Việt Nam - Châu Mỹ: Khai thác tối đa tiềm năng hợp tác thương mại và đầu tư

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, quan hệ Việt Nam và các quốc gia châu Mỹ đang đứng trước những vận hội to lớn cần nắm bắt để có thể phát triển mạnh mẽ và toàn diện, sâu rộng hơn nữa, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Chiều 25/2/2019, lần đầu tiên Chương trình Gặp gỡ các đối tác khu vực châu Mỹ năm 2019 đã được Bộ Công Thương tổ chức tại Hà Nội, nhằm hướng tới xây dựng một sự kiện thường niên thắt chặt và củng cố mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp và thúc đẩy trao đổi thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và các quốc gia châu Mỹ.

Chương trình Gặp gỡ các đối tác khu vực châu Mỹ năm 2019 của Bộ Công Thương
Các đại sứ và đại diện cơ quan ngoại giao các nước khu vực châu Mỹ tại Chương trình Gặp gỡ các đối tác khu vực châu Mỹ năm 2019 của Bộ Công Thương

 

Diễn đàn có sự tham dự của gần 200 đại biểu là Đại sứ và đại diện cơ quan ngoại giao các nước khu vực châu Mỹ, lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành, địa phương; các cơ quan xúc tiến thương mại trong và ngoài nước cùng đông đảo các doanh nghiệp Việt Nam và các nước khu vực châu Mỹ.

Phát biểu khai mạc Chương trình, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải bày tỏ cảm ơn đối với sự đồng hành của cộng đồng các đối tác quốc tế, trong đó có các đối tác châu Mỹ trong những thành tựu kinh tế nổi bật của Việt Nam năm 2018 vừa qua.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải bày tỏ cảm ơn đối với sự đồng hành của cộng đồng các đối tác châu Mỹ trong những thành tựu kinh tế nổi bật của Việt Nam năm 2018 vừa qua

 

Trong những năm qua, quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và các nước châu Mỹ không ngừng được mở rộng và phát triển. Việt Nam hiện có quan hệ thương mại với tất cả 35 quốc gia trong khu vực. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều tăng khoảng 4,5 lần từ 17,2 tỷ USD năm 2008 lên 78,35 tỷ USD năm 2018, chiếm 16% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với thế giới.

Trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực đạt hơn 58,03 tỷ USD, tăng 14,8% so với năm 2017 và nhập khẩu đạt 20,32 tỷ USD, tăng 32,6% so với năm 2017.

Về đầu tư, tính đến hết năm 2018, có 24 quốc gia châu Mỹ đang có đầu tư tại Việt Nam với 1.180 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 15,5 tỷ USD, chiếm 4,3% số dự án và 4,5% vốn FDI trên cả nước.

“Trên nền tảng quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp cùng những tiềm năng hợp tác to lớn, Việt Nam và các nước châu Mỹ đang ngày càng xích lại gần nhau để mở rộng và phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác toàn diện, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Chương trình Gặp gỡ các đối tác khu vực châu Mỹ năm 2019 của Bộ Công Thương
"Việt Nam và các nước châu Mỹ đang ngày càng xích lại gần nhau để mở rộng và phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác toàn diện, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư”, theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải

 

Theo đại diện Bộ Công Thương, quan hệ Việt Nam và các quốc gia châu Mỹ đang đứng trước những vận hội to lớn cần nắm bắt để có thể phát triển mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa.

Việt Nam mong muốn nâng cao hơn nữa giá trị kim ngạch thương mại và đầu tư với các nước trong khu vực, trong đó tập trung vào các lĩnh vực như năng lượng, viễn thông, nông nghiệp công nghệ cao và các ngành có giá trị gia tăng cao.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đồng thời bày tỏ sự tin tưởng vào thành công của chương trình, qua đó giúp các đối tác tăng cường kết nối, mở ra những hướng đi mới đưa quan hệ thương mại và đầu tư của Việt Nam và các nước khu vực châu Mỹ ngày càng phát triển thực chất và hiệu quả.

Ông Jorge Rondón Uzcategui - Trưởng đoàn Ngoại giao, Đại sứ Venezuela tại Việt Nam khẳng định, Việt Nam hiện là thành viên trong 2 cơ chế hội nhập có tầm quan trọng hàng đầu mà một số quốc gia trong khu vực châu Mỹ tham gia, đó là APEC và CPTPP.

Ông Jorge Rondón Uzcategui - Trưởng đoàn Ngoại giao, Đại sứ Venezuela tại Việt Nam

Ông Jorge Rondón Uzcategui - Trưởng đoàn Ngoại giao, Đại sứ Venezuela tại Việt Nam nhấn mạnh, Việt Nam hiện là thành viên trong APEC và CPTPP - 2 cơ chế hội nhập quan trọng mà một số nước châu Mỹ tham gia

 

Việt Nam đã ký thỏa thuận thành lập Ủy ban liên chính phủ với một số quốc gia châu Mỹ và ký Hiệp định Thương mại tự do với Chile vào năm 2011, Hiệp định Thương mại song phương với Hoa Kỳ vào năm 2000 và mới đây nhất là Hiệp định Thương mại với Cuba năm 2018.

“Cần phải lưu ý rằng nhịp độ tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam và châu Mỹ đã không ngừng phát triển một cách nhanh chóng trong những năm qua, điều đã góp phần đảm bảo tính liên tục và bền vững’, ông Jorge Rondón Uzcategui nhấn mạnh.

“Tôi cho rằng điều quan trọng nhất là Việt Nam đang hưởng thặng dư cán cân thương mại và có một cơ cấu hàng hóa giá trị gia tăng cao và đa dạng hóa hàng năm. Nói cách khác, Việt Nam đã xác lập được vị trí ở châu Mỹ với những sản phẩm như dệt may, giày thể thao, hải sản, đồ điện tử, v.v…”

Chương trình Gặp gỡ các đối tác khu vực châu Mỹ năm 2019

Đại diện các quốc gia khu vực châu Mỹ đánh giá cao sự hỗ trợ và tạo điều kiện của Chính phủ Việt Nam dành cho cộng đồng doanh nghiệp khu vực này khi tham gia kinh doanh, đầu tư tại địa phương

 

Đặc biệt, theo ông Jorge Rondón Uzcategui, xét đến sự tăng trưởng kinh tế thế giới gần đây, những chính sách ưu đãi và những điều kiện thuận lợi của Việt Nam đã góp phần không nhỏ và việc gia tăng sức hút với dòng vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt là tư Hoa Kỳ.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu đã gặp gỡ, trao đổi thông tin về tiềm năng, triển vọng hợp tác, kinh doanh và tham quan triển lãm các sản phẩm Việt Nam như cà phê, hạt điều, chè, da giày,…

Một số hình ảnh tại buổi gặp gỡ:

Chương trình Gặp gỡ các đối tác khu vực châu Mỹ năm 2019

Chương trình Gặp gỡ các đối tác khu vực châu Mỹ năm 2019

Chương trình Gặp gỡ các đối tác khu vực châu Mỹ năm 2019

Chương trình Gặp gỡ các đối tác khu vực châu Mỹ năm 2019

Chương trình Gặp gỡ các đối tác khu vực châu Mỹ năm 2019

Chương trình Gặp gỡ các đối tác khu vực châu Mỹ năm 2019

Thy Thảo