Tổng thống Donald Trump hủy đàm phán thương mại với Trung Quốc

Tổng thống Donald Trump cho biết đã hủy cuộc đàm phán thương mại cấp cao với Trung Quốc vào cuối tuần qua và cho biết "không muốn đàm phán với Trung Quốc vào lúc này".
Tổng thống Donald Trump
 Tổng thống Donald Trump phát biểu tại thành phố Yuma, tiểu bang Arizona trong ngày 18/8 (Ảnh: The National)

Phát biểu tại thành phố Yuma, tiểu bang Arizona (Hoa Kỳ) trong ngày 18/8, Tổng thống Donald Trump cho biết đã huỷ cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc vào cuối tuần qua và chỉ trích mạnh mẽ cách Trung Quốc xử lý đại dịch Covid-19 là “không thể tưởng tượng nổi” và hiện “không muốn đàm phán với Trung Quốc vào lúc này”.

Cuộc đàm phán cuối tuần qua đã được lên lịch trước nhằm đánh giá tiến độ thực hiện thoả thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc vốn được ký kết vào ngày 15/1/2020. Theo điều khoản của thoả thuận này, cứ sau 06 tháng thì hai bên sẽ tổ chức thảo luận cấp cao về việc thực hiện thảo luận. Theo lịch trình, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc – trưởng đoàn đàm phán thương mại phía Trung Quốc sẽ họp trực tuyến với các đại diện đàm phán thương mại Hoa Kỳ gồm Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin.

Tuy nhiên, cuộc họp hiện đã bị hoãn vô thời hạn. Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết thông tin về các cuộc đàm phán cấp cao sẽ được công bố “đúng quy trình”.

Khi được hỏi về khả năng Hoa Kỳ có rút khỏi thoả thuận thương mại giai đoạn 1, Tổng thống Donald Trump cho biết “Chúng ta cứ chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra”. Trong thời gian gần đây, quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã xuống mức thấp nhất kể từ khi hai nước bình thường hoá quan hệ trong bối cảnh xung đột về kinh tế, tranh cãi về chính trị và sự bùng phát của đại dịch Covid-19 nổ ra giữa hai quốc gia. Tổng thống Donald Trump đã liên tục công kích Trung Quốc về cách xử lý đại dịch Covid-19 và gọi virus này là “virus Trung Quốc”.

Quang Đặng (Tham khảo Bloomberg)