Tôn Phương Nam: Công nghệ tạo nền tảng phát triển bền vững

Năm 2016 vẫn là năm nhiều sóng gió với ngành sản xuất tôn thép nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất trong nước vẫn tăng trưởng, trong đó phải kể đến Tôn Phương Nam - thương hiệu đứng trong Top 5 DN

Vượt qua “chảo lửa”

Năm 2016 được xem là năm “chảo lửa” với các DN sản xuất tôn thép trong nước. Sản lượng nhập khẩu lớn, đặc biệt, giá bán tôn mạ màu nhập khẩu từ Trung Quốc thấp hơn so với giá bán tôn phủ màu được sản xuất ở Việt Nam trung bình 6,7 triệu đồng/tấn, tương đương 31%. Không chỉ cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu tại thị trường trong nước, đối với thị trường xuất khẩu, sản phẩm tôn mạ màu cũng đối mặt với hàng loạt vụ kiện phòng vệ thương mại từ các thị trường như Malaysia, Thái Lan, Mỹ, Australia...

Mặc dù vậy, các sản phẩm của Tôn Phương Nam vẫn đứng vững và chiếm lĩnh thị trường, được khách hàng ưa chuộng. Chính điều này đã đưa Tôn Phương Nam đứng trong Top 5 DN sản xuất tôn mạ chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam.

Năm 2016 sản lượng sản xuất của công ty đạt 224.695 tấn, tăng 149% so với năm 2015, sản lượng tiêu thụ đạt 230.152 tấn, tăng 165,1% so với năm 2015; doanh thu đạt trên 4.100 tỷ đồng, lợi nhuận đạt trên 360 tỷ đồng, trong đó thị trường xuất khẩu vẫn ở các nước đòi hỏi tiêu chuẩn, kỹ thuật cao như: Hoa Kỳ, Canada, Australia… Đây là kết quả rất đáng được khích lệ trong bối cảnh còn nhiều khó khăn.

Có được thành công trên là do công ty đã chuẩn bị tốt thị trường tiêu thụ sản phẩm tôn mạ hợp kim nhôm kẽm của nhà máy tại Nhơn Trạch. Công ty cũng áp dụng hàng loạt các biện pháp giới thiệu quảng bá thương hiệu và chất lượng sản phẩm, hướng dẫn người tiêu dùng mua sản phẩm đúng chất lượng, đúng độ dày, đẩy mạnh công tác kiểm soát, đầu tư công nghệ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như mở rộng tìm kiếm đối tác nước ngoài tại thị trường Asean và Hoa Kỳ…

Không ngại “rót vốn” vào công nghệ

Đứng trước những khó khăn đó, Ban lãnh đạo Tôn Phương Nam xác định, chỉ bằng chất lượng sản phẩm mới có thể đứng vững và phát triển một cách bền vững. Để giải quyết vấn đề này, công ty không ngừng cải tiến, đầu tư công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại nhất nhằm đa dạng hóa sản phẩm, giảm giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm. Nhờ đó, trên 30.000 tấn tôn mạ kẽm, tôn nhôm kẽm, tôn mạ màu của công ty đã được thị trường Mỹ - thị trường khó tính nhất thế giới đón nhận tích cực.

Cùng với đó là ngành công nghiệp xây dựng trong nước ngày càng hướng đến sử dụng sản phẩm tấm lợp bằng tôn nhiều hơn bởi độ bền và khả năng thân thiện môi trường, cũng như dễ dàng trong quá trình thi công lắp đặt công trình, nhất là trong bối cảnh các khu công nghiệp và đô thị đang ngày càng được mở rộng và phát triển. Hiểu và nắm bắt được xu thế tất yếu của thị trường, Tôn Phương Nam đã đầu tư 2 dây chuyền sản xuất hiện đại đặt tại Khu công nghiệp Biên Hòa I (Đồng Nai), trong đó có 1 dây chuyền mạ hợp kim kẽm công nghệ NOF 100.000 tấn/năm và 1 dây chuyền mạ dạng cuốn với công suất 70.000 tấn /năm. Cùng với hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 và ISO/IEC 17025 được triển khai đồng bộ và kiểm soát chặt chẽ, năm 2016, hai dây chuyền mạ này đã góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm. Cụ thể, năm 2016 sản phẩm loại I tôn mạ kẽm đạt trung bình 99% tổng sản lượng (năm 2015 là 98,4%), còn tôn mạ màu đạt 93,66% (năm 2015 là 92,67%).

Đến giữa năm 2015, công ty tiếp tục đầu tư và đưa vào hoạt động nhà máy mới tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch II, công suất 230.000 tấn/năm. Nhà máy chủ yếu cung cấp sản phẩm mạ kẽm, nhôm kẽm và sản phẩm mạ màu chất lượng cao. Thiết bị máy móc của nhà máy được đầu tư mới hoàn toàn theo tiêu chuẩn kỹ thuật châu Âu, được tập đoàn nổi tiếng thế giới về lĩnh vực chế tạo ngành luyện kim TENOVA của Italia cung cấp, tổng vốn đầu tư dự án kể cả nhà xưởng hơn 1.400 tỷ đồng, tương đương 70 triệu USD. Kể từ khi đi vào hoạt động, nhà máy đã nâng sản lượng của Tôn Phương Nam tăng gần gấp 3 lần, góp phần vào sự phát triển của ngành tôn mạ Việt Nam.

Đặc biệt, sản phẩm tôn mạ kẽm hợp kim Tôn Phương Nam - SSSC Tôn Việt Nhật là sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền mạ nhúng nóng liên tục theo công nghệ lò NOF hiện đại của thế giới, có khả năng chống ăn mòn cao trong điều kiện tự nhiên, được đánh giá là thân thiện với môi trường. Đối với sản phẩm tôn mạ kẽm dày, công ty có khả năng sản xuất tôn mạ kẽm dạng cuộn từ 0,6 - 1,6mm được sử dụng thay thế cho các sản phẩm cùng loại trước đây phải nhập khẩu từ Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc, Đài Loan…

Với việc mạnh dạn “rót vốn” đầu tư cho đổi mới thiết bị công nghệ sản xuất, các sản phẩm của Tôn Phương Nam đã không ngừng được nâng cao chất lượng, đáp ứng được đông đảo thị hiếu của khách hàng trong và ngoài nước, trở thành thương hiệu được ưa chuộng đối với người tiêu dùng và các công trình xây dựng công nghiệp, dân dụng Việt Nam.


Xuân Thuận - TCT Thép