Việt Nam - Ấn Độ hợp tác trong chuỗi cung ứng hậu Covid-19

Trong bối cảnh nhiều chuỗi liên kết, cung ứng bị đứt gãy do dịch Covid-19, cả Ấn Độ và Việt Nam đều có nhu cầu tìm kiếm nhiều đối tác mới, thị trường mới.

Hậu Covid-19 là giai đoạn “vàng” để Việt Nam-Ấn Độ đẩy mạnh kết nối chuỗi cung ứng nguyên liệu, sản xuất trong các lĩnh vực như điện tử, dệt may, da giày. Đồng thời thiết lập các quan hệ hợp tác.

Việt Nam-Ấn Độ có nhiều tiềm năng đẩy mạnh hợp tác phát triển thương mại trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kỹ thuật, cơ khí, máy móc phục vụ sản xuất và tham gia và các chuỗi cung ứng toàn cầu hậu Covid-19.

Đây là nhận định của các chuyên gia tại Hội nghị trực tuyến xúc tiến thương mại Việt Nam-Ấn Độ do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hội đồng Xúc tiến Xuất khẩu Cơ khí Ấn Độ (EEPC) tổ chức chiều 22/9.

Việt Nam - Ấn Độ hợp tác trong chuỗi cung ứng hậu Covid-19
Các chuyên gia nhận định, hậu Covid-19 là giai đoạn “vàng” để Việt Nam-Ấn Độ đẩy mạnh kết nối chuỗi cung ứng nguyên liệu, sản xuất trong các lĩnh vực như điện tử, dệt may, da giày...

Ông Mahesh Desai, Chủ tịch Hội đồng xúc tiến Xuất khẩu ngành cơ khí Ấn Độ  cho biết, Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm trong chính sách hướng Đông của Ấn Độ nhờ tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, phát triển năng động, đa dạng các lĩnh vực và là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài.

Đối với Ấn Độ, Việt Nam là đối tác chiến lược về thương mại và vẫn còn rất nhiều tiềm năng để khai thác; trong đó lĩnh vực kỹ thuật phục vụ sản xuất là bộ phận quan trọng trong thương mại song phương.

Cả Việt Nam và Ấn Độ đều đang chú trọng đến nền tảng kỹ thuật, sản xuất và đặt mục tiêu tham gia ngày càng sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Đặc biệt trong bối cảnh nhiều chuỗi liên kết, cung ứng bị đứt gãy do dịch Covid-19, cả Ấn Độ và Việt Nam đều có nhu cầu tìm kiếm nhiều đối tác mới, thị trường mới.

Do đó, Ấn Độ sẽ đẩy mạnh xúc tiến thương mại để liên kết với các đối tác như Việt Nam nhằm khai thác các tiềm năng của hai nước, ông Mahesh Desai nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Mahesh Desai cũng cho rằng, Việt Nam-Ấn Độ có nhiều điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh hợp tác vì cùng là thành viên của nhiều diễn đàn kinh tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương với tầm nhìn dài hạn. Chính phủ Việt Nam và Ấn Độ đã thống nhất hợp tác trên nhiều lĩnh vực thương mại điện tử, năng lượng, sản xuất các sản phẩm tham gia chuỗi cung ứng.

Đồng tình quan điểm trên, ông Pranay Verma, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam khẳng định, Việt Nam là đối tác quan trọng về kinh tế đầu tư, thương mại của Ấn Độ. Hai nước cần thúc đẩy thương mại hơn nữa trong thời gian tới, sau Covid-19 nhu cầu tìm kiếm đa dạng hóa đối tác, thị trường mới.

Theo ông Pranay Verma, hợp tác thương mại song phương Việt Nam-Ấn Độ thời gian qua vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng của hai nước. Các lĩnh vực về cơ giới hóa, chế tạo máy móc, nông nghiệp còn nhiều tiềm năng hợp tác, đặc biệt giai đoạn hợp tác hậu Covid-19.

Chia sẻ quan điểm từ phía Việt Nam, ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch VCCI cho biết, dù tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, song hai nước vẫn đặt ra mục tiêu sớm đưa kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-Ấn Độ đạt mức 15 tỷ USD trong thời gian tới.

Theo Phó Chủ tịch VCCI, với việc đang kiểm soát tốt dịch Covid-19, Việt Nam đang là một điểm đến an toàn và tin cậy dành cho các nhà đầu tư nước ngoài, khi làn sóng dịch chuyển đầu tư từ Trung Quốc bắt đầu.

“Các nhà đầu tư Ấn Độ cần nghiên cứu, xem xét mở rộng đầu tư sang Việt Nam trong các lĩnh vực mà Ấn Độ có thế mạnh như nguyên phụ liệu dệt may, da giày, nguyên liệu thức ăn gia súc... để được hưởng ưu đãi của theo Hiệp định EVFTA”, ông Võ Tân Thành nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Srikar K. Reddy, Thư ký Bộ Thương mại Ấn Độ chia sẻ, Ấn Độ đã đạt được bước tiến đáng kể trong lĩnh vực kỹ thuật trong thời gian qua, nhưng thương mại kỹ thuật Việt Nam - Ấn Độ thời gian qua chưa được khai thác hiệu quả.

Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới, hướng tới hoạt động xuất khẩu, có cơ cấu dân số vàng. Sau Covid-19, Việt Nam đang là điểm đến nổi bật trong hoạt động dịch chuyển chuỗi cung ứng sản xuất.

Đồng thời, Việt Nam cũng là cầu nối với nhiều khu vực kinh tế khác trên thế giới, hậu Covid-19 là giai đoạn “vàng” để Việt Nam-Ấn Độ đẩy mạnh kết nối chuỗi cung ứng nguyên liệu, sản xuất trong các lĩnh vực như điện tử, dệt may, da giày; đồng thời thiết lập các quan hệ hợp tác trong lĩnh vực cơ khí, kỹ thuật.

Ở góc độ doanh nghiệp, bà Vũ Thị Lý-Trưởng phòng kinh doanh Công ty Thanh Việt nhận xét, từ khi dịch Covid-19 xảy ra, nhiều nguồn cung nguyên liệu, thiết bị truyền thống của doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trong khi đó, Ấn Độ là một trong những trung tâm sản xuất lớn của thế giới với nguồn cung nguyên liệu, sản phẩm đa dạng, giá thành khá cạnh tranh. Đây sẽ là khu vực có nhiều tiềm năng hợp tác trong việc cung cấp nguyên liệu thay thế cũng như kết nối các chuỗi sản xuất-phân phối mới với Việt Nam trong thời gian tới.

Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Ấn Độ năm 2019 đạt trên 11,2 tỉ USD; trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt trên 6,6 tỉ USD và chiều ngược lại xuất khẩu của Ấn Độ sang Việt Nam đạt gần 4,6 tỉ USD.

Riêng trong 7 tháng năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Ấn Độ vẫn đạt trên 5 tỉ USD; trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt gần 2,6 tỉ USD và chiều ngược lại xuất khẩu của Ấn Độ sang Việt Nam đạt trên 2,4 tỉ USD.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Ấn Độ bao gồm máy vi tính, điện thoại và linh kiện… Ngược lại, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Ấn Độ sang Việt Nam bao gồm sắt thép, máy móc, thiết bị, phụ tùng, dược phẩm.

 

Hạ An