Tuần qua, thị trường vàng chứng kiến liên tiếp các kỷ lục, mức đỉnh mới được thiết lập ra

Ngưỡng nhạy cảm 2.000 USD/Ounce đã bị phá khi diễn biến của dịch Covid-19 ngày càng phức tạp; bức tranh kinh tế toàn cầu được tô vẽ thêm nhiều những gam màu tối bởi loạt dữ liệu không mấy lạc quan từ những nền kinh tế hàng đầu thế giới cũng lớn hơn đã tạo môi trường lý tưởng để giá vàng tăng mạnh trong tuần qua.

Cụ thể, giá vàng thế giới đã rút khỏi mức cao kỉ lục vào thứ Hai sau khi đồng USD mạnh lên và các nhà đầu tư đã chốt lời, với trọng tâm là các đề xuất về viện trợ Covid-19 mới của Mỹ để mở rộng gói cứu trợ cho người thất nghiệp.

Hôm thứ Ba (4/8), giá vàng thế giới đã vượt qua mốc 2.000 USD lần đầu tiên trong lịch sử, vì môi trường lãi suất cực thấp và hi vọng sẽ có thêm sự kích thích của Mỹ để bảo vệ nền kinh tế tấn công Covid-19 đã thúc đẩy tìm kim loại làm nơi trú ẩn an toàn.

Giá vàng đã tăng vọt lên mức cao kỉ lục mới vào thứ Tư (5/8) sau khi lần đầu tiên vượt qua mức 2.000 USD, do đồng USD yếu hơn và lợi nhuận giảm từ trái phiếu Mỹ đã khiến các nhà đầu tư tích trữ kim loại trú ẩn an toàn.

Thứ Năm (6/8), vàng tiếp đà tăng sau khi phá kỉ lục, do kì vọng về chính sách tài chính nhiều hơn khi các trường hợp nhiễm Covid-19 gia tăng, tiếp tục làm suy yếu nền kinh tế Mỹ.

Vàng đã tăng hơn 35% trong năm nay, được coi là một nơi trú ẩn an toàn để bảo toàn tài sản trong khi đại dịch và in tiền từ các ngân hàng trung ương đang làm giảm giá trị vốn có.

Ngày 7/8, giá vàng có xu hướng tăng mạnh còn dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát tại nhiều quốc gia, khu vực trên thế giới, trong đó có những khu vực đã một thời gian dài không ghi nhận ca nhiễm mới. Diễn biến này đang làm gia tăng các quan ngại về một cuộc suy thoái, khủng hoảng kinh tế toàn cầu khi các dữ liệu công bố gần đây cho thấy, hầu hết các nền kinh tế lớn đều trong tình trạng tăng trưởng GDP sụt giảm mạnh trong quý II/2020.

Tuy nhiên, trong phiên giao dịch cuối tuần, khi đồng USD phục hồi mạnh, thông tin về gói hỗ trợ hàng ngàn tỷ USD của Mỹ sẽ sớm được triển khai và khả năng vaccin Covid-19 sẽ được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng, giá vàng ngày 8/8 đã quay đầu giảm mạnh.

Mặc dù giảm mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần nhưng theo nhận định, chu kỳ tăng giá của kim loại quý chỉ là tạm thời bởi một loạt các yếu tố rủi ro trên thị trường đang ngày càng một lớn hơn. Căng thẳng Mỹ - Trung bất ngờ gia tăng mạnh khi Tổng thống Donald Trump ký lệnh cấm đối với việc sử dụng các ứng dụng công nghệ của Trung Quốc. Diễn biến này được dự báo là sự khởi đầu cho một cuộc chiến thương mại mới giữa 2 nước và đây được xem là nguồn cơn sẽ thúc đẩy giá vàng tuần tới tăng mạnh.

giá vàng thế giới ngày 9/8/2020
Thị trường vàng tuần qua chứng kiến liên tiếp các ký lục, mức đỉnh mới được thiết lập ra.

 

Tại thị trường vàng trong nước, theo diễn biến của giá vàng thế giới, giá vàng SJC trong nước cũng có tuần giao dịch thăng hoa, liên tiếp thiết lập các mức cao kỷ lục mới, có thời điểm đã vọt lên ngưỡng 62 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, theo diễn biến của giá vàng thế giới, trong phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng trong nước cũng đã trượt sâu về ngưỡng 60 triệu đồng/lượng, giảm từ 1,3 – 2,4 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, tính đến cuối phiên giao dịch ngày 8/8, giá vàng 9999 niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 58,50 – 60,3 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giảm 2,25 triệu đồng ở chiều mua và 2,1 triệu đồng ở chiều bán so với cuối phiên giao dịch ngày 7/8.

Với mức điều chỉnh giảm 1,8 triệu đồng ở chiều mua và 1,9 triệu đồng ở chiều bán, giá vàng miếng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 58,0 – 60,00 triệu đồng/lượng.

Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng 9999 được niêm yết ở mức 58,30 – 60,30 triệu đồng/lượng, giảm 2,4 triệu đồng ở chiều mua và 1,7 triệu đồng ở chiều bán.

Tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 59,60 – 61,00 triệu đồng/lượng, giảm 1,9 triệu đồng ở chiều mua và 1,3 triệu đồng ở chiều bán so với cuối phiên giao dịch ngày 6/8.

 

 

 

Lan Anh (TH)