Trung Quốc tăng cường khả năng tái chế hàng dệt may

Trung Quốc, nhà sản xuất một nửa số sợi dệt trên thế giới, đã công bố một hướng dẫn nhằm tăng cường đáng kể khả năng tái chế chất thải dệt, hầu hết trong số đó là chất thải không thể phân hủy.

Các chuyên gia đã ca ngợi sáng kiến ​​này vì vai trò tiềm năng của nó trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn, với lượng các-bon thấp, đồng thời cho rằng nó sẽ đóng góp vào các mục tiêu khí hậu và ô nhiễm đầy tham vọng của đất nước.

Nước này đặt mục tiêu tái chế một phần tư chất thải dệt may và sử dụng nó để sản xuất 2 triệu tấn sợi tái chế hàng năm vào năm 2025, theo một tài liệu được công bố bởi Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, nhà hoạch định kinh tế hàng đầu của đất nước và các bộ công nghiệp và công nghệ thông tin, và thương mại.

Năm năm kể từ năm 2025, một hệ thống tương đối hoàn chỉnh để tái chế chất thải dệt may sẽ được thiết lập trong nước. Đến lúc đó, Trung Quốc sẽ có thể tái chế 30% chất thải dệt và sản xuất 3 triệu tấn sợi tái chế hàng năm.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia cho biết trong một thông cáo báo chí: “Hướng dẫn này là một phần quan trọng trong việc thiết lập và sau đó cải thiện hệ thống kinh tế xanh, các-bon thấp và tuần hoàn, tái chế giúp bảo tồn tài nguyên và giảm các chất ô nhiễm cũng như phát thải các-bon”.

Zhao Kai, phó chủ tịch điều hành của Hiệp hội Kinh tế Thông tư Trung Quốc cho biết, khi mọi người có lối sống giàu có hơn, nhu cầu về quần áo ngày càng lớn, điều này tạo ra nhiều lãng phí hơn.

Chỉ khoảng 1/5 trong số khoảng 22 triệu tấn chất thải dệt may được tạo ra ở nước này vào năm 2020 được tái chế. Trung Quốc chỉ sản xuất 1,5 triệu tấn sợi tái chế trong năm đó.

Zhao nhấn mạnh: “Có rất nhiều cơ hội để cải thiện khả năng tái chế chất thải dệt may của đất nước. Hướng dẫn này hy vọng sẽ giải quyết được một loạt các mắt xích yếu trong việc tái chế chất thải dệt. Ví dụ, tài liệu cam kết sẽ đưa ra các chính sách ưu đãi để thúc đẩy các công ty cải tiến mẫu mã sản phẩm để chúng có thể dễ dàng hơn trong việc tháo dỡ, phân loại và tái chế sau khi bị loại bỏ”.

Ông cũng cho biết, ngoài việc cải thiện mạng lưới thu gom chất thải dệt, hướng dẫn này cũng nhằm giải quyết các vấn đề cản trở việc tái sử dụng và tái chế. Trung Quốc sẽ nỗ lực và cố gắng cải thiện các tiêu chuẩn và quy chuẩn công nghiệp về làm sạch, khử trùng, kiểm soát dịch bệnh và buôn bán quần áo cũ. Việc kiểm soát xuất khẩu hàng may mặc đã qua sử dụng sẽ được tăng cường hơn nữa.

Ông lưu ý, hướng dẫn này cam kết sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp hàng đầu nỗ lực thúc đẩy việc sử dụng sợi tái chế trong các ngành dệt may, xây dựng, ô tô, nông nghiệp và bảo vệ môi trường.

Tang Shijun, cựu Viện trưởng Viện nghiên cứu thiết bị quý, cho biết việc sử dụng mỗi kg chất thải dệt tái chế sẽ giúp giảm 3,6 kg khí thải carbon dioxide và tiết kiệm 6.000 lít nước.

Sun Huaibin, Phó chủ tịch Hội đồng Dệt may Quốc gia Trung Quốc, cho biết Trung Quốc hiện lấy sợi tái chế làm nguyên liệu thô chủ yếu từ chai nhựa và hàng dệt công nghiệp. Chỉ một lượng rất nhỏ quần áo cũ được tái chế.

 

Thiên Hương biên dịch