Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP: Khởi nguồn những thương hiệu thép xây dựng tên tuổi

Hơn 26 năm xây dựng và trưởng thành, dù có những lúc khó khăn, Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP (VNSTEEL) chưa khi nào không hoàn thành nhiệm vụ của một doanh nghiệp nhà nước đóng vai trò nòng cốt trong sự phát triển ngành công nghiệp Thép Việt Nam.

Với gần 40 đơn vị thành viên, tổng số lao động hơn 15 nghìn người, tất cả các thành viên trong ngôi nhà Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP (VNSTEEL) đoàn kết, sát cánh bên nhau cùng lao động, sáng tạo ra những thương hiệu thép nổi tiếng, uy tín hàng đầu Việt Nam, góp sức đưa bình quân mỗi năm 4 triệu tấn thép phục vụ hoạt động dựng xây đất nước; trong số này, thép xây dựng chiếm hơn 80%, tương đương đóng góp hơn 3 triệu tấn mỗi năm cho các công trình – dự án khắp cả nước.

Những thương hiệu thép xây dựng đi cùng năm tháng

VNSTEEL luôn tự hào với 2 thương hiệu thép xây dựng có bề dày lịch sử số 1 Việt Nam là thương hiệu Thép Miền Nam /V/TISCO.

Thép Miền Nam /V/ với tuổi đời hơn 45 năm ngày càng phát triển mạnh mẽ, uy tín và chất lượng được khách hàng trên khắp dải đất hình chữ S ngày càng tin tưởng, yêu thương. Các công trình quốc gia tiêu biểu sử dụng Thép Miền Nam /V/ kể đến như: Hầm Hải Vân, Hầm Thủ Thiêm, Đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, Cầu Phú Mỹ, Cầu Thị Nải (Cầu Nhơn Hội), Cầu Đà Rằng – Phú Yên, Nhà máy thủy điện Đồng Nai 4, Nhà máy lọc dầu Dung Quất, .....và hàng loạt các khu đô thị, cao ốc trong cả nước.

Thương hiệu
Niềm tự hào Thép Miền Nam /V/

Không những thế, nhiều năm nay thép /V/ đã khẳng định vị thế bền vững của mình tại các thị trường nước bạn như Lào, Campuchia… Đó chính là phần thưởng vô giá của những thế hệ lãnh đạo, tập thể người lao động trong toàn hệ thống VNSTEEL đã không lùi bước trước khó khăn để dòng thép luôn chảy mãi.

Nói đến thép /V/ là nói tới 4 trụ cột gồm 4 đơn vị trực thuộc Tổng công ty là Công ty CP Thép VICASA – VNSTEEL, Công ty CP Thép Nhà Bè- VNSTEEL, Công ty CP Thép Thủ Đức - VNSTEEL Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam – VNSTEEL với tổng công suất thiết kế của cả hệ thống Thép Miền Nam /V/ gần 1 triệu tấn/năm.

Với dây chuyền sản xuất hiện đại và khép kín với xưởng luyện có công suất 500.000T/năm, xưởng cán có công suất 400.000T/năm và đặc biệt có cảng nước sâu có công suất bốc dỡ 1 triệu tấn/năm, theo chỉ đạo của VNSTEEL, Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam - VNSTEEL chịu trách nhiệm tiêu thụ thép /V/ cho cả 4 đơn vị.

Thép Thủ Đức, Biên Hòa, Nhà Bè toàn tâm toàn ý tập trung sản xuất thép đạt chất lượng, đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, việc phân phối ra thị trường và công tác chăm sóc khách hàng chung sẽ là phần Thép Miền Nam – VNSTEEL chịu trách nhiệm. Với tôn chỉ đặt chất lượng lên trên tất cả, sản phẩm mang thương hiệu thép /V/ thật tự hào luôn được các chủ đầu tư, nhà thầu trong nước và nước ngoài tin tưởng sử dụng trong các công trình trọng điểm, công trình qui mô lớn.

Nếu như niềm tự hào thép /V/ chiếm lĩnh phía Nam thì phía Bắc, nổi tiếng và có lịch sử lâu đời nhất là thương hiệu thép TISCO của Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên – Công ty con của VNSTEEL với lịch sử  hơn 60 năm hình thành phát triển và được ví như “cái nôi của ngành thép Việt Nam”.

Tisco
TISCO - không ngừng lớn mạnh

Ngày 29/11/1963, mẻ gang đầu tiên của TISCO ra lò đã đánh dấu mốc son quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển của đất nước. Trải qua những thăng trầm cùng thời cuộc, TISCO không ngừng lớn mạnh với công suất sản xuất thép cán hiện tại đạt trên 1 triệu tấn/năm với 3 nhà máy sản xuất thép cán bao gồm: Nhà máy Cán thép Lưu Xá, Nhà máy Cán thép Thái Nguyên và Công ty CP Cán thép Thái Trung.

Bằng ưu thế nổi trội về dây chuyền sản xuất liên hợp khép kín từ khai thác quặng sắt đến sản xuất gang, phôi thép và cán thép, sản phẩm thép xây dựng TISCO  đã trở thành vật liệu không thể thiếu đối với các công trình lớn tại Việt Nam như: Nhà ga T2 Sân bay Quốc tế Nội Bài, Cầu Nhật Tân, tòa nhà Quốc hội, Trung tâm hội nghị Quốc gia, sân vận động Quốc gia Mỹ Đình,… Ngoài ra các sản phẩm cũng không ngừng vươn ra thế giới và trở thành loại vật liệu được nhiều khách hàng tại các quốc gia như: Canada, Lào, Singapore, Campuchia,…ưa chuộng.

Thép của VNSTEEL khẳng định mình trong dòng chảy hội nhập

Hòa cùng “bản nhạc giao hưởng ánh thép xanh” do Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP lĩnh xướng, ngoài thép /V/ và thép TISCO còn có những tên tuổi của các thương hiệu thép xây dựng ra đời trong giai đoạn đất nước bước vào tiến trình hội nhập mạnh mẽ. Đó chính là những NatSteelVina, Thép Việt Úc, Vinakyoei... Đây chính là những liên doanh với nước ngoài đầu tiên của ngành thép Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế.

Với thương hiệu NatSteelVina, Thép Việt Sing đã ¼ thế kỷ trở thành một cái tên quen thuộc, gần gũi với bao người. Tự hào vô cùng vì Thép Việt Sing sở hữu hai cái “đầu tiên”: công ty liên doanh đầu tiên của ngành Thép Việt Nam với đối tác nước ngoài từ thập niên 90 của thế kỷ XX; và một trong những công ty liên doanh đầu tiên trong quá trình hội nhập thế giới của nền kinh tế Việt Nam có sự đột phá về công nghệ và hiệu quả sản xuất kinh doanh. So với nhiều nhà máy ra đời sau này thì công suất 120.000 tấn/năm của NatSteelVina thật khiêm tốn, nhưng trong thời điểm lúc đó thì sản lượng này là đóng góp rất lớn trong sự thiết hụt trầm trọng sản phẩm thép cho công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.

natsteel
NatSteelVina- liên doanh đầu tiên của ngành Thép Việt Nam

Với công nghệ tiên tiến của các nước G7 khi đó, Thép Việt Sing trở thành doanh nghiệp đầu tiên trong nước cán thép nóng hàng dọc và ra sản phẩm thép cuộn còn ánh xanh nước thép với các vòng thép đều tăm tắp. Không ngủ quên trong chiến thắng, ¼ thế kỷ qua thương hiệu NatSteelVina luôn không ngừng nỗ lực khẳng định uy tín và chất lượng của mình trên chặng đường chinh phục các khách hàng dù là khó tính nhất. Không chỉ tại Thái Nguyên - trụ sở của Công ty, những cuộn thép mang nhãn hiệu NatSteelVina đã đóng góp sức mình xây lên những tòa nhà lớn, những khu công nghiệp, dự án trọng điểm ở khắp nơi trên dải đất hình chữ S, làm nên một hình hài, vóc dáng mới cho quê hương đất nước.

Cùng thời điểm ra đời với Thép Việt Sing, ở miền Bắc còn có liên doanh Thép Việt Úc với tên gọi Công ty LDSX Thép VINAUSTEEL là doanh nghiệp liên doanh chuyên sản xuất thép xây dựng. Công ty được hình thành trên cơ sở tham gia góp vốn của 2 đối tác là Tập đoàn Đầu tư Công nghiệp Việt Nam đến từ Australia và Tổng công ty Thép Việt Nam-CTCP. Công ty có trụ sở tại Hải Phòng, một trong những thành phố cảng lớn nhất Việt Nam.

27 năm qua, VINAUSTEEL là một trong những thương hiệu thép xây dựng danh tiếng hàng đầu Việt Nam. Hàng năm, VINAUSTEEL có khả năng sản xuất và cung cấp ra thị trường 300.000 tấn thép xây dựng với sản phẩm chính là thép cốt bê tông cán nóng. Sản phẩm Thép Việt Úc luôn được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng theo đúng quy trình ISO 9001 và đạt các tiêu chuẩn về chất lượng của quốc tế và Việt Nam.

thep viet uc
Thanh thép mang thương hiệu VINAUSTEEL

Một thương hiệu cũng mang lại rất nhiều vinh dự, tự hào cho VNSTEEL trong quá trình hội nhập, đó là Vina Kyoei của Công ty TNHH Thép Vina Kyoei – một liên doanh được thành lập vào tháng 1 năm 1994 giữa các đối tác Nhật Bản với Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP. Hiện tại Công ty Vina Kyoei đang cung cấp cho thị trường các sản phẩm thép gân, thép gân ren và khớp nối, thép tròn trơn, thép cuộn, thép hình và phôi thép với tổng công suất thiết kế gần 1 triệu tấn/năm.

Với phương châm “Vina Kyoei – Tinh thần thép”, Công ty đã nhận được chứng chỉ quản lý chất lượng ISO 9001: 2015 từ tổ chức Quốc tế AFNOR và đặc biệt là Chứng nhận JIS của Tổ chức Đảm bảo Chất lượng Nhật Bản cấp về quản lý sản xuất và chất lượng theo tiêu chuẩn công nghiệp Nhật Bản.

Vina Kyoei cũng là đơn vị đầu tiên và duy nhất trong ngành thép có được chứng nhận này. Với những tiềm lực và thế mạnh của mình, đặc biệt với một tinh thần thép, Công ty TNHH Thép Vina Kyoei luôn sẵn sàng sát cánh xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp hơn, hiện đại hơn.

vina kyoei
Toàn cảnh niềm tự hào liên doanh Vina Kyoei

Kể từ khi ra đời cho đến nay, VNSTEEL luôn cùng các thành viên của mình đóng góp cho thị trường những sản phẩm thép chất lượng, uy tín, tính thương hiệu rất bền vững với thời gian. Để tiếp tục đem lại hiệu quả sản xuất kinh doanh trong bối cảnh khó khăn do cạnh tranh gay gắt trên thị trường, song song với đó là dịch bệnh hoành hành, thách thức của Tổng công ty và các đơn vị thành viên là không hề nhỏ.

Tuy nhiên, với việc đã luôn đặt mình trong hoàn cảnh khó khăn nhất để không ngừng nỗ lực, không ngừng vươn lên, mỗi ngày qua là một ngày mục tiêu “tôi ý chí, luyện thành công” của tập thể những con người VNSTEEL được tiếp tục mài sắc với một tinh thần không gì lay chuyển được!

Minh Thủy