Đồng Nhân dân tệ Trung Quốc
Động thái giữ nguyên mức lãi suất cơ bản cho vay cực thấp không làm giới phân tích ngạc nhiên trong bối cảnh PBOC đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất cho vay trung hạn trong tuần trước (Ảnh: CNBC)

Thông báo mới đưa ra trong ngày 22/6 của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho thấy nước này tiếp tục duy trì mức lãi suất cho vay ở mức cực thấp tháng thứ hai liên tiếp. Cụ thể, mức lãi suất cơ bản cho vay (LPR) 1 năm tiếp tục được giữ ở mức 3,85%; trong khi đó, mức lãi suất cơ bản cho vay 5 năm được giữ ở mức 4,65%. Mức LPR 1 năm được các tổ chức tài chính tại Trung Quốc sử dụng làm căn cứ tính mức lãi suất cho vay đối với các doanh nghiệp và hộ già đình và mức LPR 5 năm được sử dụng làm tham chiếu cho các khoản vay có tài sản thế chấp.

Trong tuần trước, PBOC đã quyết định giữ nguyên lãi suất cho vay trung hạn (MLF) 1 năm tại mức 2,95%. Mức lãi suất MLF là một trong những công cụ chính để PBOC quản lý khả năng thanh khoản dài hạn trong hệ thống ngân hàng Trung Quốc và cũng là một trong những nhân tố chính điều chỉnh mức lãi suất LPR.

Nhận định về động thái điều hành lãi suất mới nhất của PBOC, ông Martin Rasmussen, chuyên gia phân tích kinh tế Trung Quốc tại hãng tư vấn kinh tế Capital Economics, cho biết “Việc PBOC không tiếp tục hạ mức lãi suất MLF trong tháng này là điều bình thường do mức lãi suất MLF đã giảm thấp hơn so với ba lần hạ mức lãi suất LPR gần đây. Đây có thể là cách tiếp cận trực diện nhất của PBOC trong việc hạ mức lãi suất LPR. PBOC đã cho phép mức lãi suất liên ngân hàng tại nước này tăng lên trong những tuần gần đây điều này sẽ khiến các ngân hàng do dự hơn trong việc hạ mức lãi suất cho vay của mình”.

Ông Martin Rasmussen cũng cho biết trong bối cảnh Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đang kêu gọi các ngân hàng nước này giảm chi phí vay cho các doanh nghiệp thì việc giữ nguyên mức lãi suất LPR khó có thể khiến các ngân hàng giảm lãi suất cho vay hơn nữa. Bên cạnh đó, Thống đốc PBOC Yi Gang cũng phát tín hiệu cho thấy PBOC không muốn nới lỏng các chính sách tiền tệ hơn nữa và đang xem xét các phương án thu hẹp các biện pháp kích thích kinh tế vốn được triển kahi để giúp nền kinh tế Trung Quốc vượt qua các tác động của địa dịch Covid-19.

“Chúng tôi (Capital Economics) dự báo PBOC có thể giảm thêm 20 điểm phần trăm cơ bản đối với mức lãi suất của hợp đồng mua lại đảo ngược (reverse repo) và mức lãi suất MLF trong quý tới, qua đó khiến mức lãi suất LPR giảm xuống theo. Tuy nhiên, chúng tôi dự báo PBOC sẽ không tìm cách hạ thấp mức lãi suất liên ngân hàng xuống nữa vốn đã chạm mức thấp kỷ lục như hiện nay. Trong khi đó, PBOC vẫn có thể giảm mức tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng nhằm giữ mức lãi suất liên ngân hàng ở mức thấp thay vì để mức lãi suất này bị giảm xuống vì các yếu tố khác”, ông Martin Rasmussen nhận định.