“Tuần lễ đặc sản Tây Bắc và các tỉnh miền núi phía Bắc” tại Thành phố Hồ Chí Minh

Sáng nay 23/11/2018, tại siêu thị Big C An Lạc (Tp. Hồ Chí Minh), Bộ Công Thương phối hợp với Tập đoàn Central Group lần đầu tiên tổ chức “Tuần lễ đặc sản Tây Bắc và các tỉnh miền núi phía Bắc”
Món ăn đặc trưng tây bắc được chế biến ngay tại buổi khai trương
Món ăn đặc trưng tây bắc được chế biến ngay tại buổi khai trương

Chương trình “Tuần lễ đặc sản Tây Bắc và các tỉnh miền núi phía Bắc” kéo dài liên tục đến hết ngày 25/11/2018 tại siêu thị Big C An Lạc (TP. Hồ Chí Minh) và 15 siêu thị Big C khu vực miền Bắc. Đây là dịp để người dân Thành phố Hồ Chí Minh được tiếp cận với đặc sản an toàn vùng Tây Bắc như măng Kim Bôi, thịt trâu gác bếp Yên Bái, thịt chua Phú Thọ, tương ớt Điện Biên…Nhiều sản phẩm là kết tinh từ sức lao động và đặc trưng văn hóa của đồng bào dân tộc miền núi phía Bắc như dân tộc Mường, dân tộc Thái, dân tộc Tày, dân tộc Dao…

Phát biểu tại Chương trình, bà Lê Việt Nga, Phó vụ Trưởng – Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công Thương cho rằng, đây là hoạt động quan trọng nhằm triển khai Quyết định số 4566/QĐ-BCT ngày 07 tháng 12 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về thực hiện Dự án An toàn thực phẩm thuộc Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số; Hỗ trợ mở rộng thị trường tiêu thụ các mặt hàng đặc sản địa phương, khuyến khích hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn tại các địa phương.

Bà Lê Việt Nga, Phó vụ Trưởng – Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công Thương
Bà Lê Việt Nga, Phó vụ Trưởng – Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công Thương

Cũng theo bà Nga, “Tuần lễ đặc sản Tây Bắc và các tỉnh miền núi phía Bắc” là sự kiện tiếp nối chuỗi các hoạt động giới thiệu, quảng bá thực phẩm an toàn và đặc sản vùng miền tại hệ thống các siêu thị lớn thuộc nhiệm vụ kết nối nguồn hàng thực phẩm bảo đảm an toàn vào hệ thống phân phối tại địa phương năm 2018, việc triển khai chương trình cũng chính là những hoạt động thiết thực hưởng ứng năm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia.

Tại “Tuần lễ đặc sản Tây Bắc và các tỉnh miền núi phía Bắc”, khách tham quan mua sắm tại Big C An Lạc (TP. Hồ Chí Minh) và 15 siêu thị Big C miền Bắc sẽ có cơ hội mua sắm 20 loại sản phẩm đặc sản, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được cấp giấy chứng nhận thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam (VietGAP), đến từ các tỉnh miền núi phía Bắc, như: Sơn La (chanh dây Mộc Châu, rau cải mèo Mộc Châu, bí xanh Mộc Châu, bí đỏ dài Mộc Châu, su su Mộc Châu, cải bắp Mộc Châu, đậu ve vườn Mộc Châu); Hòa Bình (Cam, quýt); Tuyên Quang (cam Hàm Yên); Bắc Kạn (bí phấn thơm, bí xanh); Yên Bái (thịt trâu gác bếp, thịt lợn sấy, miến đao Giới Phiên, măng khô).

Bà Lê Thị Hồng Hảo, Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia (Bộ Y Tế) trao Giấy chứng nhận kết quả kiểm nghiệm đạt chất lượng an toàn đối với các sản phẩm được giới thiệu tại đây
Bà Lê Thị Hồng Hảo, Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia (Bộ Y Tế) trao Giấy chứng nhận kết quả kiểm nghiệm đạt chất lượng an toàn đối với các sản phẩm được giới thiệu tại đây

Bên cạnh đó, “Tuần lễ đặc sản Tây Bắc và các tỉnh miền núi phía Bắc” với sự đồng hành của 4 doanh nghiệp, Hợp tác xã, Hộ kinh doanh cá thể, đem đến nhiều loại đặc sản của vùng cao Tây Bắc: Công ty Cổ phần nông sản Kim Bôi (Hòa Bình) với các sản phẩm măng củ, măng lá; Công ty Đặc sản Tây Bắc Việt Nam (Lào Cai) giới thiệu các sản phẩm: gạo séng cù, chằm chéo, tương ớt Mường Khương, Miến đao Thành Sơn, Rượu táo mèo; HTX Hoa Lợi (Lào Cai) với các đặc sản: gạo tẻ, gạo lức, mật ong, tương ớt; và hộ kinh doanh cá thể thịt chua Điệp Đào với sản phẩm thịt chua Phú Thọ.

Đặc biệt, tại Lễ khai mạc “Tuần lễ đặc sản Tây Bắc và các tỉnh miền núi phía Bắc”, khách tham quan và mua sắm tại siêu thị Big C An Lạc có dịp trải nghiệm dùng thử các loại đặc sản của vùng cao Tây Bắc như: Thịt trâu sấy gác bếp (Yên Bái), thịt lợn sấy gác bếp (Yên Bái); xem trình diễn nấu ăn từ các đặc sản của Tây Bắc với các món: Đậu ve vườn Mộc Châu xào thịt bò; Su su Mộc Châu xào thịt heo; Cải bắp Mộc Châu xào nấm…

Các hoạt động khuyến mãi và hoạt náo hấp dẫn kể trên sẽ góp phần quan trọng quảng bá thương hiệu, chất lượng sản phẩm, giúp cho đặc sản Tây Bắc và các tỉnh miền núi phía Bắc dễ dàng tiếp cận với kênh bán lẻ hiện đại.

Bà Lê Thị Mai Linh, Phó Chủ tịch Quan hệ Đối ngoại Tập đoàn Central Group Việt Nam  phát biểu tại buổi lễ
Bà Lê Thị Mai Linh, Phó Chủ tịch Quan hệ Đối ngoại Tập đoàn Central Group Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Bà Lê Thị Mai Linh, Phó Chủ tịch Quan hệ Đối ngoại Tập đoàn Central Group Việt Nam, nhấn mạnh: “Thực hiện Tầm nhìn đóng góp vào sự thịnh vượng của Việt Nam và nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt, Central Group Việt Nam và Big C Việt Nam luôn sẵn sàng hỗ trợ nhà cung cấp, các hộ sản sản xuất, các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam ở các địa phương mở rộng mạng lưới phân phối vào kênh bán lẻ hiện đại, tạo giá trị gia tăng cho nông sản, qua đó góp phần từng bước xây dựng thương hiệu cho Nông sản Việt”.

Được biết, Big C và Central Group Việt Nam trước đó đã hỗ trợ quảng bá, kích cầu, tạo giá trị gia tăng và xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam, như: “Tuần lễ cá Sông Đà” tại các siêu thị Big C miền Bắc; “Tuần lễ Nhãn Lồng Hưng Yên”; “Tuần lễ Nhãn và nông sản an toàn tỉnh Sơn La”; Chương trình “Tuần lễ sản phẩm OCOP” (mỗi xã phường một sản phẩm, tỉnh Quảng Ninh); “Tuần lễ Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang tại Hà Nội năm 2018”; và Chương trình “Tuần lễ cam sành Hàm Yên - Tuyên Quang”,...

Thăng Long - Hoàng Dương