Vì sao Ford Việt Nam mang toàn xe gầm cao tới VMS 2019?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Vì sao Ford Việt Nam mang toàn xe gầm cao tới VMS 2019?

Tại Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS 2019) vừa diễn ra, người ta thấy có một điều “đặc biệt” trong không gian trưng bày của Ford Việt Nam. Đó là “dàn” sản phẩm chỉ toàn SUV và pick-up. Vì sao lại như vậy?

Sự “dịch chuyển” hợp xu hướng

Nếu ai đó có dịp ghé qua gian hàng của Ford Việt Nam tại VMS 2019 vừa diễn ra sẽ nhận thấy, toàn bộ dải sản phẩm Ford đem tới Triển lãm lần này chỉ toàn là xe SUV gầm cao như Ford Everest, Ford Ecosport, Ford Escape, Ford Explorer, pick-up như Ranger hay Ranger Raptor, hay MPV đa dụng như Tourneo. Không có bất cứ mẫu sedan hay hatchback nào “góp mặt”.

Dàn xe "chủ lực" của Ford tại VMS 2019
Dàn xe "chủ lực" của Ford tại VMS 2019

Nhiều người cho đó là “điều lạ”, nhưng thực ra, đang có một sự dịch chuyển rất hợp xu hướng đến từ hãng xe Mỹ tại thị trường Việt Nam.

Theo thống kê của các nhà sản xuất ô tô, kể từ năm 2011, doanh số bán của dòng xe SUV trong khu vực Đông Nam Á tăng hơn 7% trong khi doanh số bán của các dòng xe du lịch, xe sedan lại giảm 4%. Việt Nam cũng không phải ngoại lệ, trong những năm gần đây, khách hàng có xu hướng chọn mua SUV nhiều hơn.

Trong những năm gần đây, khách hàng có xu hướng chọn mua SUV nhiều hơn
Trong những năm gần đây, khách hàng có xu hướng chọn mua SUV nhiều hơn

Trong số các nhà sản xuất ô tô có nhà máy tại Việt Nam, Ford dường như là hãng xe thức thời nhất. Đội hình của hãng xe Mỹ tại dải đất hình chữ S giờ đây chỉ còn SUV và bán tải sau khi khai tử Mondeo và Focus. Tại VMS 2019 vừa qua, Ford còn giới thiệu mẫu Escape 2020 hoàn toàn mới và nhận được sự đón nhận tích cực từ khách tham quan.

Ford Escape 2020 hoàn toàn mới được sự đón nhận tích cực từ phía người dùng
Ford Escape 2020 hoàn toàn mới được sự đón nhận tích cực từ phía người dùng

Sự “dịch chuyển” của Ford Việt Nam là có lý do bởi SUV hiện trở thành xu hướng thống trị thị trường. Số liệu của hãng thống kê và phân tích thị trường đa quốc gia JATO Dynamics cho biết, phân khúc SUV thế giới trong quý I/2018 tăng trưởng 34,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tổng số 28,81 triệu xe bán ra trên toàn cầu, riêng SUV tiêu thụ 9,86 triệu xe, chiếm khoảng 34% thị phần. Xe đa dụng cỡ B và C đóng góp đến hơn 60% lượng tiêu thụ phân khúc SUV nói chung. 

Không có phân khúc nào tăng trưởng tốt và tiêu thụ nhiều xe như SUV. Phân khúc subcompact hạng B tăng trưởng 1,3%, compact hạng C giảm 4,9% và sedan hạng D tăng khiêm tốn 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Bán tải Ford F-serie là mẫu xe bán chạy nhất thế giới nhưng nhu cầu chủ yếu tại Mỹ. Toyota Corolla là sản phẩm bán chạy thứ hai với hơn 214.600 xe tiêu thụ.

Quảng cáo
Không chỉ ở Việt Nam, dòng xe SUV đang thống trị thị trường thế giới
Không chỉ ở Việt Nam, dòng xe SUV đang thống trị thị trường thế giới

"SUV đang thống trị thị trường thế giới, khắp mọi nơi", nhà phân tích Felipe Munoz tại JATO nói. "Đây là xu hướng dài hạn và đang lan nhanh đến những thị trường như Brazil, Ấn Độ và Đông Nam Á". Trong tổng số 53 thị trường được thống kê, có 40 thị trường đạt mức tăng trưởng hai con số với riêng phân khúc xe đa dụng.

Phát triển tập trung các sản phẩm thế mạnh

Việc “loại dần” dòng sedan và hatchback ra khỏi danh mục sản phẩm lắp ráp và phân phối tại Việt Nam, Ford còn cho thấy họ đang định hướng phát triển tập trung vào những mẫu xe “thế mạnh” của mình: nhóm xe SUV gồm EcoSport, Everest, Explorer, xe thương mại có Transit, Tourneo và bán tải có Ranger, Ranger Raptor.

Ông Phạm Văn Dũng – TGĐ Ford Việt Nam chia sẻ: “Hiện tại Ford Việt Nam sẽ không sản xuất xe sedan cỡ nhỏ. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ có các lựa chọn thay thế khác để phù hợp với xu hướng chuyển dịch nhu cầu sử dụng sang ưa chuộng xe SUV nhiều hơn trong vài năm qua. May mắn thay là Ford vốn có thế mạnh về các dòng SUV. Chẳng hạn như Fiesta hay Focus có thể thay thế bằng các mẫu xe gầm cao như EcoSport hay Escape”.

Thực tế, chỉ tính riêng với Ford – thương hiệu sở hữu số lượng mẫu SUV/ Bán tải nhiều nhất tại thị trường Việt Nam, trong 3 quý đầu năm 2019 đã có 7.859 xe được bán ra, tăng hơn 55,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, một mình Ford EcoSport đóng góp 3.000 xe còn Everest bán được đến 5.500 xe, chiếm 30% thị phần của phân khúc SUV hạng trung. Ngoài ra còn có Explorer, mẫu SUV hạng sang 7 chỗ với hơn 680 xe bán ra từ đầu năm, tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái. Cái tên cuối cùng là Ford Ranger vẫn giữ vững phong độ khi không có đối thủ tại phân khúc xe bán tải tại Việt Nam.

Ford Việt Nam đang thành công với các dòng xe SUV và bán tải
Ford Việt Nam đang thành công với các dòng xe SUV và bán tải

Tính trong năm 2019 đã có 9.000 xe Ranger và Raptor, tăng 134% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện 3/6 dòng xe của Ford kinh doanh đang dẫn đầu phân khúc của mình và vẫn còn khả năng tăng trưởng mạnh. Sau khi khai tử mẫu sedan cuối cùng của mình tại Việt Nam là Focus, Ford đã ngay lập tức đưa Escape 2020 về chào hàng tại VMS 2019.

Với tình hình đường xá tại Việt Nam, việc sở hữu 1 chiếc SUV gầm cao mang lại sự an tâm hơn nhiều so với xe sedan
Với tình hình đường xá tại Việt Nam, việc sở hữu 1 chiếc SUV gầm cao mang lại sự an tâm hơn nhiều so với xe sedan

Rõ ràng xu hướng chuyển dịch sang sử dụng SUV thay vì sedan truyền thống đang ngày một lớn mạnh tại Việt Nam. Với đặc thù đường xá tại Việt Nam còn nhiều bất cập, tình trạng ngập tại các thành phố lớn diễn ra thường xuyên thì việc sở hữu 1 chiếc SUV gầm cao mang lại sự an tâm hơn nhiều so với xe sedan. Chưa kể đến khả năng di chuyển đến các địa hình hiểm trở và cho người lái tầm bao quát tốt hơn xe sedan truyền thống.

Tin khác