Trường THPT Yên Châu: Chất lượng giáo dục là ưu tiên hàng đầu

Với bề dày truyền thống gần 40 năm xây dựng và phát triển, trường THPT Yên Châu đã trở thành một trong những địa chỉ giáo dục đào tạo tin cậy của tỉnh Sơn La. Nhà trường được thành lập vào năm 1981 và vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tưởng Chính phủ vào năm 2011; năm 2018 nhà trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia.Từ mái trường này, nhiều thế hệ học sinh đã trưởng thành, trở thành những công dân có đức, có tài, cống hiến xây dựng tỉnh nhà và đất nước.

Nhà trường là nơi hội tụ của nhiều “thầy hay” dưới sự dẫn dắt của thầy Hiệu trưởng - Thạc sĩ Phạm Minh Thế. Qua các hội thi Giáo viên dạy giỏi nhà trường có 30 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp. Đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường luôn là nhân tố tích cực trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động của ngành mà trọng tâm là phong trào thi đua “Hai tốt”; thường xuyên tổ chức phụ đạo cho học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh khá giỏi. Nhờ đó chất lượng giáo dục của Nhà trường ngày càng được nâng cao.

Nhà trường luôn quan tâm, tạo điều kiện cho CBGV nâng cao trình độ chuyên môn. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên hiện có tổng số 76 người, đủ về số lượng, 100% đạt trình độ chuẩn và 5 GV trên chuẩn. Nhà trường có đội ngũ thầy cô có tinh thần trách nhiệm, yêu nghề; có năng lực nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; cán bộ quản lý có năng lực lãnh đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao, luôn gương mẫu và nêu cao tinh thần trách nhiệm.

Đón nhận trường đạt chuẩn Quốc Gia
Đón nhận trường đạt chuẩn Quốc Gia

Thời gian qua, Nhà trường đã có những bước đổi mới mạnh mẽ, hoạt động đi vào nề nếp và đạt được nhiều thành tích trong công tác giáo dục; luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong hoạt động, Ban giám hiệu nhà trường có quy chế phân công công việc rõ ràng, đúng người, đúng việc.

Phong trào ứng dụng CNTT vào quản lý và giảng dạy của trường cũng luôn được duy trì, phát triển; 100% các phòng học được trang bị máy chiếu; 100% CBGV ứng dụng CNTT trong công việc. Hệ thống cơ sở vật chất cũng có nhiều đổi mới theo hướng khang trang, sạch đẹp.

Nhà trường đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy, giáo dục; kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin và các phần mềm hỗ trợ, áp dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực phát huy được năng lực, phẩm chất của học sinh; tổ chức hoạt động nâng cao chất lượng chuyên môn từ đơn vị tổ.

Bằng những giải pháp đồng bộ trên, kết thúc năm học, tỷ lệ học sinh đạt hạnh kiểm khá, tốt là 98%; học lực khá, giỏi đạt 56,1%. Đáng chú ý, bằng việc chú trọng chuẩn bị tốt các điều kiện cho kỳ thi THPT Quốc gia, trường THPT Yên Châu đã trở thành một trong 8 trường THPT trong toàn tỉnh có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp 100%.

Trong đó có nhiều học sinh trúng tuyển vào các trường đại học top đầu với điểm số cao như: Đại học Y khoa Hà Nội, Học viện quân y, Học viện cảnh sát nhân dân, Đại học kinh tế quốc dân...Bên cạnh đó, học sinh nhà trường tham gia các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh, thi Nghiên cứu khoa học, kĩ thuật đạt nhiều giải cao.

Không chỉ chú trọng việc “dạy chữ”, nhà trường còn đẩy mạnh giáo dục toàn diện: Giáo dục nhân cách, kĩ năng sống cho các em; đặc biệt công tác giáo dục thể chất, an ninh - quốc phòng được nhà trường quan tâm đầu tư.

Kết quả các cuộc thi về thể thao của huyện, tỉnh trong nhiều năm nhà trường luôn xếp thứ nhất toàn đoàn như: Giải Điền kinh học sinh truyền thống, Đại hội thể dục thể thao các cấp, Hội khỏe phù đổng cấp tỉnh; Hội thao Giáo dục quốc phòng an ninh tỉnh Sơn La. Trong những năm qua nhà trường đạt được hơn 400 huy chương cấp tỉnh, cấp quốc gia tạo nên một “truyền thống thể thao” mang tên Yên Châu. Học sinh nhà trường giữ vai trò nòng cốt tham gia Đại hội thể dục thể thao cấp tỉnh; tham gia Hội khỏe phù đổng toàn quốc...

Kết quả nói trên là minh chứng rõ nét nhất cho những nỗ lực, cống hiến của đội ngũ nhà giáo trường THPT Yên Châu. Với những thành tích đó, nhiều thầy cô giáo đã được tặng Bằng khen của các cấp; đặc biệt có thầy giáo Hà Anh Cương (sinh năm 1980) 8 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, 01 lần chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; nhận 08 Bằng khen của các cấp. Hiện thầy Cương đang được đề nghị phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Năm học 2019 - 2020 trường THPT Yên Châu được tặng Cờ đơn vị dẫn đầu khối THPT của Bộ Giáo dục & Đào tạo.

Năm học 2020-2021 này, Nhà trường tiếp tục chỉ đạo việc tăng cường nề nếp, kỷ cương và chất lượng giáo dục là ưu tiên hàng đầu. Nhà trường tiếp tục duy trì truyền thống giáo dục thể chất cho học sinh; chú trọng công tác giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, ý thức trách nhiệm công dân của mỗi học sinh đối với xã hội, cộng đồng. Với phương châm phát triển toàn diện, trường THPT Yên Châu đang ngày càng phát triển xứng đáng với niềm tin của chính quyền và nhân dân trên địa bàn.

Chung Thắng