TKV tiếp nhận chuyến than nhập khẩu đầu tiên từ Hoa Kỳ

Thành công của chuyến tàu than nhập khẩu đầu tiên từ IMI FUELS LLC là nền tảng ban đầu quan trọng để thúc đẩy hợp tác nhập khẩu than từ Hoa Kỳ về Việt Nam trong thời gian tới.

Công ty CP Kinh doanh Than Miền Bắc (đơn vị thuộc Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam - TKV) vừa tiếp nhận lô than hàng rời nhập khẩu trực tiếp từ đối tác IMI FUELS LLC (Hoa Kỳ). Đây là chuyến hàng than nhập khẩu đầu tiên từ Hoa Kỳ về Việt Nam.

tkv nhap khau than
Tàu MV NORD YILAN xuất phát từ cảng Benicia, California (Hoa Kỳ) chuyên chở hơn 21.700 tấn than đã cập cảng Cửa Ông (Quảng Ninh)

Cụ thể, theo hợp đồng đã ký kết với TKV, tàu MV NORD YILAN xuất phát từ cảng Benicia, California (Hoa Kỳ) chuyên chở hơn 21.700 tấn đã cập cảng Cửa Ông (Quảng Ninh) đầu tháng 7 vừa qua.

Ngay sau khi tàu cập cảng, Than Miền Bắc đã tiến hành bốc dỡ và giao cho các đơn vị trực thuộc để tổ chức chế biến, pha trộn với than sản xuất của Tập đoàn TKV thành các chủng loại than phù hợp, phục vụ thị trường tiêu thụ trong nước.

Thành công của chuyến tàu than nhập khẩu đầu tiên từ IMI FUELS LLC là nền tảng ban đầu quan trọng để thúc đẩy hợp tác nhập khẩu than từ Hoa Kỳ về Việt Nam trong thời gian tới.

Trước đó, trong nỗ lực chuẩn bị nguồn than phục vụ thị trường trong nước, chủ yếu cho sản xuất điện ngày một tăng cao cả trong giai đoạn trước mắt và dài hạn; bên cạnh việc chủ động gia tăng tối đa năng lực sản xuất của các mỏ theo giấy phép được cấp, TKV đã tích cực tìm kiếm các đối tác để tăng nhập khẩu than, đẩy mạnh công tác chế biến, pha trộn than để tăng nguồn cung.

Ngoài các đối tác truyền thống, TKV đang tìm kiếm thêm đối tác mới có khả năng cung ứng than với số lượng lớn và ổn định, chất lượng và giá cả phù hợp, trong đó có các đối tác đến từ Hoa Kỳ.

Trong năm 2019, TKV đã làm việc với Đoàn cán bộ, chuyên gia của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ và một số doanh nghiệp nhằm trao đổi, tìm hiểu về các nhà sản xuất, các nhà cung cấp than uy tín, ổn định và phù hợp với nhu cầu của TKV để nhập khẩu than trực tiếp từ Hoa Kỳ về Việt Nam đồng thời thúc đẩy hợp tác giữa TKV với các doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Dự kiến trong tháng 9/2020, TKV sẽ tiếp nhận 1 chuyến hàng than nữa nhập khẩu trực tiếp từ Hoa Kỳ về Việt Nam.

T.Xuân