Ứng dụng 4.0 trong điều độ hàng hóa tại Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè

Nhờ thông tin được kết nối và chia sẻ trực tuyến trên ứng dụng "Cổng thông tin điều độ hàng hóa", các bộ phận nghiệp vụ liên quan đến công tác điều độ tại Tổng kho đã chủ động và thuận tiện hơn trong

Giữa năm 2017, đồng hành cùng định hướng hiện đại hóa - tự động hóa Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè của Ban lãnh đạo Công ty Xăng dầu Khu vực II (Petrolimex Sài Gòn), ý tưởng "Cổng thông tin điều độ hàng hóa" được hình thành với mục tiêu xây dựng một ứng dụng cung cấp thông tin tổng thể - toàn diện để phục vụ điều hành công tác xuất - nhập - điều độ hàng hóa trong toàn hệ thống Petrolimex Sài Gòn.

Trải qua nhiều công đoạn, từ tổng hợp ý kiến các phòng ban nghiệp vụ Công ty/đơn vị liên quan để xác lập yêu cầu, cho đến xây dựng chương trình, cập nhật dữ liệu và kiểm tra thử nghiệm, ngày 10/01/2018, ứng dụng "Cổng thông tin điều độ hàng hóa" đã chính thức được đưa vào khai thác và sử dụng.

Trước đây, công tác điều độ hàng hóa thường cần nhiều thời gian để thu thập thông tin vì đặc thù phải cân đối nguồn hàng, đảm bảo sức chứa cũng như sắp xếp lịch tàu về... Ngày nay, tất cả các thông tin liên quan đều được "online" đã tạo điều kiện thuận lợi không nhỏ cho công tác điều hành tại Tổng kho cũng như công tác phối hợp với các bộ phận liên quan của Công ty.

Với dữ liệu lớn về tàu hàng, cầu cảng, bồn bể, hàng hóa,... Đây là những thông tin cực kỳ hữu ích giúp cán bộ điều độ kho cảng tham khảo, làm cơ sơ để sắp xếp, điều động tàu cập cảng dựa trên các tiêu chí về tải trọng, mớn nước, chủng loại hàng, kho nhận hàng,…

Mới đây, chương trình được bổ sung thêm chức năng "Theo dõi tình hình tàu nhập", theo đó số liệu đo bồn, trạng thái nhập hàng được các chuyên viên điều độ cập nhật liên tục lên hệ thống - Điều này giúp công tác quản trị kho dầu cực kỳ hiệu quả, dù ở bất cứ đâu cũng có thể chủ động được thông tin trong công tác báo cáo, điều độ xuất - nhập xăng dầu.

Năm 2018 là năm hành động để phát triển bứt phá về mọi mặt của Petrolimex Sài Gòn, trong đó lĩnh vực CNTT & Tự động hóa góp phần không nhỏ vào nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh với những chương trình như: Điều độ phương tiện tự động, Phòng điều hành trung tâm, khai thác số liệu thiết bị đo tự động (ATG),... đã và đang tạo nên bản lề mới cho giai đoạn phát triển và ứng dụng CNTT 4.0 tại Petrolimex Sài Gòn.

H.A