Tồn kho thép và đồng tại Trung Quốc giảm, hoạt động sản xuất bắt đầu khôi phục bình thường

Dữ liệu mới cho thấy lượng tồn kho thép và đồng tại Trung Quốc đã lần đầu tiên giảm xuống trong vài tháng trở lại đây, phản ánh các hoạt động sản xuất tại nước này đã bắt đầu khôi phục lại như trước khi dịch Covid-19 xảy ra.

Hãng tin Reuters cho biết lượng thép và đồng tồn kho tại Trung Quốc trong tuần trước (16/3 – 20/3) đã lần đầu tiên giảm xuống trong vài tháng trở lại đây. Điều này có thể cho thấy nhu cầu sử dụng thép và đồng tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang phục hồi trở lại mức bình thường khi các nhà máy tại đây đang tái hoạt động lại.

Dữ liệu của hãng tư vấn thị trường Mysteel cho thấy tổng lượng sản phẩm thép tồn kho tại Trung Quốc, tính đến ngày 19/3, đạt 37,05 triệu tấn. Con số này giảm 4,8% so với mức 38,91 triệu tấn trong tuần trước đó và đánh dấu lần đầu tiên lượng tồn kho các sản phẩm thép tại Trung Quốc giảm xuống kể từ ngày 19/12/2019. Tồn kho các sản phẩm thép của Trung Quốc đã liên tục tăng cao trong thời gian vừa qua do các hoạt động tiêu thụ sắt thép bị đình trệ khi nước này nghỉ Tết Nguyên đán cũng như do sự bùng phát của đại dịch virus Covid-19.

Đối với kim loại đồng, dữ liệu cho thấy lượng đồng tồn trữ tại các nhà kho thuộc quyền quản lý của Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) đạt 377.247 tấn, giảm 0,7% so với mức cao kỷ lục kể từ năm 2016 được xác lập vào tuần trước đó. Con số này cũng đánh dấu lần đầu tiên lượng đồng tồn kho tại Trung Quốc giảm xuống kể từ ngày 10/1/2020.

Trong ngày 20/3, Chính phủ Trung Quốc cho biết ngoại trừ tại tỉnh Hồ Bắc – tâm điểm của dịch virus Covid-19, các nhà máy chế tạo sản phẩm đồng tại Trung Quốc đã cơ bản khôi phục được hoạt động sản xuất. Công suất hoạt động tại các doanh nghiệp có quy mô vừa và lớn của Trung Quốc được cho biết đã quay trở lại ngang bằng với mức trước khi dịch bệnh xảy ra.

Các số liệu công bố hôm 16/3 cho thấy sản lượng công nghiệp của Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm 2020 đã giảm 13,5% so với cùng kỳ năm 2019, mức giảm mạnh nhất trong 30 năm trở lại đây. Tuy nhiên, việc sụt giảm lượng sản phẩm thép và kim loại đồng tồn kho có thể cho thấy các hoạt động sản xuất tại Trung Quốc đang dần quay trở lại mức bình thường. Trong ba ngày gần đây, Trung Quốc khi ghi nhận thêm ca nhiễm virus Covid-19 mới trong nội địa.

Lượng kim loại kẽm tồn trữ tại các nhà kho thuộc quyền quản lý của sàn SHFE cũng đã giảm 0,9% trong tuần trước, xuống mức 168.325 tấn; lượng dự trữ kim loại chì đã giảm mạnh 31,9% xuống mức thấp nhất trong 4 tháng trở lại đây. Trong khi đó, lượng tồn trữ kim loại nhôm trên sàn SHFE đã tăng 2,8%, chạm mức cao nhất kể từ tháng 5/2019.

Trong ngày 19/3, hãng nghiên cứu thị trường Antaike cho biết khoảng 65% nhà máy chế tạo nhôm tại Trung Quốc đã quay trở lại hoạt động, tăng 25 điểm phần trăm so với thời điểm tháng 2/2020; số lượng các nhà máy sản xuất màng nhôm tại nước này cũng đã tăng lên mức hơn 85%.

Ngoại trừ thị trường Trung Quốc, các thị trường trên toàn cầu đang đối mặt với sự sụt giảm nhu cầu sử dụng các kim loại công nghiệp trong bối cảnh dịch virus Covid-19 bùng phát tại nhiều quốc gia và các lệnh hạn chế di chuyển được áp dụng rộng khiến các hoạt động kinh tế bị đình trệ.

Ông Malcolm Freeman, giám đốc của hãng tư vấn giao dịch Kingdom Futures, nhận định giá các kim loại công nghiệp sẽ chịu tác động tiêu cực trong những tuần tới đây do nhu cầu vật chất của thị trường sẽ giảm xuống.

Quang Đặng (Theo Reuters)