Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP: Một thập kỷ vì người nghèo

“Thời gian thấm thoắt thoi đưa, đã 10 năm đi lại trên cung đường Hà Nội – Lào Cai, huyện Bắc Hà đã như một chốn đi về, chúng tôi được chứng kiến biết bao sự thay da đổi thịt của đất và người ở “nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt”.

Ngập tràn trong tim chúng tôi là tình yêu thương, sự thân thuộc với từng địa danh, mỗi khuôn mặt, con người nơi đây. Cảm xúc này đã vượt qua khuôn khổ của cái gọi là nhiệm vụ xóa đói giảm nghèo mà Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP đã được Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP thực hiện trong suốt một thập kỷ qua. Trên tất cả, đó chính là nhiệm vụ của trái tim!”

Có sức người sỏi đá cũng thành cơm

Đã đi qua cuộc chiến tranh gần nửa thế kỷ, song dải đất hình chữ S thân thương vẫn còn nhiều nhọc nhằn, nghèo khó, chậm phát triển kinh tế kéo theo cả sự thiếu hụt văn hóa nhất là tại khu vực miền núi và bà con dân tộc thiểu số.

Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo ra đời đúng với ý nguyện hướng về người nghèo của toàn dân, toàn Đảng ta, trong đó, các doanh nghiệp, tổng công ty nhà nước đóng một vai trò quan trọng. Tổng công ty Thép Việt Nam- CTCP vô cùng vinh dự và tự hào vì trong suốt 1 thập kỷ qua đã góp sức mình vào công cuộc xóa đói giảm nghèo cùng cả dân tộc.

Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP
Trong một thập kỷ vừa qua, với 27,288 tỷ đồng hỗ trợ của Tổng công ty Thép Việt Nam, hệ thống cơ sở vật chất ngành giáo dục Bắc Hà đổi thay hoàn toàn

Bắc Hà là một huyện vùng cao thuộc tỉnh Lào Cai với tổng diện tích tự nhiên 68.108 ha bao gồm 18 xã, 01 thị trấn, trong đó hầu hết xếp vào diện khó khăn. Dân số chủ yếu là người dân tộc thiểu số như Mông, Dao, Tày.

Tính đến năm 2008, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất trên địa bàn huyện đạt bình quân 7,7%, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 70,43%, thu nhập bình quân đầu người đạt 6 triệu/người /năm. Y tế, giáo dục kém phát triển về cả cơ sở vật chất và chất lượng giảng dạy, khám chữa bệnh. Giao thông gặp nhiều khó khăn do các tuyến đường từ trung tâm huyện đến các xã chủ yếu là đường đất và đường cấp phối.

Tuy nhiên, Bắc Hà nằm trong tam giác kinh tế của tỉnh Lào Cai nên rất nhiều tiềm năng, thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội trong tương lai. Nhiệm vụ đặt ra cho địa phương là tập trung mọi nguồn lực, thu hút đầu tư thúc đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa các ngành; xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng trên các lĩnh vực giao thông, thuỷ lợi, văn hoá, giáo dục, y tế, quốc phòng, an ninh nhằm tạo sự chuyển biến nhanh về đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân.

Thật may mắn, cuối năm 2008, được sự quan tâm của Chính phủ và sự ủng hộ của Tổng công ty Thép Việt Nam, huyện Bắc Hà đã tiếp cận được nguồn vốn hỗ trợ trợ của Tổng công ty Thép Việt Nam theo Nghị quyết 30a/NQ-CP tài trợ cho nhiều dự án trên nhiều lĩnh vực. Việc này đã tạo động lực mạnh mẽ góp phần quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân.

Theo báo cáo của UBND huyện Bắc Hà, từ năm 2009 – 2020, nhờ có sự hỗ trợ của Tổng công ty Thép Việt Nam, một Bắc Hà ngày càng phát triển về kinh tế, văn hóa đã nên vóc nên hình, đời sống của nhân dân Bắc Hà mỗi ngày mỗi đi lên, nhiều tiềm năng được thức dậy, góp phần đưa tam giác kinh tế của Lào Cai phát triển cân xứng, bền vững.

Với 12 dự án được triển khai thực hiện trong các lĩnh vực: Xây dựng cơ sở hạ tầng, Hỗ trợ đào tạo nghề, Hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở, tài trợ mua máy xúc, trao quà tết, cấp thuốc, khám chữa bệnh miễn phí cho hộ nghèo, Bắc Hà đã ngày càng phát triển, đói đã được xóa, nghèo đã dần được giảm. Hiện tại các dự án đều đã hoàn thành với tổng mức đầu tư là 34,865 tỷ đồng. Trong đó tổng số vốn đã giải ngân của các dự án là 34,865 tỷ đồng đạt tỷ lệ 100% so với quyết định phê duyệt.

Cũng trong một thập kỷ vừa qua, với 27,288 tỷ đồng hỗ trợ của Tổng công ty Thép Việt Nam, hệ thống cơ sở vật chất ngành giáo dục Bắc Hà đổi thay hoàn toàn. Việc đầu tư cơ sở hạ tầng cho các điểm trường tại các xã Bản Phố, Bảo Nhai, Thải Giàng Phố, Cốc Lầu, Cốc Ly, Thị trấn Bắc Hà đã được triển khai mạnh mẽ với việc xây dựng được hơn 35 phòng học, phòng chức năng, ngoại thất. Các dự án được đầu tư đã là “bột” để “gột” nên một hệ thống cơ sở hạ tầng trường lớp học, từng bước đưa giáo dục huyện Bắc Hà ngày càng hoàn chỉnh.

Từ những chiếc cần câu bé nhỏ

Trong lĩnh vực đào tạo nghề, Bắc Hà đã có tổng số 117 học sinh được hỗ trợ đào tạo tại trường Cao đẳng nghề Cơ điện - Luyện kim Thái Nguyên. Nhờ vậy đã tạo ra một đội ngũ công nhân, thợ thủ công có tay nghề cao trong các ngành nghề: điện, cơ khí... có thể bổ sung nguồn nhân lực lao động kỹ thuật cao trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp nhẹ của huyện Bắc Hà. Với tổng số tiền được hỗ trợ là 3,215 tỷ đồng, Bắc Hà đã có trong tay khối tài sản lớn, có đủ năng lực, trình độ phục vụ cho công cuộc xây dựng quê hương.

Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP
Cứ mỗi độ Tết đến xuân về, tập thể lãnh đạo Tổng công ty Thép Việt Nam lại lên đường, đến tận nơi để trao từng món quà tết cho người nghèo, dân tộc thiểu số, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người có hoàn cảnh khó khăn

10 năm qua, hòa cùng sự quyết tâm, nỗ lực của chính quyền và nhân dân Bắc Hà, Tổng công ty Thép Việt Nam đã làm bệ đỡ cho những nỗ lực ấy đâm hoa kết trái.

Từ những việc tưởng như nhỏ thôi song lại vô cùng ý nghĩa vì rất cần thiết cho cuộc sống hàng ngày của nhân dân Bắc Hà như tài trợ mua máy xúc bánh lốp nhằm phục vụ cho việc xử lý sự cố về cơ sở hạ tầng và duy tu, sửa chữa một số tuyến đường đã góp phần giải quyết ách tắc do sạt lở trong mùa mưa lũ trên các tuyến quan trọng nối giữa các xã và trung tâm huyện; hoặc từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông vận, nhằm thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, tăng cường lưu thông hàng hóa, góp phần nâng cao đời sống nhân dân địa phương.

Bên cạnh đó là những miệt mài trong công tác hỗ trợ hộ nghèo làm nhà. Đã có 756 hộ trong một thập kỷ qua được tài trợ xây nhà với mức tài trợ bình quân 36 triệu đồng/hộ. Bà con có nhà ở, sức khỏe được đảm bảo, yên tâm lao động sản xuất, nâng cao thu nhập, ắt bà con sẽ đủ năng lực để vượt qua khó khăn.

Để cổ vũ bà con nhân dân huyện Bắc Hà hơn nữa, cứ mỗi độ Tết đến xuân về, tập thể lãnh đạo Tổng công ty Thép Việt Nam lại lên đường, đến tận nơi để trao từng món quà tết cho người nghèo, dân tộc thiểu số, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người có hoàn cảnh khó khăn.

Nhưng có lẽ Tết cũng không được bà con thích bằng dịp được được đoàn cán bộ ở Thủ đô về khám bệnh, cấp thuốc miễn phí! Ôi chao, đây là dịp đồng bào nghèo có cơ hội được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng cả về phòng bệnh và chữa bệnh, ai chả sướng đến ngẩn cả người ra ý chứ. Chưa kể, những dịp này còn góp phần nâng cao năng lực khám chữa bệnh trong toàn huyện, đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân trong huyện và vùng phụ cận.

Thế nên bà con Bắc Hà cảm kích lắm những nghĩa cử của Tổng công ty Thép Việt Nam!

Về phía chính quyền thì luôn trân trọng sự hỗ trợ của Tổng công ty Thép Việt Nam trong suốt thời gian qua, nhờ có sự trợ giúp này mà Bắc Hà mới có được nội lực như ngày hôm nay. Còn với bà con, họ ghi lòng tạc dạ ân nghĩa này. Họ cảm thấy những khó khăn, thiệt thòi của mình luôn có người chia sẻ, đỡ đần. Ấm lòng vô cùng! Mối quan hệ giữa huyện Bắc Hà và Tổng công ty Thép Việt Nam đã được thử thách và khẳng định qua một thập kỷ keo sơn, nghĩa tình!

Chia sẻ cảm xúc của mình khi nhìn lại một chặng đường dài đã qua, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam- CTCP, ông Phạm Công Thảo xúc động cho biết: “Thời gian thấm thoắt thoi đưa, đã 10 năm đi lại trên cung đường Hà Nội – Lào Cai, huyện Bắc Hà đã thành một chốn đi về của chúng tôi, được chứng kiến biết bao sự thay da đổi thịt của đất và người ở “nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt”, ngập tràn trong trái tim chúng tôi là tình yêu thương, sự thân thuộc với từng địa danh, mỗi khuôn mặt, con người nơi đây.

Cảm xúc này đã vượt qua khuôn khổ của cái gọi là nhiệm vụ xóa đói giảm nghèo mà Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP đã được Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP thực hiện trong suốt một thập kỷ qua. Trên tất cả, đó chính là nhiệm vụ của trái tim!”

Ông Hoàng Văn Khoa, Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai:

Trong suốt hơn 10 năm qua, Bắc Hà đã đạt được sự phát triển như hiện nay là nhờ rất nhiều vào sự hỗ trợ của Tổng công ty Thép Việt Nam thông qua chương trình 30a của Chính phủ. Chính quyền và nhân dân Bắc Hà rất cảm kích vì điều này. Đáng trân trọng nhất là trong mọi giai đoạn phát triển của mình, bất kể lúc tăng trưởng lẫn khi gặp khó khăn, Tổng công ty Thép vẫn duy trì sự hỗ trợ cho Bắc Hà, hơn 10 năm qua mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh của Tổng công ty có lúc thăng lúc trầm nhưng sự hỗ trợ cho Bắc Hà thì chưa khi nào chậm trễ!

Nhờ vậy, sau hơn 10 năm, tỷ lệ hộ nghèo của Bắc Hà đã giảm từ 70,46% xuống còn hơn 13,08%. Chính quyền và nhân dân Bắc Hà tự hào vì mặc dù kinh tế còn chưa phát triển như mong muốn nhưng có mặt bằng cơ sở vật chất hệ thống giáo dục phát triển nhất Lào Cai. Đó là nhờ 30a và nhờ Tổng công ty Thép Việt Nam.

Năm 2020 cũng là lúc Chương trình 30a của Chính phủ vừa kết thúc. Bắc Hà luôn mong muốn nếu có thể sẽ được cùng Tổng công ty Thép Việt Nam đồng hành trong những chương trình khác, giúp cho không chỉ Bắc Hà mà các huyện, tỉnh khác ngày càng phát triển, giầu mạnh.

Một số hình ảnh trong suốt một thập kỷ vì người nghèo của Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP: 

Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP

Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP

Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP

Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP

Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP

Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP

Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP

Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP

Minh Thủy