Tổng Công ty Đức Giang – Công ty cổ phần: Tuổi 20 vững bước đi lên

Với sức trẻ căng tràn nhựa sống, đầy ắp niềm tin và hoài bão lớn lao vào tương lai phía trước, năm nay, Tổng Công ty Đức Giang – Công ty cổ phần (DUGARCO) kỷ niệm 20 năm ngày thành lập. Tiền thân là m

Dấu ấn Đức Giang 

Sau khi thành lập năm 1990, Xí nghiệp sản xuất và dịch vụ may Đức Giang được Liên hiệp các xí nghiệp may giao cho quản lý 5 nhà kho, hai dãy nhà cấp 4 và 132 chiếc máy khâu thanh lý của các xí nghiệp May 10, may Thăng Long, tổng giá trị tài sản hơn 1,2 tỷ đồng, và 40 lao động, trong đó hơn ½ lao động là nhân viên coi kho của Trạm vật tư. Thời gian đầu, Xí nghiệp chỉ sản xuất được những mặt hàng đơn giản như áo, váy, sơ mi nữ phù hợp với các đơn hàng xuất khẩu trả nợ cho Liên Xô cũ.

Đến tháng 12/1992, Xí nghiệp sản xuất và dịch vụ Đức Giang được đổi tên thành Công ty may Đức Giang, để tiếp tục thực hiện cổ phần hoá theo Luật Doanh nghiệp. Tháng 9/2005, Công ty may Đức Giang được chuyển đổi thành Công ty cổ phần may Đức Giang. Và sau 3 năm hoạt động, tự nhận thấy phải mở rộng quy mô hoạt động, đẩy mạnh phát triển bền vững và đặc biệt được sự đồng tình, nhất trí cao của đại hội đồng cổ đông, tháng 12/2008, Công ty cổ phần may Đức Giang đã trở thành Tổng Công ty Đức Giang – Công ty cổ phần, hoạt động theo mô hình công ty mẹ, công ty con.

Nhìn lại chặng đường 11 năm phát triển (1995-2005), chúng ta mới phần nào hiểu được sự gian khó của tập thể CBCNV DUGARCO đã trải qua. Bằng nguồn vốn tự có và vốn vay ngân hàng, DUGARCO đã từng bước đổi mới thiết bị, xây dựng xưởng, cạnh tranh khốc liệt với thị trường trong và ngoài nước để tồn tại. Đây thực sự là thời điểm có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với tập thể CBCNV DUGARCO, bởi khó khăn, gian khổ cũng chính là môi trường tôi luyện nên bản lĩnh, trí tuệ của tập thể CBCNV DUGARCO ngày hôm nay. Năm 2005, giá trị sản xuất công nghiệp của DUGARCO đã đạt hơn 190,5 tỷ đồng, tăng 35 lần; doanh thu đạt hơn 528,1 tỷ đồng, tăng 31 lần; kim ngạch xuất khẩu đạt 29,7 triệu USD, tăng 24 lần; lợi nhuận đạt 6,2 tỷ đồng, tăng 5 lần; nộp ngân sách 3,2 tỷ đồng, tăng 5 lần; thu nhập bình quân 1,62 triệu đồng/tháng/người, tăng 5 lần so với năm 1994. 

Xưởng gấp áo sơ mi



Chặng đường khởi sắc và phát triển vượt bậc của DUGARCO được đánh dấu từ năm 2006, khi Công ty chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Tất cả các hoạt động từ tổ chức hành chính, kế hoạch sản xuất, kinh doanh, tài chính… đều được lên kế hoạch bài bản, Công ty nhanh chóng đi vào hoạt động ổn định, đồng thời tiến hành bán cổ phần trực tiếp cho người lao động, giải quyết các chế độ công khai, minh bạch, đúng pháp luật. Chỉ tính riêng năm 2006, lợi nhuận của Công ty đã đạt 8,1 tỷ đồng, tăng 30% và tốc độ tăng trưởng của các năm tiếp theo luôn đạt 25%/năm. Với tốc độ phát triển nhanh, tăng trưởng liên tục, đòi hỏi Công ty phải chuyển sang hình thức hoạt động mới, đến tháng 12/2008, Công ty cổ phần may Đức Giang chính thức được chuyển thành Tổng Công ty Đức Giang – Công ty cổ phần, với 20 xí nghiệp may và phụ trợ, hơn 8.000 lao động tại Hà Nội và các tỉnh Bắc Ninh, Thái Bình, Thanh Hoá, Hà Nam…

Năm 2008-2009, do ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế thế giới, thị trường dệt may bị thu hẹp, nhiều doanh nghiệp Dệt May đứng bên bờ vực phá sản, thiếu hợp đồng sản xuất, hoạt động cầm chừng, nhưng DUGARCO vẫn duy trì việc làm thường xuyên cho người lao động, giữ vững tăng trưởng. Sang năm 2010, giá nguyên phụ liệu tăng, chi phí đầu vào lại cao, trong khi lãi suất ngân hàng thì “nhảy múa”… đã ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của Công ty. Để tháo gỡ khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất, DUGARCO đã tập trung công tác điều hành kế hoạch sản xuất khoa học hơn, linh hoạt đàm phán giá cả với khách hàng, bảo đảm quyền lợi của doanh nghiệp và hỗ trợ tích cực cho sản xuất; cơ cấu lại khách hàng, thị trường và mặt hàng; giao quyền chủ động cho các nhà máy từ cơ chế tiền lương, thu hút lao động... Tìm mọi giải pháp để duy trì khách hàng truyền thống như: Levy, Textyle, Seidensticker… và tìm thêm nhiều khách hàng mới: Bugatti, Jupiter, Pierre Cardin… Kết quả đến tháng 11/2010, kim ngạch xuất khẩu đạt 35 triệu USD, tăng 12,6%; doanh thu nội địa đạt 69 tỷ đồng, tăng 31,5% so với cùng kỳ năm trước; thu nhập bình quân 3,46 triệu đồng/tháng/người. Dự kiến năm 2010, kim ngạch xuất khẩu của DUGARCO đạt 45 triệu USD. 

Một góc xưởng may xuất khẩu




Vững tin trước thử thách 

Thực hiện chủ trương của ngành Dệt May Việt Nam, từ năm 2000, DUGARCO đã kết hợp chặt chẽ giữa đầu tư chiều sâu và mở rộng sản xuất tại trụ sở chính Đức Giang (Hà Nội) và đầu tư mở rộng tại các tỉnh nhằm tăng năng lực sản xuất và góp phần thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế của các địa phương. Tiếp tục đầu tư, mở rộng chi nhánh tại các tỉnh như: Công ty TNHH may và thương mại Việt Thành (Bắc Ninh); Công ty cổ phần sản xuất, thương mại và đầu tư Việt Thanh (Thanh Hóa); Công ty TNHH may xuất khẩu Hưng Nhân (Thái Bình)… đã giải quyết việc làm ổn định cho hàng ngàn lao động nông thôn.

DUGARCO đã đặt ra mục đích phấn đấu đến năm 2020 sẽ trở thành doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hàng may mặc lớn mạnh bậc nhất của Tập đoàn dệt may Việt Nam, tiến tới kinh doanh đa ngành, đa sở hữu, trong đó sản xuất và kinh doanh hàng dệt may vẫn làm nòng cốt, doanh thu kinh doanh và xuất khẩu hàng may mặc đạt từ 120 đến 200 triệu USD. Tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2008-2015 đạt từ 16-20%, giai đoạn từ 2016-2020 từ 10-15% mỗi năm. Hiện tại, sản phẩm của DUGARCO được sản xuất theo hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000, thực hiện ISO 14.000 về tiêu chuẩn môi trường, SA 8.000 trách nhiệm xã hội. Chính nhờ chất lượng sản phẩm, uy tín thời gian giao hàng… mà sản phẩm DUGARCO đã lấy được lòng tin của khách hàng trong nước và quốc tế, nhiều sản phẩm đoạt Huy chương vàng Hàng Việt Nam chất lượng cao. Nhờ đó, thị trường sản phẩm may mặc của DUGARCO ngày càng mở rộng không chỉ tại thị trường xuất khẩu, trong đó, 50% sản lượng được xuất khẩu sang thị trường Mỹ; 40% thị trường EU, 10% thị trường Nhật Bản, Trung Đông và các thị trường khác.

Với thị trường trong nước, ngoài việc tạo ra nhiều kênh bán buôn, bán lẻ với hệ thống trung tâm thương mại của Công ty tại 150 Phố Huế, các cửa hàng số 30 Tràng Tiền, 39 Tràng Thi, số 229 Ngô Gia Tự (Hà Nội), DUGARCO còn mở rộng kênh bán hàng tại hơn 100 đại lý, các siêu thị lớn, hệ thông siêu thị Vinatexmart… DUGARCO còn là nhà cung cấp số lượng lớn đơn hàng đồng phục, bảo hộ lao động cho nhiều doanh nghiệp thuộc các Tập đoàn và Tổng Công ty tại Việt Nam.

Đạt được kết quả nói trên, phải kể đến vai trò hạt nhân lãnh đạo của Đảng bộ DUGARCO. Từ một chi bộ có 16 đảng viên, đến nay, Đảng bộ đã có 512 đảng viên với 26 chi bộ, liên tục 16 năm liền được tặng cờ “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh”. Các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ… đều hoạt động tích cực, hiệu quả, góp phần không nhỏ vào sự lớn mạnh của DUGARCO. Bên cạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, hàng năm, DUGARCO còn thường xuyên tham gia chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng. Từ năm 1995 đến nay, DUGARCO đã nhận phụng dưỡng 10 mẹ Việt Nam Anh hùng tại tỉnh Quảng Nam, mỗi mẹ 450 nghìn đồng/tháng, xây tặng hai ngôi nhà tình nghĩa mỗi năm tại quận Gia Lâm (Hà Nội). Ngoài ra còn đóng góp ủng hộ đồng bào vùng bão lụt miền Trung, trẻ em tật nguyền, gia đình chính sách… tổng số tiền lên đến trên 4,5 tỷ đồng.

20 năm xây dựng và trưởng thành, DUGARCO đã tạo nên một bức tranh sinh động đa sắc màu, dưới sự dìu dắt sáng suốt, thông minh, kiên định của Ban lãnh đạo Tổng Công ty Đức Giang, đã đưa DUGARCO vượt qua bao biến cố, thăng trầm để đi tới hết thành công này tới thành công khác. Kết quả đó càng mình chứng cho quá trình nỗ lực phấn đấu không ngừng, quyết tâm vượt khó đi lên của DUGARCO, những thành tích thật tự hào và đáng trân trọng biết bao. Tổng Công ty Đức Giang đã vinh dự được nhận những phần thưởng cao quý mà Đảng và Nhà nước trao tặng: Huân chương độc lập hạng Ba, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba… Nguyên cố Tổng Giám đốc Trần Xuân Cẩn được phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động thời kì đổi mới” và nhiều phần thưởng cao quý khác của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, Tập đoàn Dệt May, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam… trao tặng.