VEAM chi 5.365,2 tỷ đồng để chia cổ tức

Ngày 24/6 tại Hà Nội, Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam-CTCP (VEAM, mã chứng khoán VEA- sàn UPCoM) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2022. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tham dự Đại hội và có bài phát biểu chỉ đạo.

Vượt qua khó khăn, sản xuất kinh doanh có dấu hiệu thuận lợi

Báo cáo tình hình sản xuất của VEAM tại đại hội cho thấy, trong năm 2021, tác động của đại dịch đã làm xáo trộn hoàn toàn cuộc sống, sinh hoạt của người dân tại nhiều tỉnh thành. Các hoạt động của VEAM cũng bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch khi không chỉ sản xuất gặp khó do giá nguyên liệu tăng cao, tình hình tiêu thụ sản phẩm cũng gặp nhiều khó khăn.

VEAM
Ông Nguyễn Khắc Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị VEAM trình bày kết quả hoạt động nhiệm kỳ 2017-2022 và định hướng hoạt động nhiệm kỳ 2022-2027 của Hội đồng Quản trị

Trước những khó khăn như vậy, ngay từ đầu năm, VEAM đã tính toán các kế hoạch doanh thu tài chính, lợi nhuận sau thuế phù hợp. Kế hoạch doanh thu đối với 2 chỉ tiêu này lần lượt bằng 79% và 81% so với với kết quả thực hiện năm 2020. Mặc dù Công ty mẹ đã tối ưu dòng tiền, tối đa hóa lợi nhuận tiền gửi nhưng do các công ty có góp vốn với VEAM gặp rất nhiều khó khăn nên hiệu quả hoạt động đầu tư tài chính dài hạn chưa đạt như kỳ vọng đề ra. Doanh thu tài chính giảm nhẹ và bằng 99% so với kế hoạch. VEAM đã kịp thời rà soát, tiết giảm tối đa chi phí. Kết quả, đã vượt 1% lợi nhuận sau thuế.

Nỗ lực sản xuất, vượt qua khó khăn, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của VEAM đã đạt 596,2 tỷ đồng, tương đương 134% so với cùng kỳ; Doanh thu tài chính đạt 6.290 tỷ đồng; Lợi nhuận sau thuế đạt 6.018 tỷ đồng.

Với kết quả sản xuất kinh doanh như vậy, VEAM đã trình cổ đông kế hoạch chia cổ tức năm 2021 bằng tiền mặt tỷ lệ 40,376%, tức mỗi cổ phiếu nhận được 4.037,6 đồng. Đồng thời, đại hội cổ đông cũng đã ủy quyền cho Hội đồng quản trị quyết định việc chi trả cổ tức theo quy định sau khi có ý kiến chỉ đạo của Bộ Công Thương. Theo đó, tổng số tiền dự chi khoảng 5.365,2 tỷ đồng và sẽ được lấy từ lợi nhuận chưa phân phối.

Với tỷ lệ vốn Nhà nước nắm giữ lên đến 88,47%, năm 2021, Bộ Công Thương sẽ thu về ít nhất 4.746 tỷ đồng tiền lãi cho phần vốn góp từ VEAM và con số này có thể đạt trên 5.323 tỷ đồng nếu phương án phân phối 100% lợi nhuận được Bộ Tài chính thông qua.

veam
Ông Phan Phạm Hà-Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc VEAM báo cáo tại Đại hội

Quý I/2022, doanh thu của VEAM đạt 1.139,6 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.479 tỷ đồng, tăng 17% và 2,3% so với cùng kỳ năm trước, tương đương 30% chỉ tiêu doanh thu, 28,8% chỉ tiêu lợi nhuận hợp nhất cả năm.

Phấn đấu tổng doanh thu tăng trưởng bình quân 6,5%/năm giai đoạn 2022 – 2026

Tại Đại hội, ông Nguyễn Khắc Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị VEAM đã trình bày báo cáo kết quả hoạt động nhiệm kỳ 2017-2022 và định hướng hoạt động nhiệm kỳ 2022-2027 của Hội đồng Quản trị. Trong đó, tổng doanh thu tăng trưởng bình quân 6,5%/năm, lợi nhuận sau thuế tăng trưởng bình quân 5%/năm. Giá trị sản xuất công nghiệp và doanh thu công nghiệp đạt mức tăng trưởng bình quân 10%/năm.

VEAM sẽ tiếp tục đẩy mạnh và tăng cường hợp tác nội bộ giữa các đơn vị thành viên và dự kiến phát triển, mở rộng thị trường trong và ngoài nước, tập trung đẩy mạnh công tác xuất khẩu.

Trong công tác đầu tư, VEAM chủ trương tìm kiếm nhà đầu tư có năng lực để xem xét, hợp tác trực tiếp hoặc thông qua công ty con để đầu tư các dự án sản xuất, kinh doanh sản phẩm máy nông nghiệp, ô tô, công nghiệp hỗ trợ có tiềm năng phát triển tại Việt Nam và khu vực.

veam
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Năm 2022, với bối cảnh nền kinh tế số ảnh hưởng sau hậu Covid-19 cũng như tình hình địa chính trị trên thế giới hiện nay đã ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động sản xuất kinh doanh của các công ty con, công ty liên kết, nhất là các công ty liên doanh. Tổng công ty đặt mục tiêu tổng doanh thu của công ty mẹ đạt 5.978 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4.993 tỷ đồng, lần lượt giảm 12,1% và 17%. Tổng doanh thu hợp nhất dự kiến đạt 9.573 tỷ đồng, gấp hơn 2,3 lần so với thực hiện cả năm 2021. Lợi nhuận sau thuế ước đạt 5.137 tỷ đồng, giảm 11,3%.

Đồng thời, Tổng công ty tiếp tục rà soát để thực hiện công tác quyết toán cổ phần hóa của VEAM tại thời điểm chính thức chuyển giao sang Công ty cổ phần theo ý kiến chỉ đạo của Bộ Công Thương. Xây dựng và tổ chức thực hiện Đề án tái cơ cấu VEAM với mục tiêu nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phù hợp với định hướng phát triển Tổng công ty. Tiếp tục tìm giải pháp khắc phục tối đa các vấn đề tồn tại, vướng mắc trước đây đặc biệt là xây dựng phương án tiêu thụ hàng tồn kho của VEAM MOTOR và xe Changan…

Tại Đại hội lần này, Tổng Công ty tiếp tục thông qua việc niêm yết cổ phiếu VEAM với mã VEA trong năm 2022, đồng thời bầu Thành viên Hội đồng quản trị nhiệm 2022-2027 với số lượng thành viên 05 người, trong đó cổ đông do Nhà nước đề cử là 04 thành viên Hội đồng quản trị (đã bao gồm 02 Thành viên độc lập Hội đồng quản trị) và 01 thành viên do cổ đông/nhóm cổ đông khác đề cử.

Tuy nhiên, trong năm 2021, VEAM chưa thực hiện việc niêm yết cổ phiếu do chưa đủ điều kiện niêm yết theo quy định của Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM (HOSE) và Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX). Vì vậy, trong năm 2022, Hội đồng quản trị sẽ tiếp tục rà soát các vướng mắc để đáp ứng được điều kiện niêm yết cổ phiếu VEA.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã đánh giá cao những nỗ lực của Hội đồng quản trị và tập thể cán bộ, công nhân viên VEAM trong năm vừa qua đã vượt qua những khó khăn, thách thức để đạt được kết quả trên. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng đề nghị Tổng công ty thời gian tới phải tiếp tục kiện toàn, rà soát bộ máy tổ chức theo hướng chất lượng và hiệu quả; Tiếp tục giải quyết hàng tồn kho và phải làm quyết liệt trên cơ sở tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật…

“Ban Lãnh đạo Tổng công ty phải lưu ý quan tâm đến đời sống của người lao động nhất là trong bối cảnh hiện nay khi mà tình hình giá cả của nhiều mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống xã hội có chiều hướng tăng do ảnh hưởng của giá xăng dầu” – Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

[Quảng cáo]

 

Hưng Nguyên