện; vật liệu nổ công nghiệp, cơ khí, vật liệu xây dựng,… Giai đoạn 2015 - 2019, các lĩnh vực này đã tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, doanh thu của Khối Khoáng sản, Hóa chất và Điện lực đã đạt xấp xỉ 30% tổng doanh thu của Tập đoàn với tốc độ tăng trưởng bình quân 9,6%/năm; lợi nhuận chiếm tỷ trọng 34,4% toàn Tập đoàn.

Hành trình 25 năm xây dựng và phát triển, từ một Tổng công ty Nhà nước hoạt động trong lĩnh vực sản xuất than, TKV đã trở thành Tập đoàn kinh tế mạnh với 4 lĩnh vực kinh doanh chính là than, khoáng sản, điện lực và vật liệu nổ công nghiệp. Tính đến thời điểm hiện nay, Tập đoàn có 68 công ty con và đơn vị trực thuộc. Cùng với sự tăng trưởng về hiệu quả sản xuất kinh doanh, đời sống của người lao động không ngừng được cải thiện nâng cao. Tiền lương bình quân của người lao động hiện nay đạt trên 11,6 triệu đồng/người/tháng, tăng 17,6 lần so với khi thành lập.

Có được những thành tích trên, các phong trào thi đua cũng như công tác thi đua - khen thưởng đã đóng góp không nhỏ vào sự thành công cũng như trong từng bước phát triển của Tập đoàn. Từ các phong trào thi đua đã xuất hiện những tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực sản xuất và công tác. Đó là những tấm gương tiêu biểu, những nhân tố điển hình, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh cũng như nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp ghi nhận TKV góp phần tích cực đảm bảo an ninh và phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn trọng điểm của đất nước
Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp ghi nhận TKV góp phần tích cực đảm bảo an ninh và phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn trọng điểm của đất nước

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp ghi nhận, 25 năm xây dựng và phát triển, từ sản xuất than tại địa bàn Quảng Ninh, Tập đoàn đã đầu tư các lĩnh vực sản xuất kinh doanh khoáng sản, điện lực, hóa chất, cơ khí và các lĩnh vực kinh doanh khác, đặc biệt là đầu tư khai thác Bauxit tại Lâm Đồng và Đăk Nông làm thức dậy vùng tài nguyên đầy tiềm năng, góp phần tích cực đảm bảo an ninh và phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn trọng điểm của đất nước.

“Cùng với việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, TKV đã phối hợp tốt với các địa phương nơi có hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn trong công tác bảo vệ môi trường, làm tốt công tác an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm và nâng cao đời sống cho người lao động” - ông Nguyễn Hoàng Anh nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Hoàng Anh, TKV là một trong những Tập đoàn trụ cột góp phần đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia phải xung kích, đi đầu, tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ và mục tiêu phát triển của đất nước.

Để thực hiện tốt tinh thần này, ông Nguyễn Hoàng Anh yêu cầu, trong thời gian tới, TKV tiếp tục triển khai có hiệu quả toàn bộ các hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn, đảm bảo được kế hoạch năm 2019 đề ra. Đặc biệt là tập trung sản xuất sản phẩm đáp ứng theo nhu cầu thị trường, nhất là thị trường than; góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Đồng thời, tập trung thực hiện có hiệu quả Đề án tái cơ cấu TKV giai đoạn 2017 - 2020 để nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh của Tập đoàn; quan tâm nghiên cứu, đổi mới mô hình tăng trưởng, hướng tới việc nâng cao chất lượng, chú trọng đến năng suất, hiệu quả của tăng trưởng. TKV cũng cần chú trọng đầu tư mở rộng sản xuất trên cơ sở tăng cường huy động các nguồn lực xã hội để thu hút vốn cho các dự án đầu tư; tập trung vốn đầu tư cho các dự án mỏ hầm lò mới; cải tạo, nâng cấp các mỏ hiện có để tăng sản lượng than đảm bảo nhu cầu than cho nền kinh tế theo Quy hoạch phát triển ngành Than Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký: Tỉnh Quảng Ninh và ngành Than luôn có mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhau trong quá trình xây dựng và phát triển
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký: Tỉnh Quảng Ninh và ngành Than luôn có mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhau trong quá trình xây dựng và phát triển

Cũng tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động Tập đoàn; đặc biệt gửi lời chúc mừng tới những tập thể, cá nhân lao động điển hình tiên tiến được tuyên dương trong buổi lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Tập đoàn. Ông Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh, tỉnh Quảng Ninh và ngành Than luôn có mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhau trong quá trình xây dựng và phát triển. Mặc dù hiện nay, tỉnh Quảng Ninh đang có sự điều chỉnh chiến lược phát triển, đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển đổi phương thức phát triển từ "nâu" sang "xanh". Tuy nhiên, ngành Than vẫn đang giữ vị trí vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hằng năm, TKV vẫn đóng khoảng 1/4 GRDP và hơn 40% ngân sách thu nội địa của tỉnh; tạo ra việc làm thường xuyên cho gần 100.000 lao động. TKV cần phối hợp chặt chẽ, toàn diện hơn nữa với chính quyền địa phương nhằm kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh...

“Mỗi cán bộ, đảng viên, công nhân lao động Tập đoàn sẽ cùng với tỉnh Quảng Ninh giữ vững nhiệt huyết, phát huy sức mạnh “Kỷ luật và Đồng tâm” của người thợ mỏ gương mẫu đi đầu, quyết tâm thực hiện lời dạy của Bác “Đẩy mạnh ngành Than trở thành một ngành gương mẫu cho các ngành kinh tế khác và tỉnh Quảng Ninh trở thành một tỉnh giàu đẹp” - ông Nguyễn Xuân Ký tin tưởng.

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, ông Đặng Thanh Hải - Tổng Giám đốc Tập đoàn bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đến sự quan tâm, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc, các Bộ, Ban, Ngành; sự phối hợp giúp đỡ của chính quyền, nhân dân các địa phương trong cả nước đã hỗ trợ TKV trong suốt quá trình xây dựng và phát triển. Với những ý kiến chỉ đạo và định hướng trong thời gian tới, TKV sẽ nghiêm túc tiếp thu và tổ chức thực hiện trong từng nội dung, chương trình công tác của Tập đoàn. Nhân dịp này, Tổng Giám đốc cũng bày tỏ lòng tri ân đến những người thợ mỏ - người chiến sỹ đã hy sinh vì sự nghiệp xây dựng ngành Than - Khoáng sản trong hơn 80 năm qua và sự biết ơn sâu sắc đến công lao to lớn của các thế hệ công nhân, cán bộ ngành Than qua các thời kỳ. Đồng thời, Tổng Giám đốc kêu gọi những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được tôn vinh trong buổi lễ hôm nay tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, lôi cuốn những tập thể, cá nhân khác cùng noi theo, từ đó tích cực thi đua lao động sản xuất góp phần quan trọng trong sự nghiệp phát triển của TKV trong thời gian tới.

Tại buổi lễ, nhiều tập thể, cá nhân của Tập đoàn đã được đón nhận những phần thưởng cao quý như Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ Thi đua của Chính phủ. Cùng với đó, Tập đoàn cũng tuyên dương và trao Cờ giải Nhất, Nhì, Ba cho các tập thể giành năng suất dẫn đầu TKV; Cờ thi đua công tác chăm lo đời sống khối hầm lò; Bằng khen của Tổng Giám đốc cho các tập thể xuất sắc trong xây dựng nhà ăn kiểu mẫu và các khu tập thể, trạm y tế tiêu biểu; khen thưởng cho các đơn vị hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong 9 tháng năm 2019.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tăng Huân chương Lao động cho tập thể và cá nhân có thành tích
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tăng Huân chương Lao động cho tập thể và cá nhân có thành tích
TKV đón nhận tặng bằng khen của Chính phủ
TKV đón nhận tặng bằng khen của Chính phủ
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trao Cờ thi đua cho các tập thể và cá nhân
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trao Cờ thi đua cho các tập thể và cá nhân
Tặng cờ thi đua cho các điển hình tiên tiến
Tặng cờ thi đua cho các điển hình tiên tiến
Tặng cờ thi đua cho các đơn vị dẫn đầu về năng suất
Tặng cờ thi đua cho các đơn vị dẫn đầu về năng suất
Tặng cờ thi đua cho các đơn vị dẫn đầu về năng suất
Tặng cờ thi đua cho các đơn vị dẫn đầu về năng suất
Khen thưởng cho các đơn vị hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong 9 tháng năm 2019
Khen thưởng cho các đơn vị hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong 9 tháng năm 2019
Thúy Hà