Ứng phó với Covid-19, doanh nghiệp dệt may, da giày linh hoạt tìm nguồn cung nguyên liệu

Các doanh nghiệp dệt may, da giày đang vừa nỗ lực phòng chống dịch bệnh, vừa nỗ lực tìm các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh để duy trì sản lượng, năng suất.

Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) và Hiệp Hội da giày, Túi xách Việt Nam (LeFaso) vừa làm việc với các doanh nghiệp dệt may, da giày để tìm hiểu về tình hình sản xuất, kinh doanh, trao đổi và tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch viêm phổi cấp do virus Covid-19 gây ra.

Đại diện Công ty TNHH Hóa Dệt Hà Tây (xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, Hà Nội) và Công ty Cổ phần Kết nối Châu Âu - Eurolink (Khu Công nghiệp Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, hiện nay, các doanh nghiệp dệt may, da giày đều đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch bệnh nCoV. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa nỗ lực phòng chống dịch bệnh, vừa nỗ lực tìm các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh để duy trì sản lượng, năng suất.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Hóa Dệt Hà Tây cho biết, Công ty  có khoảng 600 lao động, chủ yếu là lao động địa phương. "Việc sử dụng lao động địa phương, không có chuyên gia và người lao động người Trung Quốc giúp chúng tôi không bị ảnh hưởng vì thiếu hụt lao động do dịch viêm phổi cấp, thế nhưng, Công ty lại bị ảnh hưởng vì vật tư, nguyên phụ liệu phải nhập từ Trung Quốc" - ông Tùng chia sẻ.

hoa det ha tay
Công ty Hóa Dệt Hà Tây đang lên kế hoạch tìm nguồn hàng từ doanh nghiệp trong nước thay thế

Sản phẩm của Công ty có tỷ lệ nội địa hóa cao (đế giày 100% nguyên liệu trong nước, vật tư mũ 100% trong nước, các chi tiết trang trí cũng đạt 100% từ trong nước) nhưng, một số vải đặc chủng (như vải dệt kẻ, vải in hoa...) thì vẫn cần nhập khẩu. Hiện tại, nguyên liệu của Công ty còn đủ sản xuất đến giữa tháng 3.

Việc nhập nguyên phụ liệu từ Trung Quốc có thể tiếp tục trở lại vào giữa hoặc cuối tháng 2. Tuy nhiên, trước mắt, Công ty đã có thêm một số đơn hàng, trong đó, có đơn hàng từ đối tác Hàn Quốc, sử dụng 100% nguyên liệu trong nước. Do đó, khó khăn trong giai đoạn ngắn sắp tới sẽ được giảm nhẹ. Công ty cũng đã lên kế hoạch tìm nguồn hàng từ doanh nghiệp trong nước thay thế, đồng thời, chủ động liên hệ với các đối tác để xem xét nguyên liệu tương đương có thể thay thế. 

det may da giay
Công ty Eurolink đang tìm hiểu về vật tư, nguyên phụ liệu từ các thị trường như Ấn Độ, châu Âu

Ông Nguyễn Hữu Thành - Giám đốc Công ty Eurolink - Công ty chuyên cung cấp các mặt hàng may mặc và đồ da cao cấp cho biết, tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty trong quý I/2020 đang gặp khó khăn do thiếu hụt nguyên liệu. Các kế hoạch của Nhà máy tham gia các chương trình triển lãm phục vụ cho việc phát triển giai đoạn 2020 - 2025, các hội chợ kết nối giao thương... cũng bị ảnh hưởng. Do đó, Công ty sẽ điều chỉnh mục tiêu, kế hoạch để phù hợp hơn với tình hình thực tế.

Công ty cũng đang tìm hiểu về vật tư, nguyên phụ liệu từ các thị trường như Ấn Độ, châu Âu. Công ty cũng đang tìm các khách hàng mới để duy trì sản xuất, không để sụt giảm thị trường đang phục vụ.

Cục Công nghiệp khẳng định, Bộ Công Thương đã và sẽ tiếp tục tăng cường triển khai các biện pháp để hỗ trợ kết nối, tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp, đồng thời giảm khó khăn cho hoạt động giao thương, xuất nhập khẩu để duy trì đà sản xuất, tăng trưởng.

Theo đại diện Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương hiện đã triển khai rất nhiều phương án để hỗ trợ doanh nghiệp, mặt khác, cũng khuyến khích doanh nghiệp tích cực, chủ động tìm kiếm các nguồn hàng từ các thị trường khác, tránh phụ thuộc vào một thị trường cụ thể.

 

T,Xuân