Trung Quốc lại tăng kiểm soát, hạn chế nhập cảnh, Bộ Công Thương tiếp tục khuyến cáo

Dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, phía Trung Quốc tiếp tục tăng kiểm soát giao thương, hạn chế nhập cảnh, do vậy, Bộ Công Thương đã có những khuyến cáo khẩn đối với các tỉnh thành có đường biên giới Việt Nam - Trung Quốc.

Thông tin mới nhất từ Bộ Công Thương cho biết, ngày 3/4/2020, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã có Công điện gửi các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh biên giới phía Bắc về việc Bộ Ngoại giao Trung Quốc có công hàm thông báo phía Trung Quốc sẽ tăng cường quản lý, áp dụng các biện pháp siết chặt, hạn chế nhập cảnh tại khu vực biên giới giữa hai nước Việt - Trung trong thời gian tới để phòng, chống dịch Covid-19.

Phía Trung Quốc cũng kiến nghị thành lập Cơ chế phòng chống dịch liên hợp biên giới trên bộ Trung Quốc - Việt Nam do chính quyền tỉnh (khu tự trị) biên giới hai nước chủ trì.

Đồng thời, yêu cầu các cơ quan ngoại vụ, hải quan cửa khẩu, kiểm dịch y tế, kiểm tra di dân, bộ đội biên phòng... của hai bên cùng tham gia nhằm tăng cường hợp tác hai bên trong chia sẻ thông tin, phối hợp chính sách, xử lý vụ việc đột xuất trong phòng chống dịch (xin gửi các văn bản kèm theo).

bộ công thương
Trung Quốc tiếp tục áp dụng các biện pháp siết chặt, hạn chế nhập cảnh tại khu vực biên giới giữa hai nước Việt - Trung trong thời gian tới để phòng, chống dịch Covid-19, trước bối cảnh này, Bộ Công Thương đã đưa ra nhiều khuyến cáo đến các địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng...

Trước đó, ngày 31/3/2020, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi các đồng chí Tổng lãnh sự Việt Nam tại Nam Ninh và tại Côn Minh, Trung Quốc về việc phối hợp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới Việt - Trung.

Trong đó, Bộ Công Thương đã đề nghị các đồng chí Tổng lãnh sự làm việc với các cơ quan chức năng phía Quảng Tây và Vân Nam để trao đổi một số ý kiến về việc phối hợp công tác, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp kiểm soát, phòng chống dịch bệnh. 

Công văn nhấn mạnh, phòng chống dịch bệnh nhưng bảo đảm không gây gián đoạn quá mức cần thiết cho hoạt động thương mại giữa hai Bên, giúp cộng đồng doanh nghiệp sớm khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh kinh tế toàn cầu và khu vực đang đối diện với nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay.

Trước động thái mới của Trung Quốc, Bộ Công Thương đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 808/VPCP-KTTH ngày 5/2/2020; công điện số 224/CĐ-TTg ngày 12/2/2020; các Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020, số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020; hướng dẫn của Bộ Y tế tại văn bản số 829/BYT-MT ngày 21/2/2020 về kiểm dịch y tế biên giới phòng chống dịch Covid-19 đối với phương tiện và người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa tại các cửa khẩu đường bộ, đường sắt, cảng biển và cảng hàng không.

Đồng thời, chỉ đạo các Sở, ban, ngành, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh theo dõi sát sao, cập nhật tình hình xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới, các động thái, biện pháp quản lý của chính quyền tỉnh (khu tự trị) phía Trung Quốc; kịp thời trao đổi với Bộ Công Thương để cùng phối hợp xử lý những vấn đề phát sinh.

Ngày 1/4/2020, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương đã có công văn số 331/XNK-TMQT gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Hiệp hội và các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc, theo đó đề nghị phối hợp triển khai thực hiện nghiêm túc các khuyến nghị tại công văn số 283/XNK-NS ngày 20/3/2020 của Cục Xuất nhập khẩu.

Đồng thời, quán triệt mục tiêu “đặt ưu tiên cao nhất cho công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho nhân dân và người lao động; không vì sức ép giải tỏa ùn tắc, thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa mà coi nhẹ các biện pháp phòng chống dịch bệnh” trong suốt quá trình thực hiện hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hóa, góp phần vào công cuộc chung của cả nước trong việc đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Hạ Vũ