Đối với các đơn vị bạn trong cùng hệ thống VNSTEEL, Công ty Tôn Phương Nam áp dụng phương châm cộng sinh cộng hưởng. Chuyên sản xuất tôn mạ các loại nên nguyên liệu đầu vào của Tôn Phương Nam chính là đầu ra sản phẩm của các đơn vị bạn chuyên cung cấp thép cán nguội như Tấm lá Phú Mỹ, Tấm lá Thống Nhất. Năm 2015 là một năm đặc biệt khó khăn với các đơn vị này khi mà giá dầu thô từ chỗ trên dưới 100 USD/thùng rớt xuống còn dưới 40 USD/thùng, thậm chí là dưới 35USD/thùng, kéo theo giá thép cán nóng và cán nguội rơi tự do từ cuối năm 2014 mãi cho đến nay vẫn chưa thực sự dừng lại, làm cho các đơn vị này không thể tránh được sự thua lỗ chủ yếu là do bị trượt giá và tồn kho nguyên liệu. Vì vậy, từ đầu năm 2015, Tôn Phương Nam đã quyết tâm tìm mọi cách tiêu thụ thép lá cán nguội (CRC) cho Tấm lá Phú Mỹ và Tấm lá Thống Nhất càng nhiều càng tốt để hỗ trợ cho các đơn vị bạn giảm bớt khó khăn. Sản lượng tiêu thụ cho 2 đơn vị này năm nào cũng đạt mức từ 70-80% sản lượng đầu vào của Tôn Phương Nam. Trong điều kiện vốn góp của VNSTEEL trong liên doanh chỉ có 45% thì đây là một nỗ lực không đơn giản. Riêng năm 2015, Công ty đã tiêu thụ cho 2 đơn vị Tấm lá Phú Mỹ, Tấm lá Thống Nhất  95.000 tấn, tăng hơn 50% so với năm 2014. Đặc biệt, về giá cả, Tôn Phương Nam đã làm được thêm một điều: mua với giá cao hơn so với giá thị trường nhưng vẫn đảm bảo không vi phạm quy định chuyển giá của Nhà nước.

Ông Hồ Quang Thiệp - Phó Tổng Giám đốc thứ nhất của Tôn Phương Nam vô cùng tâm đắc câu thành ngữ: “Khôn ngoan đá đáp người ngoài. Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau”. Đối với các đơn vị trong cùng hệ thống VNSTEEL như Công ty Cơ khí luyện kim, Đầu tư Xây dựng… là những đơn vị mà sản phẩm đầu ra của các đơn vị này có liên quan đến Tôn Phương Nam, cũng như các đơn vị khác trong Tổng công ty, Công ty luôn dành ưu tiên đến mức tối đa có thể được, tạo nên sự tương tác, hỗ trợ lẫn nhau theo tinh thần Nghị quyết 463/TUV-VNS của Đảng bộ Tổng Công ty để cùng nhau phát triển. Nhờ vậy, những lúc cấp bách, khó khăn như sự cố thiết bị hay nhu cầu sửa chữa nhà xưởng gấp… Tôn Phương Nam đều nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình, không quản ngại ngày đêm vất vả từ những chú “Gà cùng một mẹ” này. Tôn Phương Nam luôn hạn chế đến mức thấp nhất thời gian ngừng máy, giữ cho hoạt động sản xuất được ổn định.

Cũng với tinh thần ấy, Tôn Phương Nam còn lĩnh trách nhiệm “dìu” VNSteel Thăng Long - một đơn vị cùng ngành sản xuất tôn mạ có rất nhiều khó khăn trong những năm trước cùng giữ vững nhịp thị trường. Phải nói rằng đây là một quyết định khá liều lĩnh khi Tôn Phương Nam mang cả uy tín, tình cảm đã gây dựng với khách hàng bao năm nay để đánh cược trong ván bài “bầu ơi thương lấy bí cùng”. Trong thị trường nội địa, Tôn Phương Nam đã thuyết phục khách hàng giữ vững giá bán sản phẩm ra thị trường trong suốt cả năm mặc dù giá nguyên liệu đầu vào rớt liên tục. Điều này rất có thể làm ảnh hưởng đến thị phần của Công ty, thậm chí còn ảnh hưởng đến việc khó cân đối giữa sản xuất và tiêu thụ do Tôn Phương Nam mới đưa nhà máy mới vào sản xuất. Vậy tránh để khách hàng của mình bị thiệt thòi? Công ty đã giúp họ tăng cường công tác quảng cáo, khuyến mãi theo sản lượng, giảm phần chi phí cho khách hàng trong việc bảo lãnh ngân hàng, vận chuyển... Không giảm giá bán sản phẩm, cố gắng tránh cho bạn mình (là VNSteel Thăng Long) những rủi ro, khó khăn trong bước đầu quay trở lại thị trường, Tôn Phương Nam đã hứa là làm. Biết coi trọng sự phối hợp, chấp hành sự chỉ đạo của VNSTEEL, Tôn Phương Nam đã thành công ở một nấc cao hơn, đó là tránh cảnh “nồi da xáo thịt” xâm lấn thị phần của nhau mà kết cục sẽ là cả hai đơn vị cùng chịu thiệt như vẫn thường xảy ra trong môi trường cạnh tranh giữa các nhà sản xuất có cùng sản phẩm, có cùng thị trường.

Thuyết nhân tâm của ông Hồ Quang Thiệp đặc biệt thành công trong đối ngoại. Ông là một trong số ít những đại diện vốn có tiếng nói thuyết phục với phía đối tác Nhật Bản - một đối tác lâu nay được xem là rất nguyên tắc và khó lay chuyển. Với kinh nghiệm và uy tín của mình, ông Thiệp luôn đưa ra những đề xuất “lợi ích kép”, vừa có lợi cho người lao động đồng thời hỗ trợ cho sự phát triển chung của doanh nghiệp. Phía sau những hỗ trợ các đơn vị thành viên trong hệ thống là cả một quá trình tạo dựng uy tín không ngừng nghỉ của những người đại diện vốn của Việt Nam mà đứng đầu là ông Hồ Quang Thiệp. Với cách làm đúng đắn và khéo léo, Tôn Phương Nam đã biết cách khơi dậy lòng coi trọng nhân nghĩa của người phương Đông cũng như truyền thống thủy chung, trước sau như một của người Nhật Bản, nhờ vậy mới có thể thuyết phục phía đối tác Nhật Bản chấp nhận mua sản phẩm từ các nhà cung cấp thuộc VNSTEEL với sản lượng tối đa và giá cả hợp lý. Cao hơn nữa, ông Thiệp đã làm cho những người bạn nước ngoài đã chọn Việt Nam là đối tác hiểu được rằng, lợi ích là lợi ích chung và có tính chất tương hỗ nhau. Sự tồn tại, hưng vong của bất kể một cá nhân nào cũng đều có tác động ảnh hưởng đến những thành viên còn lại. Và ông Thiệp đã thành công với thuyết nhân tâm "Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau" khi sống chung trong ngôi nhà VNSTEEL.