Tổng thống Donald Trump
 Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần coi virus Covid-19 là virus "Trung Quốc" và chỉ trích cách Trung Quốc ứng phó với đại dịch (Ảnh: Alex Brandon/AP)

Trong một cuộc phỏng vấn với đài Fox News (Hoa Kỳ) vừa được phát sóng, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã cho biết khả năng Hoa Kỳ sẽ phân ly khỏi các mối quan hệ kinh tế với Trung Quốc. Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, hiện là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ.

Trong đoạn đầu cuộc phỏng vấn, ông Donald Trump cho biết “chúng ta không cần thiết” làm ăn với Trung Quốc. Sau đó, ông Donald Trump nói về việc phân tách hai nền kinh tế và nhấn mạnh “Tôi chắc chắn sẽ làm như thế nếu Trung Quốc không đối xử tốt với chúng ta”. Trước đó, trong ngày 18/8, Tổng thống Donald Trump cho biết đã huỷ cuộc đàm phán thương mại cấp cao với Trung Quốc và “hiện không muốn nói chuyện với Trung Quốc”.

Trong tháng 6/2020, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin đã cảnh bảo sự phân ly kinh tế giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ tiếp tục xảy ra nếu như các doanh nghiệp Hoa Kỳ không được cạnh tranh bình đẳng như các doanh nghiệp Trung Quốc.

Quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc hiện đã xuống mức thấp nhất kể từ khi hai nước bình thường hoá quan hệ trước những bất đồng sâu sắc về các vấn đề thương mại, chính trị và việc kiểm soát đại dịch Covid-19. Tổng thống Donald Trump cho biết ông có thể gây áp lực lên nhiều doanh nghiệp Trung Quốc khác như tập đoàn công nghệ Alibaba sau khi ông ra lệnh cấm ứng dụng TikTok của tập đoàn ByteDance.

Các động thái của Tổng thống Donald Trump được đưa ra trong lúc cuộc chiến thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc vẫn chưa có hồi kết mặc dù hai bên đã đạt được thoả thuận thương mại giai đoạn 1 hồi tháng 1/2020, khiến khả năng diễn ra đàm phán cho thoả thuận thương mại giai đoạn 2 ngày càng trở nên bất định hơn.