Văn hóa EVN - Thắp sáng niềm tin trên mọi nẻo đường

Với phương châm “EVN - Thắp sáng niềm tin”, hơn 10 vạn cán bộ, công nhân viên chức EVN luôn cố gắng để giữ vững thương hiệu ngành Điện, giữ vững niềm tin trong lòng nhân dân

“Văn hóa EVN” - Kim chỉ nam của sự phát triển bền vững

Ngày 21/12/1954, hai tháng sau ngày tiếp quản Thủ đô, Bác Hồ đã đến thăm Nhà máy điện Yên Phụ và Nhà máy đèn Bờ Hồ, đặt nền móng cho sự ra đời ngành Điện lực Việt Nam. Tại buổi gặp mặt thân tình này, Bác nói: “Nhà máy này bây giờ là của nhân dân, của Chính phủ, của các cô, các chú. Các cô, các chú là chủ thì phải giữ gìn nhà máy, làm cho nó phát triển hơn nữa…”. Ngày 12/10/2009, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1594/QĐ-TTg chính thức công nhận ngày 21/12 hàng năm là “Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam”.

Hơn 60 năm, các thế hệ cán bộ công nhân viên (CBCNV) đã không tiếc xương máu, sức lực, trí tuệ, cùng nhau viết nên những trang sử truyền thống của EVN. Từ chỗ chỉ có 31,5 MW công suất năm 1954, đến nay tổng công suất lắp đặt của hệ thống điện Quốc gia đã đạt khoảng 45.000 MW, đứng thứ 2 trong các nước ASEAN và thứ 29 thế giới về quy mô nguồn và lưới điện. Những thành quả to lớn của Tập đoàn điện lực ngày hôm nay là sự tổng hợp của rất nhiều yếu tố: sự lãnh đạo, chỉ đạo tài tình của Ban lãnh đạo; sự nỗ lực, đoàn kết một lòng của tập thể cán bộ công nhân viên… và, một trong những yếu tố góp phần quyết định chính là xây dựng thành công văn hóa doanh nghiệp.

Trên nền tảng văn hóa đã được hình thành và phát triển trong lịch sử ngành Điện, hòa cùng xu thế xây dựng văn hóa doanh nghiệp thời kỳ hội nhập, tháng 12/2009, EVN đã có Quyết định số 1314/QĐ-EVN ngày 9/12/2009 ban hành tài liệu Văn hóa Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Tài liệu “Văn hóa EVN” là tuyên bố về văn hóa của EVN bao gồm: TẦM NHÌN - EVN là Tập đoàn kinh tế hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam và khu vực, đóng vai trò chủ đạo trong nhiệm vụ đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia; SỨ MỆNH - Đáp ứng đầy đủ nhu cầu về điện của khách hàng với chất lượng và dịch vụ ngày càng tốt hơn; KHẨU HIỆU EVN - Thắp sáng niềm tin; GIÁ TRỊ CỐT LÕI - Bao gồm 04 giá trị: Chất lượng - Tín nhiệm, Tận tâm - Trí tuệ, Hợp tác - Chia sẻ, Sáng tạo - Hiệu quả. Các nội dung của tài liệu là kim chỉ nam, là triết lý định hướng cho nhận thức và hành động của mỗi CBCNV của EVN. Để từ đó, mỗi cá nhân luôn hoàn thiện bản thân, phong cách làm việc chuyên nghiệp cùng chung tay thực hiện SỨ MỆNH của EVN.

Đến nay, bằng nhiều hình thức thực thi văn hóa doanh nghiệp đa dạng và phong phú, EVN đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức về thực thi văn hóa doanh nghiệp cho cán bộ công nhân viên và người lao động.

Một trong những cam kết của “Văn hóa EVN” là đảm bảo đủ điện cho sự phát triển của đất nước với chất lượng và dịch vụ ngày càng tốt hơn. Đến cuối năm 2017, 100% các dịch vụ về điện của EVN có thể thực hiện trực tuyến. EVN cũng thường xuyên giáo dục và yêu cầu mỗi CBCNV phải có tinh thần phục vụ khách hàng tận tụy, trách nhiệm cao, có thái độ ứng xử văn minh, lịch sự và chuyên nghiệp. Theo nghiên cứu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, 74% doanh nghiệp hài lòng với việc cung cấp điện của EVN và EVN đứng thứ hai trong các dịch vụ về hạ tầng năm 2017. Với tất cả những cố gắng, nỗ lực đó, EVN đã từng bước xóa bỏ những định kiến về một doanh nghiệp nhà nước “độc quyền”, trở thành doanh nghiệp phục vụ tận tâm và trách nhiệm.

Xác định văn hóa ứng xử là yếu tố sống còn đối với sự phát triển của doanh nghiệp, mỗi cán bộ công nhân viên EVN luôn làm tròn trách nhiệm là đại sứ mang hình ảnh đẹp, văn hóa của EVN tới khách hàng, đối tác và toàn xã hội. Trong ứng xử với đối tác, EVN luôn coi đối tác là bạn, tạo lập mối quan hệ bền vững trên cơ sở tôn trọng, tuân thủ pháp luật, văn hóa quốc gia, bình đẳng, tin tưởng và “Hợp tác cùng phát triển”.

Thực hiện tốt trách nhiệm xã hội với cộng đồng

Tinh thần tương thân, tương ái, vì sự phát triển cộng đồng đã và đang trở thành một trong những nét đẹp của văn hóa EVN. Trong nhiều năm qua, EVN đã có nhiều hoạt động thiết thực vì cộng đồng xã hội như: hỗ trợ 3 huyện nghèo của tỉnh Lai Châu (Than Uyên, Tân Uyên và Phong Thổ) xóa đói, giảm nghèo theo chương trình 30a của Chính phủ; vượt qua những khó khăn về vốn, EVN đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng triển khai các dự án đưa điện về nông thôn, miền núi, hải đảo...; hỗ trợ các địa phương xây dựng trường học, cầu đường, nhà tình nghĩa, ủng hộ đồng bào bị thiên tai lũ lụt...

Văn hóa EVN còn được thể hiện trong cam kết về bảo vệ môi trường. Theo đó, EVN ưu tiên sử dụng các công nghệ tiên tiến, công nghệ “xanh, sạch” thân thiện với môi trường. EVN cũng luôn hưởng ứng, động viên, khuyến khích toàn thể CBCNV nâng cao nhận thức và tham gia tích cực vào các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; giữ gìn và phát triển môi trường sống tại cơ quan cũng như trong cộng đồng...

Với kinh nghiệm của một Tập đoàn lớn xây dựng thành công văn hóa doanh nghiệp, EVN nhấn mạnh đến vai trò người đứng đầu trong việc tạo động lực cho đội ngũ cán bộ quản lý các cấp, nhân viên gương mẫu thực hiện văn hóa doanh nghiệp. Tính gương mẫu của lãnh đạo sẽ lan tỏa, tác động tích cực đến sự thay đổi nhận thức và hành động cụ thể của mỗi thành viên trong ngôi nhà chung EVN. Song hành với đó, sự chỉ đạo của Đảng ủy, sự phối hợp chặt chẽ của Công đoàn và các tổ chức đoàn thể có ý nghĩa quyết định đối với sự thành công trong việc xây dựng văn hóa trong EVN. Do đó, mỗi CBCNV đều phải là một đại sứ để đưa các giá trị văn hoá EVN lan toả tới cộng đồng, xây dựng một EVN thân thiện, có trách nhiệm và hết lòng vì khách hàng.

Ngày nay, hình ảnh một EVN uy tín, thân thiện, tận tâm đang dần được hình thành trong mắt khách hàng sử dụng điện, trong mắt các đối tác và cộng đồng xã hội. Phát huy những thành quả đó, hơn 10 vạn CBCNV EVN đã và đang không ngừng nỗ lực, chung tay xây dựng một EVN lớn mạnh với bản sắc văn hóa riêng, tạo nên giá trị bền vững của một Tập đoàn kinh tế hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam.

Mục tiêu xây dựng văn hóa EVN giai đoạn 2016 - 2020:

- Thực hiện tốt cam kết trong tài liệu Văn hóa EVN.

- Xây dựng môi trường làm việc thân thiện, đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong tuyển dụng, bố trí công việc, đánh giá và bổ nhiệm, nhằm phát huy năng lực của mỗi cán bộ công nhân viên.

- Xây dựng đội ngũ cán bộ công nhân viên giỏi chuyên môn, phong cách và lề lối làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả, hành vi ứng xử thân thiện, văn minh, lịch sự mang lại sự hài lòng cho đối tác và khách hàng. Xây dựng thành công hình ảnh EVN trở thành một đối tác tin cậy, thân thiết, hết lòng vì khách hàng.

- Đảm bảo đời sống tinh thần và vật chất cho cán bộ công nhân viên, ổn định việc làm và cải thiện đời sống người lao động trên cơ sở tăng năng suất lao động và hiệu quả.