Trung Quốc bất ngờ miễn thuế cho đậu tương và thịt lợn của Hoa Kỳ

Trung Quốc đã bất ngờ tuyên bố dỡ bỏ thuế quan nhắm vào mặt hàng đậu tương và thịt lợn của Hoa Kỳ khi chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến thời hạn Hoa Kỳ áp đặt thuế lên hàng hoá Trung Quốc.

Trong ngày 6/12, Chính phủ Trung Quốc bất ngờ tuyên bố sẽ dỡ bỏ mức thuế quan đang nhắm vào mặt hàng đậu tươngthịt lợn của Hoa Kỳ. Trung Quốc đã áp mức thuế 25% lên mặt hàng đậu tương và thịt lợn của Hoa Kỳ từ tháng 7/2018 nhằm trả đũa việc Hoa Kỳ áp thuế lên các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc.

Đậu tương là một trong những mặt hàng xuất khẩu quan trọng nhất của Hoa Kỳ sang Trung Quốc. Trước khi xảy ra chiến tranh thương mại, đậu tương là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao thứ hai của Hoa Kỳ sang Trung Quốc với giá trị xuất khẩu đạt 13,9 tỷ USD trong năm 2017. Hoa Kỳ cũng từng là quốc gia cung ứng đậu tương lớn nhất cho Trung Quốc. Tuy nhiên, khi chiến tranh thương mại nổ ra, thị phần đậu tương của Hoa Kỳ tại Trung Quốc dần bị thay thế bởi Brazil.

Động thái dỡ bỏ thuế được Trung Quốc đưa ra khi chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến ngày 15/12 – thời điểm mà Hoa Kỳ có thể áp thuế lên thêm 156 tỷ USD giá trị hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc. Hành động của Trung Quốc được đánh giá là tín hiệu tích cực cho cuộc đàm phán thoả thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc đang diễn ra, đặc biệt là sau khi Trung Quốc và Hoa Kỳ trở nên căng thẳng về các vấn đề Hong Kong và người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương (Trung Quốc).

Trong cuộc họp báo hôm 5/12, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Feng cho biết, nếu như Trung Quốc và Hoa Kỳ đồng ý ký kết thoả thuận thương mại sơ bộ thì các khoản thuế nhắm vào hàng hoá lẫn nhau cần được dỡ bỏ. Trước đó, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trong ngày 4/12 cho biết các phiên đàm phán với Trung Quốc đang diễn ra “rất tốt” và sẽ có nhiều kết quả tích cực.

Phát biểu với giới truyền thông về khả năng kết thúc đàm phán thương mại sơ bộ trong năm nay, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết, điều này sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhưng lập trường của Trung Quốc rất rõ ràng, hai bên có thể đạt được thoả thuận dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và tham vấn bình đẳng. Cũng trong ngày 4/12, Đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ ông Cui Tiankai cũng cho biết Hoa Kỳ và Trung Quốc đang cố gắng giải quyết những vấn đề thương mại.

Nhận xét về việc Trung Quốc dỡ bỏ thuế với hai mặt hàng quan trọng của Hoa Kỳ, ông Liu Weidong, chuyên gia về các vấn đề Trung Quốc – Hoa Kỳ từ Học viện khoa học xã hội Trung Quốc cho rằng, việc miễn thuế của Trung Quốc giúp tăng cường niềm tin của ngành nông nghiệp và nông dân Hoa Kỳ đối với Trung Quốc, đồng thời cho thấy Trung Quốc sẵn sàng đàm phán thoả thuận thương mại sơ bộ với Hoa Kỳ bất chấp những bất đồng còn tồn tại. Điều này được đưa ra trong bối cảnh nông dân Hoa Kỳ tiếp tục ủng hộ lập trường cứng rắn của Tổng thống Donald Trump về chiến tranh thương mại với Trung Quốc. Nông dân Hoa Kỳ là bộ phận được cho là chịu thiệt hại nhiều nhất trong chiến tranh thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc.

Tuy nhiên, Trung Quốc không nêu rõ việc miễn thuế cho đậu tương và thịt lợn của Hoa Kỳ sẽ kéo dài đến thời điểm nào. Trong trường hợp, Hoa Kỳ vẫn áp thuế bổ sung lên hàng hoá Trung Quốc vào ngày 15/12 tới đây thì Trung Quốc chắc chắn sẽ đáp trả và khiến căng thẳng thương mại giữa hai quốc gia sẽ tăng cao hơn.

Quang Đặng (Tổng hợp)