Việt Nam - Hà Lan thúc đẩy hợp tác thực thi hiệu quả Hiệp định EVFTA

Chiều 1/9/2020, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại và Hợp tác Phát triển Hà Lan Sigrid Kaag để trao đổi và thúc đẩy các hoạt động hợp tác song phương giữa hai bên.

Về phía Hà Lan, Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại và Hợp tác Phát triển Hà Lan Sigrid Kaag cảm ơn Bộ trưởng Bộ Công Thương đã dành thời gian trao đổi và khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng của Hà Lan, đồng thời bày tỏ ấn tượng tốt đẹp về thành tựu chống dịch Covid-19 mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian vừa qua.

Hà Lan luôn là thị trường xuất khẩu lớn top 2 của Việt Nam tại EU và cũng là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất của EU tại Việt Nam. Việt Nam và Hà Lan trong thời gian qua đã hợp tác chặt chẽ trong nhiều lĩnh vực, trong đó nhiều lĩnh vực do Bộ Công Thương phụ trách.

Bà Sigrid Kaag đề nghị tới đây hai bên có nhiều hoạt động hơn nữa nhằm đẩy mạnh giao thương, khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19 lên nền kinh tế hai nước.

Phía Hà Lan dự kiến sẽ tổ chức một loạt các sự kiện lớn qua mạng (virture trade mission) vào tháng 10 hoặc tháng 11 năm nay, do sứ quán Hà Lan tại một số nước khu vực ASEAN phối hợp thực hiện (Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Singapore). Bộ trưởng Sigrid Kaag mời Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cùng tham gia lễ khởi động chuỗi hoạt động này.

Toàn cảnh buổi điện đàm

Toàn cảnh buổi điện đàm

Cũng tại buổi điện đàm, bà Sigrid Kaag đã chúc mừng Hiệp định EVFTA đã đi vào giai đoạn thực thi và chúc mừng Việt Nam đã thông qua Hiệp định EVIPA.

Về phía EU, Hiệp định EVIPA cần được nghị viện từng nước thành viên phê chuẩn. Đối với Hà Lan, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, việc thông qua EVIPA chưa nằm trong chương trình nghị sự của Nghị viện Hà Lan. Bộ Kinh tế đối ngoại và Hợp tác Phát triển sẽ tích cực thúc đẩy để Nghị viện Hà Lan sớm đưa việc phê duyệt Hiệp định EVIPA vào chương trình nghị sự tới đây.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Hà Lan cũng ghi nhận những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện chương phát triển bền vững trong EVFTA (thông qua việc phê chuẩn một số Công ước ILO, cải thiện môi trường lao động và hỗ trợ người lao động). Hà Lan sẵn sàng giúp đỡ và hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam trong vấn đề này.

Hà Lan cũng mong muốn tiếp tục thúc đẩy các hợp tác sẵn có với Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế tuần hoàn, sản xuất giảm phát thải, hướng đến phát triển bền vững, sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.

Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam (ngoài cùng bên phải) tham gia buổi điện đàm giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại và Hợp tác Phát triển Hà Lan Sigrid Kaag

Đại diện Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam (ngoài cùng bên phải) tham gia buổi điện đàm giữa Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Sigrid Kaag

Thay mặt Bộ Công Thương, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã hoan nghênh sự hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Hà Lan trên nhiều lĩnh vực, trong đó có các lĩnh vực mà Bộ Công Thương phụ trách như thương mại, năng lượng tái tạo, sản xuất giảm phát thải trong ngành Công Thương hay các chương trình xúc tiến thương mại.

Bộ trưởng khẳng định Hà Lan là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam và đề xuất trong thời gian tới, hai bên sẽ có những bước tiến hợp tác cụ thể, hiệu quả hơn nữa trong các lĩnh vực vốn đã có nền tảng hợp tác tốt.

Bộ trưởng cảm ơn sự ủng hộ xuyên suốt của Chính phủ Hà Lan trong suốt quá trình đàm phán và thông qua Hiệp định EVFTA và EVIPA... Hiệp định đã đi vào hiệu lực sẽ tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp hai bên để phát triển kinh tế, cùng nhau khắc phục và vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đến nền kinh tế của Hà Lan và Việt Nam.

Bộ trưởng mong muốn thúc đẩy hợp tác hai bên trong việc thực thi Hiệp định (kể từ khâu hoàn thiện khung khổ pháp luật đến tuyên truyền về Hiệp định và hỗ trợ kỹ thuật thực hiện hiệp định).

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng đề nghị phía Hà Lan hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong thời gian tới, tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại giữa hai bên nhằm thực thi hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh

 

Hai Bộ trưởng đều ủng hộ ý tưởng phối hợp với Liên đoàn Công nghiệp và Hiệp hội giới chủ Hà Lan tổ chức tọa đàm trực tuyến EVFTA - EVIPA - thúc đẩy đầu tư và thương mại song phương Việt Nam - Hà Lan.

Sự kiện sẽ thu hút sự tham gia của khoảng 12-13 CEO của các tập đoàn công nghiệp lớn của Hà Lan như Shell, Philips, Friesland Campina... và đông đảo các doanh nghiệp Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Hà Lan khám phá và hiểu thêm về môi trường đầu tư kinh doanh ở Việt Nam cũng như kết nối, mở rộng cơ hội giao thương, đầu tư.

Trao đổi với phía bạn về hợp tác trong lĩnh vực kinh tế tuần hoàn, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh hoan nghênh việc hai bên đã thiết lập được khung khổ hợp tác vô cũng chặt chẽ với các văn bản đã được ký kết ở nhiều cấp: từ doanh nghiệp (Ý đính thư hợp tác, MOU) cho đến các cơ quan quản lý nhà nước (Tuyên bố chung về hợp tác kinh tế tuần hoàn giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ có sở hạ tầng và nguồn nước Hà Lan).

Bộ trưởng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới đây, hai bên sẽ xây dựng được Kế hoạch hành động với các hoạt động cụ thể để đưa hợp tác song phương trong lĩnh vực này phát triển sâu rộng hơn nữa.

Hà Lan là thị trường xuất khẩu top 2 của Việt Nam tại châu Âu. Thị trường Hà Lan luôn được đánh giá là cửa ngõ và là một trong những trung tâm trung chuyển hàng hóa vào thị trường châu Âu, giúp kết nối các cảng và khu công nghiệp với châu Âu, một phần không nhỏ hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Hà Lan để sang các nước châu Âu khác.

Năm 2019, thương mại hai chiều đạt gần 7,6 tỷ USD, trong đó xuất khẩu từ Việt Nam đạt 6,9 tỷ USD, nhập khẩu từ Hà Lan 661 triệu USD.

7 tháng đầu năm 2020, Việt Nam xuất khẩu sang Hà Lan hơn 3,83 tỷ USD, tăng 0,46% so với cùng kỳ 2019.

Mặc dù ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đến các nền kinh tế châu Âu rất nặng nề, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Hà Lan vẫn tăng so với cùng kỳ năm 2019. Đây là tín hiệu rất lạc quan trong bối cảnh tổng kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang EU27 trong 7 tháng đầu năm giảm 5,96% so với cùng kỳ.

Thy Thảo